Chứng khoán toàn cầu tăng điểm

Chứng khoán Châu Á hôm nay phục hồi nhờ 2 thông tin tốt: Trung Quốc công bố sản lượng công nghiệp tăng cao hơn dự đoán và khai báo mới của thị trường Mỹ cho thấy, thất nghiệp lần đầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm qua.

Chỉ số MSCI trên sàn giao dịch Châu Á Thái Bình Dương tăng 0,9%, đạt 120,22 điểm lúc 14 giờ 25 (giờ Việt Nam).

Chính quyền Bắc Kinh sáng nay cho biết sản lượng công nghiệp tháng 11 của nước này đã tăng 19,2% so với cách đây một năm, cao hơn mức dự đoán trước đó của giới phân tích là 18,2%.

Trong khi đó, tối qua, Washington công bố thống kê khai báo thất nghiệp lần đầu trung bình trong bốn tuần đã giảm còn 473.750 – mức thấp nhất trong một năm.

Những thông tin kinh tế tích cực từ hai thị trường tài chính lớn là Mỹ và Trung Quốc càng làm tăng những hy vọng về đà phục hồi của kinh tế toàn cầu, lập tức tạo nên làn sóng phản ứng tích cực từ giới đầu tư.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,2% và chỉ số S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,6%.

Theo thống kê của Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo hôm qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng một lượng cổ phiếu của các công ty Nhật, trị giá 608 tỷ Yen (tương đương 6.9 tỉ USD) trong tuần lễ từ ngày 30/11 đến 04/12. Đây cũng là đợt mua ròng lớn nhất từ sau tuần lễ kết thúc vào ngày 12/08/2005 đến nay.

Số liệu thống kê của công ty nghiên cứu EPFR Global có trụ sở tại Massachusetts cho thấy các quỹ đầu tư chứng khoán vào các thị trường mới nổi đã tăng vốn thêm 2,3 tỉ trong tuần lễ kết thúc vào ngày 09/12, đưa tổng số tiền “chảy” vào các quỹ này lên tới 75,4 tỉ USD trong năm nay. Riêng các quỹ đầu tư trái phiếu vào các thị trường này nhận 317 triệu USD.

“các thị trường mới nổi sẽ dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng trong năm tới, và những công ty triển vọng tại các thị trường này sẽ vẫn là “mục tiêu” của các quỹ đầu tư lớn”, Yoshinori Nagano, chiến lược gia cao cấp của Daiwa Asset Management Co. nhận định.

Chứng khoán Châu Âu đầu phiên hôm nay cũng tăng điểm, với chỉ số Dow Jones Stoxx 600 trên sàn giao dịch Luân Đôn tăng 0,7%, đạt 245,68 điểm lúc 15 giờ 26 (giờ Việt Nam).

Trong khi đó, chứng khoán Mỹ hôm qua cũng tăng điểm ngày thứ hai liên tiếp. Chỉ số S&P500 và chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng lần lượt là 0,6% và 0,7%.

Theo Thúy Yên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.