- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cước vận tải: lên rồi, xuống không được!
Bất chấp giá xăng dầu đãgiảm nhiều lần, các doanh nghiệp vận tải hàng hóavẫn chần chừ không chịu giảm giá cước. Nhiều chủhàng giật mình khi nhận được báo giá sẽ tăng tiếptrong tháng 7.
# |
Bốc dỡ hàng hóa của Trung Quốc chở từ cửa khẩu Lạng Sơn về TP.HCM ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (ảnh chụp lúc 13g30 ngày 9-6) - Ảnh: Quang Định |
Mỗi khi giá xăng dầutăng là doanh nghiệp vận tải ồ ạt tăng giá ngay. Thếnhưng sau ba đợt giảm giá xăng dầu vừa qua, doanhnghiệp viện đủ lý do như: giá xăng dầu giảm nhỏgiọt, lượng hàng vận chuyển ít, chi phí đầu vàotăng... để từ chối giảm giá cước.
Dễ tăng, khó giảm
Doanh nghiệp tư nhân ĐạiHương Việt (TP.HCM) cho biết vừa rồi giá xăng tăngthì các công ty vận chuyển thông báo tăng cước 5%đối với tuyến đường ngắn và 10-15% đối với tuyếnđường dài, nhưng nay giá xăng đã xuống ba lần màcước vận chuyển vẫn chưa xuống. “Chúng tôi nhiều lầnđàm phán với đối tác vận chuyển nhưng họ vẫn ca điệpkhúc “chờ đợi để sắp xếp”. Chờ dài cổ mà có thấy họgiảm đâu. Thời gian tới đơn hàng nhiều mà cước vậnchuyển vẫn giữ nguyên thì doanh nghiệp chúng tôi rấtthiệt thòi” - ông Nguyễn Văn Thế, chủ doanh nghiệpnày, nói.
Cước taxi: hãng giảm, hãng không Ngày 8-6, một ngày sau khi giá xăng giảm, Vinasun là hãng taxi đầu tiên thông báo giảm giá 500 đồng/km. Trong khi đó, nhiều hãng khác chưa giảm giá hoặc còn đang... bàn giảm giá. Các hãng xe đưa ra nhiều lý do để giữ giá, trong đó có nguyên nhân các chi phí của dịch vụ vận tải vẫn chưa giảm. Ông Đỗ Phương - trợ lý chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh - cho biết trong mấy ngày qua, lãnh đạo của Mai Linh đã liên tục họp bàn với các đơn vị trực thuộc ở từng khu vực để tính toán việc giảm giá cước. Dự kiến đến thứ hai (11-6) gút lại việc giảm giá cước vận tải cụ thể đối với xe đò và taxi. Trong khi đó ông Nguyễn Công Đỉnh, tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang, cho rằng sở dĩ công ty chưa giảm giá cước taxi là do đã đầu tư xe taxi có hai dàn lạnh nên tốn nhiều chi phí hơn so với taxi có một dàn lạnh của doanh nghiệp taxi khác. Hơn nữa, trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao, Công ty Phương Trang đã điều chỉnh giá cước taxi tăng thấp hơn so với một số doanh nghiệp khác. NGỌC ẨN |
Cũngphải nghe điệp khúc chờ đợi phát ra từ phía cácdoanh nghiệp vận chuyển, ông Nguyễn Quốc Thắng, giámđốc Công ty nhập khẩu thực phẩm Hiếu Kim, bức xúc:“Chúng tôi đã đàm phán với đối tác vận chuyển để hạgiá vận chuyển nhưng họ cứ trả lời “để tính lại”. Cóvẻ như cước đã lên rồi thì không xuống được!”.
Theo tính toán của ôngDương Ngọc Minh - tổng giám đốc Công ty cổ phần thủysản Hùng Vương, từ đầu năm đến nay cước vận chuyểnđã tăng gấp đôi. Bình quân mỗi tháng công ty nàyxuất khẩu 22 triệu USD thì mất 1,6 triệu USD (tươngđương 32 tỉ đồng) cho chi phí vận chuyển nội địa vàquốc tế. Ông Minh nói: “Trong khi phía công ty đangchuẩn bị đàm phán với các đối tác vận chuyển để giảmgiá cước sau khi xăng dầu hạ giá ba lần thì cước vậnchuyển quốc tế bằng đường biển cho biết sẽ tăng thêm10% vào tháng 7. Lý do mà họ đòi tăng cước là do lưulượng hàng hóa ngày càng ít, phải tăng để bù chiphí”.
Quyết không giảm!
Nhiều công ty chạy tuyếnvận tải đường bộ Bắc - Nam khẳng định chắc nịchkhông thể giảm giá cước vận chuyển ở thời điểm này.Đại diện Công ty TNHH thương mại dịch vụ HL báo giácho xe tải loại 9 tấn chuyên chạy tuyến TP.HCM - HàNội giá 25 triệu đồng/chuyến với hàng nặng đủ tảitrọng; 23,5-24 triệu đồng/chuyến với hàng nhẹ, khônghết tải trọng. Trong khi đó đầu tháng 5-2012, giáchạy hàng tuyến đường này của công ty thấp hơnkhoảng 1 triệu đồng/chuyến. Khi được hỏi tại sao giádầu diesel giảm nhưng công ty lại tăng cước, đạidiện công ty này cho biết hiện đang rơi vào mùa thấpđiểm của ngành vận tải. Hàng vận chuyển rất ít, đặcbiệt là các tuyến đường dài. Hầu hết các xe chạyhàng từ TP.HCM ra các tỉnh phía Bắc đều chỉ đi đượcmột chiều có hàng, chiều còn lại chạy xe rỗng, trongkhi chi phí cho lái xe, phụ xe, tiền dầu vẫn tươngđương như chiều đi.
Trong khi đó theo tínhtoán của các chủ hàng, với những chặng đường dài,giá dầu thường chiếm 40-45% tổng chi phí giá cước màhọ phải trả cho nhà xe. Mức giảm 1.400 đồng/lít củadầu diesel trong ba lần giảm giá vừa qua có thể giúpgiảm giá cước khoảng 2,8%. Như trường hợp chạy tuyếnBắc - Nam của Công ty HL, thay vì tăng giá thêm 1triệu đồng/chuyến, đáng ra nhà xe này phải giảm gần700.000 đồng/chuyến.
Ông Sanh, chủ một doanhnghiệp tư nhân chuyên cho thuê xe tải loại 2 tấn chocác doanh nghiệp ở TP.HCM vận chuyển hàng, khẳngđịnh sẽ không giảm giá cước vì còn phải “nhìn thịtrường”. “Các doanh nghiệp khác trong ngành vận tảikhông giảm thì chúng tôi cũng sẽ vẫn giữ mức cướccũ” - ông Sanh nói.
Theo Tuổi Trẻ
-
Mua sắm4 giờ trướcThoạt nhìn, loại quả này giống quả mít non nhưng lại không có hạt, thịt dày, có thể chế biến được nhiều món ngon khiến nhiều người tò mò mua về ăn thử.
-
Mua sắm9 giờ trướcQuyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.
-
Mua sắm13 giờ trước“Cách đây 2 năm, đã có người đến trả giá gần 6 tỷ đồng mua con bò này để đưa vào khu du lịch phục vụ khách thăm quan nhưng tôi không bán”.
-
Mua sắm13 giờ trướcGiá vàng hôm nay 19/4/2024 trên thị trường thế giới tăng dữ dội, vượt 2.400 USD/ounce. Tuy nhiên, giá vàng SJC trong nước đi ngược chiều, lại giảm 300.000 đồng, mất mốc 84 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm16 giờ trướcĐể ứng phó với những tình huống mất điện trong mùa nắng nóng sắp tới, người dân Hà Nội chủ động tìm mua quạt tích điện sớm khiến thị trường đồ điện này đã sôi động trở lại dù chỉ mới chớm hè.
-
Mua sắm1 ngày trướcĐấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được vấn đề cung - cầu trong ngắn hạn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá cà phê vẫn tăng không ngừng nghỉ, lên đỉnh cao lịch sử khi cả thế giới phụ thuộc vào nguồn cung từ Việt Nam. Nhờ đó, nông dân trúng đậm, có hộ thu tiền tỷ, tậu ngay ô tô mới.
-
Mua sắm2 ngày trướcTừ 15h hôm nay 17/4, giá xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, trong khi đó giá các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.
-
Mua sắm2 ngày trướcTheo nhiều thương lái, giá nho Ninh Thuận năm nay nói chung giảm sâu, lên đến 30% so với năm ngoái.
-
Mua sắm2 ngày trướcChu Thanh Huyền bỏ ra hơn 500 nghìn để mua một hộp gồm 6 trái lạ này về thưởng thức. Thế nhưng mùi vị lại khiến cô khá thất vọng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá USD tại các ngân hàng đã tăng hơn 1.000 đồng kể từ đầu năm, tương đương tăng 4,2 - 4,3%.
-
Mua sắm2 ngày trướcTheo Tổng cục Thống kê, nhóm hộ giàu nhất (gồm 20% dân số giàu nhất) có thu nhập bình quân đạt 10,23 triệu đồng/người/tháng năm 2022, cao gấp 7,6 lần so với nhóm hộ nghèo nhất.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/4/2024 trên thế giới vẫn trên đà tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý đang ở vùng đỉnh lịch sử. Giá vàng SJC trong nước vẫn chờ tin đấu thầu vàng nên chỉ tăng nhẹ, lên 83,8 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căng như dây đàn vì vừa cao kỷ lục vừa khan hiếm, cộng với việc chốt kỳ nghỉ 5 ngày muộn hơn mọi năm khiến các công ty lữ hành đang phải vật lộn.