Dân Hà Nội vặt cánh châu chấu mùa World Cup: Thiếu hàng "xuất khẩu" về các quán nhậu!

Hiện tại các đầu mối đang rất thiếu hàng do vụ châu chấu năm nay rơi vào đúng thời điểm World Cup 2018

 Được biết, hiện tại các đầu mối đang rất thiếu hàng do vụ châu chấu năm nay rơi vào đúng thời điểm World Cup 2018. Nhu cầu sử dụng châu chấu của người dân tăng vọt khiến giá nhập có thể sẽ tăng lên 150.000 - 170.000 đồng/kg.

Những ngày hè cuối tháng 6, làng Lai Xá (xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) lại tấp nập khung cảnh người già trẻ nhỏ xúm vào nhặt cánh châu chấu. Ngót nghét đã 2 thập kỷ trôi qua, người dân Lai Xá cứ đợi mùa lúa chín (tháng 6 và tháng 8 hàng năm) để tranh thủ kiếm thêm thu nhập từ nghề tay trái này.

Do châu chấu ở miền Bắc ít dần, người dân thay vì bắt và sơ chế như trước đây đều đã chuyển qua nhập hàng từ Thanh Hoá, Nghệ An. Sau khi được rửa sạch rồi luộc khoảng 15 phút, châu chấu được đưa sang công đoạn... vặt cánh. Từ cụ bà hơn 90 tuổi đến các em nhỏ học lớp 5 đều hứng thú với công việc.
 

Châu chấu - thứ thức ăn "lai rai" mùa World Cup được nhiều người yêu thích.

Làng Lai Xá (xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức) đã ngót nghét 2 thập kỷ gắn với nghề "vặt cánh, đóng thùng" châu chấu.

Từ người lớn...

... đến trẻ nhỏ đều hào hứng với công việc này.

Từng mẻ châu chấu sẽ được cho vào thùng xốp ướp đá, chờ lái buôn đến thu mua. Thứ thức ăn "lai rai" lại rẻ này sẽ được chuyển đến các nhà hàng, quán nhậu ở nội thành Hà Nội để tiêu thụ.  

Anh Nguyễn Văn Huỳnh (26 tuổi, chủ đầu mối thu mua châu chấu tại làng Lai Xá) cho biết, nhiều năm trước, mỗi ngày còn nhập được 3 đến 4 tạ châu chấu, nhưng mấy năm nay ít dần, mỗi ngày chỉ nhập được 1- 2 tạ.

"Do lượng châu chấu nhập từ Nghệ An lên tới 6 đến 7 tấn/ngày nên chủ đầu mối thường phải thuê vài chục người vặt cánh mỗi ngày, để đủ hàng vận chuyển về nội thành Hà Nội vào ngày hôm sau", anh Huỳnh chia sẻ.

Với mỗi kg châu chấu, người dân nhận được 6.000 đồng.

Từng con châu chấu be bé được vặt cánh cẩn thận trước khi đóng vào thùng xốp.

Theo anh Huỳnh, một kg châu chấu nhập về có giá từ 130.000 - 140.000 đồng. Người vặt cánh sẽ được trả 6.000 đồng/kg.

Được biết, hiện tại các đầu mối đang rất thiếu hàng do vụ châu chấu năm nay rơi vào đúng thời điểm World Cup 2018. Nhu cầu sử dụng châu chấu của người dân tăng vọt khiến giá nhập có thể sẽ tăng lên 150.000 - 170.000 đồng/kg.

Cụ Nguyễn Thị Phú (68 tuổi) - người có thâm niên nhiều năm "tham gia" vặt cánh châu chấu chia sẻ, "Mọi năm nhiều hàng nên mọi người phải làm từ sáng sớm đến 10 giờ đêm, có những hôm phải vặt cánh đến 2, 3 giờ sáng để có đủ hàng cho đầu mối. Nhưng mấy năm gần đây ít hàng nên mọi người tranh thủ lúc rảnh thì làm".  

Khung cảnh tấp nập thường thấy tại làng Lai Xá mỗi mùa lúa chín.

Nhu cầu sử dụng châu chấu mùa World Cup 2018 của người dân tăng vọt khiến giá nhập có thể sẽ tăng lên 150.000 - 170.000 đồng/kg.

Theo Trí Thức Trẻ

 


châu chấu

đồ nhậu

quán nhậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.