Đôi bên cùng bức xúc

Hiện trung bình mỗi năm có khoảng 20 triệu lượt quan hệ giữa tổ chức, cá nhân người nộp thuế với cơ quan thuế. Nhu cầu tư vấn, giao dịch càng tăng khi thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN); vướng mắc, bức xúc cũng vì vậy cũng nhiều thêm

Chính sách Thuế Thu nhập cá nhân mới được ápdụng với nhiều thay đổi, điều chỉnh đã gây khó khăn cho cả người nộp thuế vàcơ quan thuế. Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM nhận định tại buổi đối thoại trựctiếp về thuế với đại diện hơn 600 doanh nghiệp trên địa bàn hôm qua.

Hiện trung bình mỗi năm có khoảng20 triệu lượt quan hệ giữa tổ chức, cá nhân người nộp thuế với cơ quan thuế. Nhucầu tư vấn, giao dịch càng tăng khi thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN);vướng mắc, bức xúc cũng vì vậy cũng nhiều thêm.

Doanh nghiệp than phiền

Chị Võ Thiên Hương, Công ty CP đầu tư phát triển châu Á, cho biết, muốn chuyểnnơi thực hiện thủ tục thuế từ quận 2 sang quận 10 nhưng hơn một tháng qua vẫnkhông xong. Tờ khai chứng từ đã đầy đủ nhưng vẫn ách từ cơ quan thuế khiến doanhnghiệp không mua được hóa đơn, bán tờ khai… nhiều giao dịch phải ngừng theo.Trước bức xúc này, đại diện ngành thuế gợi ý, doanh nghiệp không nên gặp nhânviên thụ lý hồ sơ nữa mà trực tiếp gặp lãnh đạo chi cục thuế quận10 để được giảiquyết. 

Đại diện một doanh nghiệp may bộcbạch, công ty trong diện được giảm 30%  thuế suất theo quy định từ quý IV/2008và được Bộ Tài chính xác nhận bằng công văn nhưng ngành thuế vẫn không chịu. Saugần hai năm kiến nghị, doanh nghiệp được hướng dẫn đi từ ngành này đến ngànhkia, rất mệt mỏi, phiền toái mà vẫn không xong.

Đôi bên cùng bức xúc

Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn, bức xúc về các thủ tục thuế.

Đây chỉ là hai trong số hàng trămý kiến băn khoăn, bức xúc của đại diện doanh nghiệp với Cục thuế thành phố tạicuộc gặp gỡ. Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó cục trưởng thuế TP HCM, cho biết, trongtuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” (từ ngày 24/5 đến 30/5), văn phòng cơquan này đã nhận được gần… 1.000 câu hỏi từ khoảng 700 doanh nghiệp. Trong đó,có gần 600 câu hỏi liên quan đến thuế TNCN, trong đó được quan tâm nhất là vềvấn đề kê khai, quyết toán, thời gian khai nộp… Tại Chi cục thuế các quận, huyện,rất đông tổ chức, cá nhân cũng đã tới để tìm hiểu về thủ tục thuế.

Cán bộ thuế lúng túng

Ông Hạnh giải thích, Thuế TNCN mới được áp dụng từ 1/1/2009 nên nhiều cá nhânchưa có kinh nghiệm về kế toán, kê khai, vì vậy, còn nhiều băn khoăn, vướng mắccũng là dễ hiểu. Hơn nữa, trong thời gian ngắn vừa qua, các hướng dẫn về ThuếTNCN cũng thay đổi khá nhiều, khiến cho người nộp thuế không biết đâu mà lần.Thậm chí, ngay bản thân cơ quan thuế cũng lúng túng trong chuyện này.

Ông Hạnh cho biết thêm, công tác quản lý thu thuế tại TP HCM  liên quan tới hơn140.000 doanh nghiệp, hơn 400.000 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, hơn một triệungười lao động kê khai thuế TNCN và hơn một triệu chủ hộ hằng năm phải nộp thuếnhà đất, tổng cộng lên tới 20 triệu lượt quan hệ giữa tổ chức cá nhân người nộpthuế với cơ quan thuế. “Trong một khối lượng quan hệ công việc lớn như vậy, cóchuyện chưa hiểu, hoặc hiểu nhầm là khó tránh”, ông Hạnh phân bua.

Ông Hạnh cũng lưu ý, có nhiều đơn vị dịch vụ gợi ý với doanh nghiệp sẽ lo “giúp”các thủ tục về thuế, trong đó có việc hoàn thuế. Tuy nhiên thực tế, không có bấtcứ đơn vị nào có thể vượt qua những điều kiện hoàn thuế đã quy định. “Đề nghịquý vị cứ làm đúng quy định, có gì không rõ, hãy đến bộ phận hướng dẫn làm hồ sơhoàn thuế của Cục Thuế thành phố, thậm chí có thể gặp trực tiếp chúng tôi đểđược giải quyết, đừng tạo điều kiện cho những tiêu cực không đáng có xảy ra”,ông Hạnh nhấn mạnh.

Với nhiều ý kiến thắc mắc tại sao không kê khai thuế GTGT qua mạng để giảm thời gian đi lại của doanh nghiệp, bà Trần Lệ Nga, Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, giải đáp, theo chương trình của Bộ Tài chính, thành phố đã chọn 110 doanh nghiệp để áp dụng nhưng hiện hệ thống rất chậm do hạ tầng kỹ thuật quá kém. Ngành đang tập trung xử lý và phấn đấu đế đầu quý 3 năm nay sẽ triển khai thêm cho 3.000 doanh nghiệp thực hiện việc kê khai thuế qua mạng.

Theo Đình Sơn
        (Đất Việt)




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.