Dứa 2.000 đồng/kg, nông dân để thối đầy đồng

So với những năm trước, năm nay giá dứa xuống thấp kỷ lục, chỉ còn chưa đầy 2.000 đồng/kg

So với những năm trước, năm nay giá dứa xuống thấp kỷ lục, chỉ còn chưa đầy 2.000 đồng/kg khiến người trồng dứa ở Thanh Hóa lao đao, "bó tay" khi dứa chín thối trên đồng ruộng.

Xã Hà Long, huyện Hà Trung được xem là một trong những thủ phủ trồng dứa tại Thanh Hóa. Theo phản ánh của người dân, những ngày qua, giá dứa xuống thấp, thậm chí thương lái còn không thu mua khiến nông dân lao đao.

Chị Mai Thị Tuyết (thôn Vân Bảo, xã Hà Long) cho biết, những năm trước, giá dứa tương đối ổn định ở mức 4.000-5.000 đồng/kg, nhưng vụ này, nhất là thời gian qua, giá dứa xuống quá thấp khiến người dân vô cùng lo lắng.

Dứa 2.000 đồng/kg, nông dân để thối đầy đồng-1
 Chị Tuyết buồn vì giá dứa xuống quá thấp.

Nhà chị Tuyết trồng 1 ha dứa với sản lượng khoảng 40 tấn đã cho thu hoạch. Hơn một tháng trước, giá dứa từ 6.000-6.500 đồng/kg, nhưng giờ chỉ còn chưa đầy 2.000 đồng/kg nhưng thương lái cũng không thu mua cho.

“Vụ vừa rồi, tôi đầu tư 6 vạn chồi cùng với phân tro, công chăm sóc hết khoảng 130 triệu đồng. Đến thời điểm này mới thu hoạch được 40 triệu đồng, còn phải 80-90 triệu đồng nữa mới lại vốn. Giá dứa như hiện nay chúng tôi có thu hoạch hết cũng lỗ. Hiện nhà tôi đang còn hơn 20 tấn đứa trên đồng đang trong thời kỳ chín héo”, chị Tuyết nói.

Dứa 2.000 đồng/kg, nông dân để thối đầy đồng-2
Lúa chín đầy đồng nông dân cũng không muốn thu hoạch
Dứa 2.000 đồng/kg, nông dân để thối đầy đồng-3
Nhiều hộ để dứa thối trên đồng

Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Long, cho  hay, địa phương đã thu hoạch được khoảng 80%, còn lại khoảng hơn 5.000 tấn chưa có thương lái thu mua. Đến thời điểm này phải che lại vì thời tiết nắng nóng, nhưng do giá dứa rẻ nên bà con cũng không làm, bỏ bê ruộng dứa. Giá dứa bấp bênh, xuống giá nhanh và năm nay xuống thấp nhất.

Theo ông Thành, diện tích dứa của địa phương hơn 650ha, năng suất bình quân 45 tấn/ha. Những năm gần đây cây dứa phát triển đem lại sản lượng, chất lượng cao. Tuy nhiên, quả dứa chủ yếu bán cho các thương lái trên thị trường, qua nhiều khâu trung gian giá cả không ổn định ảnh hưởng đến người dân sản xuất.

Dứa 2.000 đồng/kg, nông dân để thối đầy đồng-4
Cả vườn dứa quả to đẹp bị hư hỏng.

“Để đảm bảo sản xuất dứa của bà con theo hướng nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, có giá thành ổn định, phát triển bền vững, UBND xã Hà Long đề nghị cấp trên xem xét đặt vị trí xây dựng nhà máy chế biến dứa tại địa bàn xã”, ông Thành đề nghị.

Theo tìm hiểu của PV, thực trạng dứa xuống giá không chỉ xảy ra tại Hà Trung mà giá dứa ở các huyện Ngọc Lặc, Yên Định cũng xuống mức thấp kỷ lục, bán ra không bù lại được chi phí sản xuất và thuê nhân công hái nên một số hộ trồng dứa chấp nhận để chín thối ngoài ruộng.

Theo VietNamNet


nông dân

người dân

trồng dứa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.