Giá tăng và "loạn" phí: "Nói trước bước có qua"?

Ga là mặt hàng giúp các bà nộitrợ trở về thực tại sau những ngày "say" bánh chưng. Chỉ hơn một tháng đầu năm2012, ga đã 3 lần tăng giá, so với mức giá cũ đã tăng đến gần 100.000 đồngbình.

Ga là mặt hàng giúp các bà nội trợ trở vềthực tại sau những ngày "say" bánh chưng. Chỉ hơn một tháng đầu năm 2012, ga đã3 lần tăng giá, so với mức giá cũ đã tăng đến gần 100.000 đồng/bình.
Mới mấy tháng đầu năm 2012 mà người dân đãphải đối mặt với những cơn lốc tăng giá và sắp sửa hứng chịu một số loạiphí giao thông đang nhăm nhe bóp nghẹt đồng lương còm cõi. Giờ hễ nhắcđến phí là người ta đã kêu toáng lên, có nhất thiết phải bức xúc như vậykhông?

Ga là mặt hàng giúp các bà nội trợ trở về thực tại sau những ngày "say"bánh chưng. Chỉ hơn một tháng đầu năm 2012, ga đã 3 lần tăng giá, so vớimức giá cũ đã tăng đến gần 100.000 đồng/bình. Thế là kêu, kêu từ trongbếp kêu sang hàng xóm. Nhưng kêu là việc của mồm, còn thực tế dù giátăng như vậy vẫn phải dùng. Kêu chỉ mang "ý nghĩa" giải tỏa bức xúc chứkhông làm giá ga giảm được. Đó đây có vài lời giải thích hời hợt kiểu:Tại giá ga thế giới tăng nên ga trong nước cũng phải tăng theo. Không aiđiểm mặt chỉ tên cặn kẽ "kẻ" làm loạn giá ga như thế. Rồi tất cả lại"yên bình" chỉ có túi các bà nội trợ là "cháy" theo giá ga.

Tiếp đến là xăng. Sau mấy ngày nhấp nhổm, chiều 7-3, xăng tăng vèo thêm2.100 đồng/lít. Nhiều người đã kêu trời vì khi xăng sắp sửa tăng cónhững cây xăng đã viện đủ lý do để "từ chối" bán cho dân. Họ kêu vìchuyện này không lạ nhưng vẫn cứ diễn ra công khai như thách thức mọingười, kể cả những cơ quan chức năng mỗi dịp xăng tăng giá. Và thế là họnhớ đến Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ.
 
Giá tăng và "loạn" phí: "Nói trước bước có qua"?
Giá xăng tăng vù thêm 2.100 đồng/lít . Ảnh : Hùng Sơn

Họ nhớ bởi ngày 20-9-2011, trong hội thảo "Điều hành giá xăng dầu theocơ chế thị trường ở Việt Nam hiện nay" Bộ trưởng Huệ đã khẳng khái tuyênbố: "Việc giảm giá xăng là có cơ sở, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm cánhân về vấn đề này". Và có lẽ lần đầu tiên dân chúng được dịp hả hêtrong lòng khi nghe Bộ trưởng "điểm mặt chỉ tên" khi nói toạc ra: "Nếucần công bố gian lận tôi sẽ công bố các gian lận. Hơn mười năm làm ởKiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậyquan điểm điều hành của Bộ Tài chính sẽ không thể vì 11 doanh nghiệpxăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân".

Và người đứng đầu Bộ Tài chính cũng đưa ra tuyên bố khá cương quyết:"Nếu doanh nghiệp nào thấy lỗ quá không làm được thì rút lui. Kể cảPetrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán để lậpTCty khác. Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được Nhà nước".

Sau cuộc "đối chất" công khai và có phần "máu lửa" này, nhiều người đãmường tượng đến cảnh một ngày rất gần các cây xăng đồng loạt hạ giá.Nhưng viễn cảnh đó không đến, chả những không giảm mà cũng không giữđược giá cũ, xăng lại vù tăng. Và dân chúng chả còn cách nào khác ngoàiviệc… kêu bỏng họng.

Không có lời giải thích nào từ Bộ trưởng Huệ. Nhưng ông Nguyễn TiếnThỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã mau mắn đăng đàn "đỡlời" khi lý giải "nếu  tính đủ thuế theo barem thuế thì giá bán xăng dầutrong nước phải điều chỉnh tăng khoảng từ 4.200 đồng/lít đến 6.500đồng/lít tùy theo từng chủng loại xăng dầu. Mức điều chỉnh trên đây mớichỉ bằng từ 12,56% - 40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh". Đó có thể coilà "thông điệp" cho các đợt tăng giá sắp đến, chứ việc tăng 2.100đồng/lít vẫn chưa nhằm nhò gì?

Điều dễ hiểu cũng như mọi khi, xăng tăng là các mặt hàng khác lại đồngloạt "ăn theo". Ông Thỏa cũng thừa biết điều đó nên "chặn" trước khituyên bố : Với doanh nghiệp vận tải ô tô, 40% giá cước của họ là xăngdầu. Nếu bình quân giá xăng dầu tăng 7,3% thì họ chỉ được tăng 3% giácước thôi. Nếu họ lại tăng 7% thì tức là họ tăng sai. Bộ Tài chính sẽkiểm soát việc đó.

Nhưng kỳ lạ thay, các ông chủ hãng taxi kêu ca ghê lắm, rồi cũng nhanhchóng tăng giá cước 1.000- 1.500 đồng/km (hơn 10%). Chả cần giỏi toánhọc cũng tính được, nếu tăng 1.000 đồng/km, xe taxi chạy 100 km sẽ cóthêm 100.000 đồng, nếu tính loại taxi bình thường chạy 100 km hết 9 lítxăng thì chỉ mất khoảng 20.000 đồng tiền giá xăng tăng, còn lại đút túi80.000 đồng "ăn theo" xăng tăng giá. Một ví dụ nhỏ thế để thấy được xăngtăng giá ví tiền của người dân sẽ bị "cấu" thế nào. Những phát biểuchoang choang ở đâu giờ cũng im tịt, khi chả thấy ai đứng ra "điềuchỉnh" việc tăng giá đó.

Sau khi xăng tăng giá, nhiều người tỏ vẻ cảm thông và "phân tích" câu Bộtrưởng Huệ nói việc giảm giá xăng là có cơ sở bởi ở thời điểm tháng9-2011, còn từ đó đến nay đã gần nửa năm trôi qua, mọi thứ "biến động",ai mà đoán biết được. Cũng có người tặc lưỡi thở dài, đúng là "nói trướcbước không qua".

Nếu giá xăng tăng có thể nhìn nhận ở góc độ vì giá xăng dầu thế giớităng do vậy giá xăng dầu trong nước không "đỡ" được, thì câu chuyện vềcác loại phí giao thông đang "nóng" từ công sở đến mọi nhà hoàn toànkhác. Cũng là "nhìn từ thế giới" để "áp" vào Việt Nam nhưng có vẻ nó bihài, khó chấp nhận hơn nhiều việc xăng không giảm mà lại tăng.

Theo PL&XH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.