Hàng may mặc: Qua rồi thời hàng TQ giá rẻ

Khi hàng giá rẻ bị đội giá, khó bán, hàng hiệu Trung Quốc được nhập về chợ sỉkhá nhiều và gần như không vấp phải sự cạnh tranh đáng kể nào từ hàng trongnước.

Khi hàng giá rẻ bị đội giá, khó bán, hàng hiệu Trung Quốc được nhập về chợ sỉkhá nhiều và gần như không vấp phải sự cạnh tranh đáng kể nào từ hàng trongnước.

Lật từng mẫu hàng mới phân thành ba cụm, bà Xuân, chủ sạp bán sỉ quần áo thờitrang cùng tên tại chợ An Đông (quận 5, TP.HCM) nói: “Áo C&T 350.000 đồng/cái,áo O-D giá 400.000 đồng/cái, còn quần tem con sò loại lửng 450.000 đồng, dài650.000 đồng, sạp nào cũng bán giá này”.

Bà Xuân cho biết, hàng Trung Quốc bâygiờ hầu hết có thương hiệu, giá khá cao. Bà nói: “Loại hàng giá rẻ ít sạp lấybán”. Ở chợ sỉ hàng may mặc lớn nhất Sài Gòn này, giới buôn bán cho biết, hơn90% là hàng nhập với tem nhãn in chữ Hoa.

Qua thời giá rẻ

Tại siêu thị Maximark, gần 100% hàng bán treo ở gian hàng thời trang Xanh nhậptừ Trung Quốc. Là khách quen trong ba năm qua, bà Lan bất ngờ khi biết giá áomới nhập về lên tới gần triệu đồng/cái. Quần kaki, quần thun mẫu mới có nhiềukiểu lạ mắt, nhưng giá đều trong khoảng 600.000 - 900.000 đồng/cái.

Bà Lan kể:“Lúc đầu tôi ngỡ do giá thuê quầy mắc hơn nên vào An Đông Plaza nhưng giá ở đócũng vậy”. Sau hơn hai giờ rảo khắp các quầy trong An Đông Plaza, bà Lan khôngmua được sản phẩm nào dành cho tuổi trung niên có giá dưới 300.000 đồng.

Tại chợ Bến Thành, áo thun, đầm, váy, quần kaki… hàng Trung Quốc bán ở các quầythuộc hành lang bao quanh chợ đều được người bán giới thiệu là “thời trang caocấp”, đảm bảo chất liệu vải không thôi màu, đường may kỹ, các hạt đính dínhchắc… Cô Thu, một nhân viên bán hàng cho biết: “Quần áo Trung Quốc bây giờ nhậpvề toàn là loại giá mắc, chỉ có hàng Việt Nam do cơ sở nhỏ may mới có giá rẻ”.

Hàng may mặc: Qua rồi thời hàng TQ giá rẻ
Nhiều mẫu mã chủng loại quần jeans có thương hiệu của Trung Quốc được nhập và bán nhiều tại các chợ sỉ trong TP.HCM và các tỉnh với giá thường cao hơn giá bán hàng jeans nội địa, nhưng thị trường vẫn chuộng mua (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Hàng Trung Quốc giá rẻ ít do giá nhập tăng. Bà Hương, chủ sạp bán quần áo nhậploại cao cấp ở lầu 1 chợ An Đông cho biết: “Khi nhân dân tệ tăng từ 2.800 đồnglên 3.300 đồng thì hàng giá rẻ của Trung Quốc bây giờ cũng phải trên 250.000đồng/cái”.

So với ba tháng trước, theo tính toán của bà Hương, giá quần áo nhậptừ Trung Quốc đã tăng thêm khoảng 40 - 50% tuỳ mẫu. Với mức tăng như vậy, cácloại áo thun, sơmi kiểu thông dụng đều mắc hơn hàng Việt Nam. Do vậy, người buônđều chọn nhập hàng chất lượng tốt, có thương hiệu rõ ràng, dễ bán hơn.

Hàng nội giá rẻ cũng khó cạnh tranh

Sự thay đổi của hàng may mặc Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp Việt Namphải quan tâm. Bà Ngô Thị Báu, chủ nhãn hiệu thời trang Foci vừa đi Trung Quốcvề ngày 10.7 nói: “Nguyên phụ liệu, giá công, chi phí sản xuất… tại Trung Quốctăng, cộng thêm nhân dân tệ lên giá, nên quần áo Trung Quốc về Việt Nam bây giờkhông còn hàng giá rẻ nữa”. Và theo bà Báu thì tuy không còn lợi thế giá rẻ,nhưng để cạnh tranh được với hàng may mặc Trung Quốc ngay trên sân nhà cũngkhông đơn giản với các doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Đặng Quỳnh Đoan, chủ công ty thời trang Việt Thy đã mất gần cả tháng khảo sátthị trường hàng may mặc Trung Quốc từ chợ sỉ, cửa hàng bán lẻ ở TP.HCM đến HàNội và sang tận các đầu mối cung cấp hàng may mặc ở Quảng Châu, đã đưa ra sosánh cụ thể: loại quần jeans giá sỉ khi mua nguyên dây (gồm năm cái với năm khácnhau) hiện nay là 215.000 đồng, tăng 53% so với năm trước. Cộng đủ các chi phíkinh doanh, giá đến tay người tiêu dùng phải trên 450.000 đồng/cái.

Công ty ViệtThy nếu thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí kinh doanh, tăng năng suất, kýđược hợp đồng bán số lượng nhiều, có thể làm được sản phẩm với giá sỉ thấp hơnhàng Trung Quốc khoảng 10%.

Nhưng bà Đoan nhấn mạnh: “Không thể cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc ở tốc độra mẫu mới, các hoạ tiết trang trí và phụ liệu kiểu lạ”. Bà Hương, người liêntục đặt mua hàng Trung Quốc cho biết, hàng hiệu Trung Quốc đa dạng mẫu mã, mỗimón hàng đều có hoạ tiết trang trí làm bằng tay tỉ mỉ, chất liệu và hoa văn vảilạ, không đụng hàng thị trường…

Bà Hương nói: “Các công ty thời trang cho hàng chợ là hàng bèo, giá rẻ, hàng đạitrà… nhưng các nhãn hiệu của Trung Quốc lại đưa hàng cao cấp, hàng mẫu mã đẹpvào chợ để tụi tui bỏ mối lại cho cửa hàng”.

Theo Bích Thúy
SGTT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.