Khó mua vé máy bay giá rẻ, vì sao?

Các hãng hàng không khuyến cáo khi mua vé giá rẻ cần thao tác nhanh, sắp xếp lịch bay linh hoạt và không nên đặt chỗ cho một nhóm quá đông người.

Hiện nay, có 35 hãng hàng không quốc tế khai thác đường bay đến VN, trong đó có nhiều hãng kinh doanh theo mô hình hàng không chi phí thấp. Cơ cấu giá rẻ của hàng không chi phí thấp và chính sách đa dạng hóa giá vé của các hãng hàng không truyền thống đã đem lại cơ hội bay cho nhiều người hơn. Tuy nhiên, tại thị trường VN, đến nay nhiều hành khách vẫn gặp nhiều khó khăn khi tìm mua vé giá rẻ để tiết kiệm chi phí.

Không thiếu vé rẻ

Người phát ngôn của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP), ông Nguyễn Tiến Sĩ, cho biết lượng vé rẻ không thiếu trên các chuyến bay của hãng. Vé giá rẻ được bán dưới các hình thức tung ra các đợt khuyến mãi, sắp xếp linh hoạt trên các chuyến bay.

Số lượng vé rẻ trên mỗi chuyến bay phụ thuộc vào nhu cầu của hành khách đối với chuyến bay đó vào từng thời điểm nhất định. Chẳng hạn các chuyến bay ngày cuối tuần thường đông khách nên lượng vé giá rẻ ít hơn. Từ ngày 19-6, hãng này bắt đầu áp dụng chương trình “Thứ sáu siêu khuyến mãi” để tập trung bán các loại vé siêu rẻ từ 14 giờ đến 17 giờ, giá thấp nhất chỉ từ 15.000 đồng/vé/chiều trên một số chặng nội địa.

Khách hàng mua vé tại phòng vé khu vực phía Bắc của VNA. (Ảnh: N.Chấn)

Khách hàng mua vé tại phòng vé khu vực phía Bắc của VNA. (Ảnh: N.Chấn)

Theo ông Trần Minh Hoan, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật và Hỗ trợ bán hàng Tổng Công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines - VNA), VNA không có loại vé siêu rẻ vài chục ngàn đồng (hoặc vài USD) nhưng các loại vé giá thấp luôn có trong cơ cấu vé mỗi chuyến bay.

Trên đường trục Hà Nội – TPHCM, giá vé thấp nhất bằng khoảng 60% giá đầy đủ (giá đầy đủ hiện nay là 1,7 triệu đồng/vé/chiều) nhưng tại một số đường bay nội địa khác, giá vé thấp nhất có thời điểm giảm hơn 50%. Cơ cấu vé được xây dựng rất linh hoạt, phụ thuộc vào mùa vụ, phụ thuộc vào từng chuyến bay cụ thể hoặc sự kiện chi phối việc đi lại của hành khách.

Tại hãng hàng không giá rẻ Air Asia, thông thường hai tuần một lần đều có đợt vé khuyến mãi trên các chuyến bay rộng khắp châu Á và châu Âu. Một số thời điểm, vé thấp nhất của hãng này chỉ 0 USD...

Kỹ thuật “săn” vé

Vé rẻ không thiếu nhưng vì sao hành khách vẫn khó mua?. Bên cạnh đặc điểm vé rẻ bị khống chế bởi số lượng, bộ phận kỹ thuật của các hãng hàng không đều nhận định khách khó tiếp cận do thao tác mua vé trực tiếp trên mạng chưa chuẩn hoặc sắp xếp lịch bay chưa linh hoạt với điều kiện vé.

Một yếu tố rất cơ bản là mua vé càng xa ngày bay càng có cơ hội tiết kiệm chi phí. Thế nhưng tập quán của đa số hành khách chỉ mua vé sớm nhất là trước khoảng 4 tuần trong khi vé siêu rẻ thường được bán cách ngày bay khoảng 6 tháng trở đi, vé khuyến mãi cũng thường được bán cách ngày bay vài tháng.

Từ kinh nghiệm “săn” vé giá rẻ của khách qua các đợt khuyến mãi lớn, JP khuyến cáo hành khách không nên đặt chỗ cho một nhóm quá đông người. Ví dụ, chuyến bay chỉ còn 4 chỗ giá 450.000 đồng/vé nhưng khách đặt lệnh mua 5 chỗ sẽ bị từ chối và mất cơ hội.

Các thao tác trên máy tính cũng không được mất quá nhiều thời gian. Chẳng hạn mua vé của bất cứ hãng nào cũng phải điền đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, điện thoại, số tài khoản, ngày hết hạn thẻ thanh toán... Nếu những thông tin này được chuẩn bị sẵn sàng thì thao tác chỉ mất vài giây.

Trong đợt khuyến mãi lớn của JP, có thời điểm tiếp nhận 24.000 lượt truy cập cùng lúc để “săn” vé rẻ nên chậm một vài giây cũng mất cơ hội. Trong thực tế, rất nhiều khách hàng tiếp cận được với vé rẻ, điền đủ thông tin cá nhân nhưng đến khâu cuối cùng là đặt lệnh thanh toán thì bị từ chối vì hết vé do thao tác quá chậm.

Bên cạnh đó, mỗi lệnh tìm chuyến bay, màn hình đều hiển thị 3 ngày liên tục, nếu khách hàng không tìm thấy vé phù hợp trên chuyến bay đúng ngày dự định thì có thể tìm chuyến bay trong ngày hôm trước hoặc hôm sau mà không phải thao tác vòng ngược trở lại (back) hoặc trở về trang chủ.

Khó có hiện tượng gom vé giá rẻ

Nhiều người thắc mắc liệu có hiện tượng vé giá rẻ bị các đại lý thu gom để bán lại nên người có nhu cầu rất khó mua vé giá rẻ từ chính hãng? Các hãng hàng không khẳng định rất khó có hiện tượng đầu cơ vé máy bay như đối với vé tàu, vé xe. Các đại lý, công ty du lịch thường được hưởng chính sách giá ưu đãi hơn so với khách lẻ trên một số chuyến bay nhưng cũng không dám “ôm” vé rẻ để bán lại hưởng chênh lệch vì vé máy bay giá rẻ có điều kiện rất chặt chẽ, đã mua không thể đổi lại hoặc muốn đổi phải mất thêm chi phí.

Theo Tô Hà



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.