Khóc với thầu chui

Làm lụng vất vả, tích cóp đủ tiền để xây dựng được ngôi nhà, chưa kịp mừng đã gặp nhiều rắc rối. Hàng loạt hạng mục thi công nhanh chóng xuống cấp. Ở trong nhà cứ nơm nớp lo sợ… Đó là nỗi lòng của không ít gia chủ khi thuê phải những ông “thầu chui” kém tay nghề, làm ăn chụp giật.

May nhờ, rủi chịu

Đầu năm 2007, khi quyết định xây nhà, ông Đỗ Duy Khương (ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) thăm dò nhiều nơi và cuối cùng được người bà con giới thiệu cho anh thầu T.T.P có pháp nhân hẳn hoi. Tuy nhiên, do đang rất bận rộn với nhiều công trình nên T.T.P giới thiệu cho ông Khương một ông thầu khác với lời cam kết “bảo đảm chất lượng”.

Khi nhận công trình, hai bên giao kèo xây nhà cấp 4 (diện tích 50m2), đủ tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng, theo phương thức thầu trọn gói 100 triệu đồng. Thời gian xây dựng 30 ngày.

Tuy nhiên, đến hơn tháng rưỡi nhà mới được xây xong. Ông Khương dọn vào ở chưa đầy ba tháng thì mùa mưa đến và những rắc rối bắt đầu xảy ra. Ban đầu thì bị nghẹt cống, nước mưa ngấm tường, kế tiếp là nứt tường, bong gạch, nước đổ vào nhà do mái dột. Kiểm tra các hạng mục khác, chủ nhà phát hiện rất nhiều sai sót, cho thấy việc xây dựng quá cẩu thả.

Theo ông Khương, trong giao kèo ngôi nhà này được bảo hành 12 tháng nhưng khi yêu cầu sửa chữa thì chủ thầu cứ hẹn đi, hẹn lại nhiều lần rồi lặn mất tăm đến hết thời gian bảo hành. Không chịu đựng được nữa, ông Khương phải thuê thợ đến sửa chữa, tổng chi phí hơn 20 triệu. Quá xót, ông Khương yêu cầu chủ thầu chịu một phần phí tổn nhưng cũng không được một đồng. Biết căn nhà bị xây cẩu thả, nên dù đã sửa chữa nhưng ông Khương vẫn nơm nớp lo sợ mỗi khi ngoài trời có gió lớn hay mưa to.

Tình cảnh chủ nhà bị “thầu chui” phủi trách nhiệm không chỉ có mình ông Khương. Tại dãy nhà nghiêng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc phường 25 và 26, quận Bình Thạnh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đầu những năm 2000, khi con đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ tượng đài Liệt sĩ đến Thanh Đa) được mở rộng, hàng loạt căn nhà bị giải tỏa. Nhu cầu xây dựng lại nhà để ổn định cuộc sống của những hộ dân hai bên trục đường lúc này rất bức thiết, nhiều chủ nhà đã bỏ qua thủ tục xin phép xây dựng và thuê các ông thầu không có giấy hành nghề.

Và kết quả là hàng loạt ngôi nhà bị nghiêng. Khi các chủ nhà yêu cầu khắc phục, có ông thầu cũng hứa nhưng cứ “từ từ” cho đến hết thời gian bảo hành thì “xù”. Có ông thầu còn “đá giò lái”: “Tiền nào của đó. Ít tiền mà muốn nhà chắc nhà đẹp. Muốn nhanh thì phải chịu…”

Không thể xử lý

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần “thầu chui” không qua trường lớp chuyên môn nào, chủ yếu nhờ vào những kinh nghiệm học được khi làm thợ xây dựng.

Có những nhà thầu do một nhóm công nhân xây dựng hợp lại, hùn vốn mua trang thiết bị rồi đi lãnh công trình. Khi gặp sự cố, những nhà thầu này cứ tìm cách “lấp lửng, làm lơ” cho qua chuyện. Ai muốn làm căng cũng khó vì “thầu chui” chẳng lấy đâu ra tiền để đền.

Ông Dương Hồng Thắng, phó phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh, nói ngành xây dựng yêu cầu tất cả các công trình xây dựng, kể cả xây dựng dân dụng đều phải tiến hành thăm dò địa chất, từ đó có giải pháp kiên cố nền. Trước khi xây dựng, chủ công trình cần thuê tư vấn thiết kế nhằm đảm bảo về mặt an toàn kỹ thuật, mỹ thuật và thuê tư vấn để giám sát chất lượng công trình trong suốt quá trình thi công… Thế nhưng thực tế, để hạn chế tốn kém nhiều chủ nhà đã bỏ qua nhiều công đoạn theo quy định của ngành xây dựng.

Do vậy, chuyện “thầu chui” không bị xử lý là có “công” không nhỏ của các chủ nhà. Nếu kiện ra tòa thì rành rành từ đầu chủ nhà đã không tuân thủ nguyên tắc trong xây dựng. Mặc khác, “thầu chui” còn đất sống là do hoạt động xây nhà không phép còn diễn ra ở nhiều nơi, nhất là ở các quận huyện vùng ven đang trong quá trình đô thị hóa.

Theo Đào Lê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.