Kích cầu du lịch bằng nụ cười và giảm giá

Không còn nhận được ưu đãi từChính phủ, Chương trình kích cầu du lịch 2010 đang xây dựng trên cơ sở “tổngđộng viên” nhiều nguồn lực như khuyến mãi bán hàng, giảm giá tour, đẩy mạnhtuyên truyền…

Không còn nhận được ưu đãi từChính phủ, Chương trình kích cầu du lịch 2010 đang xây dựng trên cơ sở “tổngđộng viên” nhiều nguồn lực như khuyến mãi bán hàng, giảm giá tour, đẩy mạnhtuyên truyền…

Trong cuộc họp chiều 25/2 tại HàNội, nhiều Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch và doanh nghiệp du lịch hồ hởi ủng hộChương trình kích cầu du lịch 2010 do Tổng Cục du lịch phối hợp với Cục Xúc tiếnthương mại (Bộ Công thương) đưa ra. Tuy nhiên, có ý kiến lo ngại một số nội dungkích cầu nặng về “kêu gọi, khuyến khích” và nếu chương trình triển khai chậm, sẽkhó đạt hiệu quả kinh tế.

Khuyến mãi quy mô lớn

Theo dự thảo, Tổng cục Du lịch sẽphối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chứcchiến dịch bán hàng giảm giá tại hệ thống siêu thị, cửa hàng mua sắm… dành chokhách du lịch tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM vào tháng 8 - 9, mùa thấp điểm của cảkhách nội địa lẫn quốc tế. Đồng thời, trong thời gian này sẽ tổ chức hội chợ bángiảm giá tại ba thành phố.

“Thái Lan, Malaysia đã tổ chức rất thành công mô hình du lịch kết hợp mua sắmvới những đợt giảm giá rất “sốc”, góp phần đắc lực cho xuất khẩu tại chỗ hàngnội địa và giảm giá tour do phía bán hàng trả “hoa hồng” cho nhà kinh doanh lữhành. Chúng tôi sẽ bàn cụ thể với UBND ba thành phố để tổ chức khuyến mãi hằngnăm”, Phó Cục trưởng Xúc tiến thương mại, Đỗ Xuân Hạ cho biết như vậy. Phó chủtịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan, cũng hết sức hoannghênh kế hoạch trên và đề nghị Tổng cục Du lịch và Cục Xúc tiến thương mại sớmhọp riêng với giới bán lẻ để thống nhất nội dung triển khai.

Kích cầu du lịch bằng nụ cười và giảm giá

Tổng cục Du lịch dự kiến phát động cuộc thi thiết kế hàng lưu niệm phục vụ du khách theo đặc trưng của từng địa phương. (Ảnh: Trịnh Hiếu)

Trưởng ban Tiếp thị hành khách của Vietnam Airlines, ông Nguyễn Thượng HoàngHải, thông báo một thông tin giới lữ hành mong đợi từ hai tháng nay: hãng sẽ sớmtiếp tục triển khai kích cầu du lịch trong nước bằng cách giảm 30 - 60% giá vémột số tuyến bay, áp dụng trong từng mùa cụ thể.

Đồng thời, Tổng cục Du lịch dự định lựa chọn một số công ty du lịch, doanhnghiệp vận chuyển, nhà hàng uy tín để xây dựng tour theo những chủ đề vốn là thếmạnh của Việt Nam; mời các hãng lữ hành, báo chí từ các thị trường gửi kháchtrọng điểm vào khảo sát tour và tuyên truyền. Doanh nghiệp tham gia được giảm50% kinh phí các roadshow, gian hàng tại hội chợ du lịch ở nước ngoài do Tổngcục Du lịch tổ chức. Vienam Airlines cũng hỗ trợ một phần giá vé máy bay.

Kích cầu bằng… nụ cười

Điểm mới nhất của đợt kích cầunày là Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với báo chí và một số ngành liên quan phátđộng chiến dịch thân thiện với du khách. “Hơn 80% khách du lịch vào Việt Nam dobạn bè, người thân giới thiệu. Do đó, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho người dân,đặc biệt là nhân viên hàng không, quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, nở nụ cườivà thân thiện với khách để họ về nước quảng bá miệng cho Việt Nam”, Vụ trưởng Vụlữ hành, Vũ Thế Bình nhấn mạnh kinh nghiệm đã được Thái Lan áp dụng rất thànhcông.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Ủy ban Nhà nước vềngười Việt Nam ở nước ngoài đề nghị Hội Việt kiều tại Pháp, Mỹ, Anh, Australiatích cực tham gia chương trình kích cầu, vận động bạn bè nước sở tại sang ViệtNam. Ông Bình cho biết, vừa đề nghị Ban chấp hành Hội Việt kiều tại Pháp vậnđộng bà con mỗi năm, mỗi người sẽ thuyết phục được 10 người Pháp đi du lịch ViệtNam và hội này cho rằng có khả năng thực hiện được.

Tuy nhiên, Phó viện trưởng Nghiêncứu phát triển du lịch Phạm Trung Lương băn khoăn vì nhiều nội dung kích cầunặng về kêu gọi và nằm ngoài sự chủ động của ngành du lịch. Tổng công ty Đườngsắt Việt Nam (được đề nghị giảm 10 - 40% giá vé cho khách du lịch vào mùa thấpđiểm) không tham dự cuộc họp dù được mời.

Phó giám đốc Trung tâm lữ hành HanoiRedtour Nguyễn Công Hoan phàn nàn đã nhận được lời mời của một siêu thị lớn đưakhách tới mua hàng, ăn uống, song cách tổ chức còn luộm thuộm. Do đó, hai phíalữ hành và nhà bán lẻ phải bàn bạc rất kỹ biện pháp phối hợp, xác định rõ tráchnhiệm mỗi bên. Đại diện Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng mong muốnphối hợp với phía thương mại nghiên cứu sản xuất những mặt hàng thực sự phù hợpvới thị hiếu khách du lịch.

Theo Hoàng Hưng
Kích cầu du lịch bằng nụ cười và giảm giá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.