Kiên quyết bịt cửa “lách” của DN nhập khẩu ô tô

Mới đây, Bộ Công Thương có Công văn số 5628BCTXNK gửi Tổng cục Hải quan,Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải cảnh báo về một thủ đoạn gian lận mới màmột số DN có thể lợi dụng để tránh phải nộp thêm một số giấy tờtheo quy định.

Mới đây, Bộ Công Thương có Công văn số 5628/BCT-XNK gửi Tổng cục Hải quan,Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải cảnh báo về một thủ đoạn gian lận mới màmột số doanh nghiệp có thể lợi dụng để tránh phải nộp thêm một số giấy tờtheo quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 quy định bổ sungthủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 09 chỗ ngồi trở xuống áp dụngđối với xe chưa qua sử dụng.

Cụ thể, những doanh nghiệp này cókhả năng sẽ nhập khẩu xe ô tô loại mới, chưa qua sử dụng nhưng lại gian lậnvề số cây số xe đã chạy để khai báo là xe đã qua sử dụng Đểngăn ngừa gian lận của doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hảiquan hướng dẫn các Cục Hải quan địa phương xácđịnh các căn cứ xe ô tô đã qua sử dụng theo đúng quy định tại Thông tư liêntịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/3/2006.

Một động thái kiên quyết khác được đưa ra từ phía Bộ Công an đối với nhữngthủ đoạn gian lận của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô là mới đây Bộ này đã gửiCông văn đề nghị Bộ Tài chính thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủtại Công văn số 1046/TTg-KTHH ngày 21/6/2010 và Thông tư số 29/2010/TT-BCTngày 19/7/2010 của Bộ Công Thương về việc cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộlinh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng đã bị đục sửa, đóng lại sốkhung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức.

Kiên quyết bịt cửa “lách” của DN nhập khẩu ô tô

Với những nguồn thông tin được cảnh báo trước và những biện pháp phối hợp kiểmtra, kiểm soát, giám sát được tăng cường thì các đối tượng nhập khẩu ô tô khólòng “qua mặt” cơ quan Hải quan để “tuồn” xe ô tô không đầy đủ giấy tờ và cáctiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định vào Việt Nam.

Được biết, trong một số năm gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe ôtô nhập khẩu chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nướcngoài nhập vào Việt Nam. Mục đích của việc làm này là để thay đổi năm sản xuất,nâng đời xe gian lận về tiêu chuẩn khí thải, lừa dối người tiêu dùng, gây khókhăn cho công tác quản lý phương tiện của các cơ quan chức năng.

Theo giới kinh doanh ôtô, một trong những cách “lách luật” khác của giới nhậplậu xe là khi nhập xe mới không có đầy đủ hồ sơ giấy tờ nguồn gốc xe thì hợpthức hóa bằng việc phá bỏ số khung, số máy cũ, đục và đóng lại số khung, số máycủa xe ôtô cũ, đã có đăng ký tại Việt Nam. Từ đó, các loại xe ôtô mới này đượctiêu thụ tại Việt Nam với giá rẻ và có thể “đội lốt” trên giấy tờ là xe cũ.

Theo Tô Thành
DĐDN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.