Làm giá đi trước, kiểm soát theo sau

Nhiều cổ phiếu mới niêm yết gần đây bỗng nhiên đắt giá bất ngờ, ngay cả khi thị trường giảm gần hết biên độ. Hiện tượng tăng giá ào ào của các cổ phiếu này khiến giới đầu tư sôi sục với mong muốn kiếm vài chục % lợi nhuận trong thời gian ngắn

Chỉ khớp 100 cổphiếu đủ để xác định được giá giao dịch thành công trong ngày, bên bán khăngkhăng không “nhả” ra dù chỉ vài chục cổ phiếu, trong khi lệnh mua ứ đọnghàng triệu đơn vị…

Nhiều cổ phiếu mới niêm yết gần đây bỗng nhiên đắt giábất ngờ, ngay cả khi thị trường giảm gần hết biên độ. Hiện tượng tăng giá àoào của các cổ phiếu này khiến giới đầu tư sôi sục với mong muốn kiếm vàichục % lợi nhuận trong thời gian ngắn.

Cổ phiếu “con” đẩy giá cổ phiếu “mẹ”

Cổ phiếu đang khiến giới đầu tư sôi sục nhất hiện nay phải kể đến SBC củaCông ty CP Vận tải và giao nhận Bia Sài Gòn.

Ngay phiên chào sàn (2/6), mãnày đã tăng hết biên độ 20% (từ giá tham chiếu 27.000 đồng lên 32.400 đồngmột cổ phiếu) nhưng cả phiên chỉ khớp vỏn vẹn… 100 đơn vị. Hy vọng sở hữu cổphiếu tăng “nóng” này càng khó khăn hơn khi bốn phiên tăng trần sau đó, SBCchỉ khớp nhỏ giọt 1.000 - 4.000 cổ phiếu mỗi phiên, trong khi dư mua luônxấp xỉ nửa triệu đơn vị, ngay cả trong phiên toàn thị trường bán tháo (7/6).

Trên forum.vietstock.vn giới đầu tư đang xôn xao thông tin cổ phiếu này cònđược đánh lên đến “5 chấm” mới tương xứng. Thực tế, so với doanh nghiệp cùngngành vận tải công nghiệp là DDM (Công ty CP Hàng Hải Đông Đô, đang có giá10.700 đồng một cổ phiếu), SBC có tỷ lệ cổ tức/trị giá cao gấp gần 10 lần.

Hiện tượng đáng chú ý khác là cổ phiếu “nhà” Alphanam. Ngay trước ngày AMEcủa Công ty CP Alphanam cơ điện chính thức được đưa vào giao dịch (2/6),giới đầu tư đã hè nhau nhảy vào mua cổ phiếu ALP của Alphanam “mẹ” để đónsóng. Alphanam “con” mới niêm yết đã đẩy giá cổ phiếu “mẹ” thoát khỏi “dớp”sụt giảm hai phiên trước đó. Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/6, AME và ALPđều có ba phiên tăng trần ấn tượng lên mức giá tương ứng 27.600 đồng và31.200 đồng một cổ phiếu.

Làm giá đi trước, kiểm soát theo sau

Phải mất nhiều tháng, cơ quan quản lý mới phát hiện được hành vi thao túng giá chứng khoán (Ảnh: Đức Long)

Từ cuối tháng 5, hàng loạt mã mới niêm yết cũng đã có nhiều phiên tăng“nóng” kéo dài đến đầu tháng 6 như TNT (từ 28.800 đồng một cổ phiếu ngày21/5 lên 34.800 đồng ngày 8/6), SPM từ 74.000 đồng lên 81.00 đồng một cổphiếu. KHB từ 58.000 đồng lên 63.000 đồng…

Phó tổng giám đốc doanh nghiệp mới niêm yết trên sàn Hà Nội, Công ty CPLicogi 13 (LIG) ông Vũ Tuấn Đương thừa nhận: “Không thời điểm nào hợp lý hơnlên sàn lúc này khi thị trường phục hồi”. Có lẽ vì thế nhiều doanh nghiệpđang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ lên sàn.

Quản lý theo sau, nhà đầu tư lĩnh đủ

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán cho rằng,cổ phiếu mới bao giờ tuy có sức hút lớn nhưng khó tăng trần hàng chục phiênliên tiếp nếu không có bàn tay “đạo diễn”.

Dù hiện tượng “làm giá” cổ phiếu mới lên sàn vốn không mới, nhưng lãnh đạoỦy ban Chứng khoán Nhà nước, thừa nhận đến nay vẫn không dễ ngăn chặn.

Traođổi với chúng tôi, Trưởng ban Phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán Nhànước, ông Nguyễn Sơn cho biết:

“Nguyên tắc giám sát thị trường phải sau 2 -3 tháng mới có thể lật lại dữ liệu giao dịch để kiểm tra xem cổ phiếu có bịlàm giá hay không và thường phải mất 6 tháng - 1 năm mới xác minh, phát hiệnđược hành vi thao túng giá. Việc giám sát, ngăn chặn giao dịch từ xa càngkhó thực hiện hơn”. Vì vậy, khi điều tra ra đối tượng đứng sau thao túng giáchứng khoán thì “gần như sự đã rồi, nhà đầu tư đã chịu thiệt hại”.

Còn nhớ, cổ phiếu SQC của Công ty CP khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn khi bắtđầu niêm yết trên HNX tháng 12/2009 đã tăng trần liên tục 12 phiên và phảiđến tháng 4 năm nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới công bố phát giác đượchành vi thao túng giá cổ phiếu này.

Theo ông Sơn: “Dập tắt ngay hiện tượnglàm giá là rất khó vì giới đầu cơ có những ngóc ngách kiếm tiền luôn đitrước các công cụ quản lý thị trường một bước”. Tuy nhiên, lãnh đạo Ủy banchứng khoán Nhà nước cũng khẳng định: “Trọng tâm những tháng cuối năm sẽ tậptrung khâu giám sát thị trường, kiên quyết làm mạnh để thanh lọc thị trường”.

Theo Long Hưng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.