Làm giàu ở nông thôn: Nuôi đàn cá rô khổng lồ, lãi 400 triệu/năm

Sau gần 8 năm nuôi loại cá này, trung bình mỗi năm trang trại của anh Đạo xuất ra thị trường khoảng hơn 80 tấn cá rô

Do được đầu tư bài bản và nắm bắt được kĩ thuật nuôi nên đàn cá rô đầu vuông hay còn gọi là cá rô khổng lồ của anh Trần Quang Đạo (35 tuổi) ở xóm 6, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng ( Hà Nam) luôn phát triển tốt, nhờ đó mà mỗi năm anh bỏ túi gần 400 triệu đồng.

Trước khi đến với con cá rô đầu vuông, anh Đạo từng trồng và nuôi nhiều loại khác nhau nhưng cho hiệu quả kinh tế không  cao. Trong một lần tình cờ biết đến mô hình nuôi cá rô đầu vuông cho hiệu quả kinh tế cao, anh liền tìm đến để thăm quan học hỏi và quyết định đầu tư vào con cá này.

Để có đất làm trang trại, đầu năm 2010, anh Đạo mạnh dạn đấu thầu thêm gần 10 mẫu đất trồng lúa kém hiệu quả của xã Văn Xá để đầu tư cải tạo để nuôi cá với mong muốn phát triển kinh tế gia đình.

 Làm giàu ở nông thôn: Nuôi đàn cá rô khổng lồ, lãi 400 triệu/năm-1

Nhờ nuôi loại cá rô khổng lồ này mà mỗi năm năm anh Đạo bỏ túi gần 400 triệu đồng.

Sau khi cải tạo từ mặt ruộng thành ao nuôi, anh bắt đầu mua giống về nuôi thử, do nắm bắt được kĩ thuật nuôi nên đàn cá đang lớn nhanh như thổi. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì anh lại rơi vào cảnh bi đát, sau một đợt lạnh lịch sử khiến đàn cá nhà anh chết hàng loạt, số cá chết lên đến vài chục tấn. Khó khăn chồng chất khó khăn, bao nhiêu tiền của đổ vào nuôi cá bỗng chốc  "tan thành mây khói".

Cá chết khiến anh Đạo rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất, nhiều lúc trong đầu anh muốn từ bỏ ý nghĩ làm giàu từ trang trại chăn nuôi. Nhưng với ý chí khao khát muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, lại thôi thúc anh bắt tay vào làm lại từ đầu, cố gắng đi lên, vượt qua khó khăn.

 Làm giàu ở nông thôn: Nuôi đàn cá rô khổng lồ, lãi 400 triệu/năm-2

Sau khoảng 4-5 tháng nuôi là cá có thể đạt trọng lượng từ 300-700gam/1con.

"Sau đợt cá chết năm đó, tôi lâm vào cảnh nợ nần gần 1 tỷ đồng, nhưng tôi luôn tự động viên bản thân phải vượt qua khó khăn này. Sau đó tôi đi vay mượn anh em, bạn bè và cắm cả sổ đỏ để có tiền vực lại cơ nghiệp tiếp tục nuôi cá.” anh Đạo tâm sự.

Đến nay, sau gần 8 năm nuôi loại cá này, trung bình mỗi năm trang trại của anh Đạo xuất ra thị trường khoảng hơn 80 tấn cá rô, được bán với giá dao động 35 - 40 ngàn đồng/1kg. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm anh bỏ túi gần 400 triệu đồng.

 Làm giàu ở nông thôn: Nuôi đàn cá rô khổng lồ, lãi 400 triệu/năm-3

Cá rô đầu vuông có trọng lượng lớn và chất lượng thịt thơm ngon không kém gì rô đồng.

Nói thêm về loại cá này, anh Đạo cho hay, đây là loại cá dễ nuôi, nhanh lớn và có thể nuôi được với mật độ dày, thời gian nuôi ngắn, trung bình thời gian nuôi chỉ từ 4-5 tháng là có thể bán được và cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại cá truyền thống khác.

Cũng theo anh Đạo, thịt cá rô này thơm ngon không kém gì rô đồng nên được thì trường ưa chuộng, ngoài ra loại cá này có thể nấu được nhiều món ăn ngon mà nhiều người thích như, canh, miến hay bánh đa...

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi đàn cá rô khổng lồ, lãi 400 triệu/năm-4

Trung bình mỗi năm, trang trại của anh Đạo xuất bán ra thị trường hơn 80 tấn cá rô.

Ngoài bán cá thương phẩm, trung bình mỗi năm anh Trần Quang Đạo còn cung cấp ra thị trường hàng trăm vạn con cá giống, thu về hàng chục triệu đồng và tận tình hướng dẫn kĩ thuật nuôi cho bà con trong và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về kĩ thuật nuôi, anh Đạo cho hay, loài cá này cũng giống như rô đồng nên có sức sống rất mãnh liệt và ít bị bệnh, ngoài ra loại cá này có ưu điểm là nhanh lớn, có thể thả được mật độ dày. Trong quá trình nuôi, chỉ cần chú ý đến nguồn nước nuôi và cho ăn đầy đủ là cá sẽ phát triển tốt là nhanh được xuất bán. Ngoài ra, loại cá này chịu lạnh rất kém, nhiệt độ dưới 10 độ kéo dài là cá có thể chết hàng loạt nên cần tính toán thời gian nuôi cho hợp lý.

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi đàn cá rô khổng lồ, lãi 400 triệu/năm-5

Mô hình nuôi cá rô đầu vuông của Trần Quang Đạo được đầu tư bài bản.

Bằng ý chí, quyết tâm, dám nghĩ dám làm, anh Trần Quang Đạo đã vươn lên làm giàu chính trên mảnh đất chiêm trũng mà mình đã sinh ra, góp phần phát triển kinh tế của gia đình cũng như phát triển ngành chăn nuôi thủy sản ở địa phương.

Theo Dân Việt

Theo Dân Việt


cá rô đồng

thu nhập

nuôi cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.