Làm việc một mình, nhưng không cô đơn

Hiện nay đang xuất hiện thế hệ lao động tri thức tự do, không hề quen biết nhau nhưng lại cùng miệt mài trong một "không gian làm việc chung" (Co-working space), điển hình là ở Mỹ.

Tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ cũng thích làm việc ở quán cà phê , nhưng mô hình không gian làm việc chung mà Mỹ đang phát triển có nhiều điểm nổi trội hơn...

David Brunelle là một chuyên viên phát triển website, đang sống như mong muốn: bỏ công việc nhàm chán ở văn phòng ngày nào cũng kéo dài từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, mà làm việc tại nhà, tự biến mình thành ông chủ của mình.

"Tôi nhận ra mình thường xuyên nằm dài trên ghế chơi Xbox trong lúc lẽ ra phải làm việc. Rõ ràng, nếu muốn đạt hiệu quả cao, tôi phải tổ chức lại, phải đặt ra các giới hạn rõ ràng phân định giữa công việc, cuộc sống thường nhật và vui chơi. Tôi cần những người thật sự nghiêm túc làm việc chung quanh để lôi kéo mình" - Brunelle tâm sự.

Tại Mỹ, những trường hợp như Brunelle khá nhiều. Các cộng tác viên tự do, các doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp vừa làm chủ vừa làm nhân viên, các nhà tư vấn, chuyên viên mỹ thuật... đều có nhu cầu được thoải mái làm việc như đang ở nhà, nhưng không quá thoải mái đến nỗi mải chơi mà quên mất công việc. Chốn làm việc lý tưởng cho họ phải có các máy móc, tiện nghi văn phòng hiện đại, không gian thiết kế thoải mái như một tiệm cà phê Internet và có khu vực riêng biệt như bàn làm việc tại nhà.

Office Nomads - một không gian làm việc mở với diện tích khoảng 1.500m2, đã được một công ty nhanh nhạy đầu tư xây dựng với đầy đủ các hạng mục như trên. Bắt đầu tại hai thành phố sôi động New York và San Francisco vài năm trước, hiện nay nhiều không gian làm việc chung tương tự đã ra đời, tạo thành một trào lưu khắp nước Mỹ, đồng thời cũng đang mở rộng ra khắp toàn cầu.

Giá thuê văn phòng làm việc kiểu này khoảng 25 USD/ngày cho khách vãng lai, nếu thuê thường xuyên thì từ 500 USD/tháng. Tiềm năng thị trường này rất lớn, vì tại Mỹ có hơn 10 triệu người tự mở công ty cá nhân hoặc làm việc tự do. Các trang web về cộng tác dự án cũng theo đó mà bùng nổ. Chỉ trong vòng nửa năm nay, Elance.com đã đạt mức tăng trưởng 40%. Con số đăng ký thành viên của Guru.com cũng tăng 15% so với năm ngoái.

Bên cạnh lợi ích căn bản như đã nói ở trên , không gian làm việc chung còn mang đến nhiều giá trị cộng thêm cho người sử dụng. Nó tạo ra những liên kết xã hội cũng như chuyên môn, mang đến cơ hội cộng tác làm ăn, những ý kiến đóng góp từ cộng đồng các "đồng nghiệp" xung quanh. Các nhóm cộng tác viên tự do cùng làm việc chung dự án có thể gặp nhau bàn thảo công việc hiệu quả hơn và thân thiết hơn so với bàn luận trên forum hoặc thông qua tin nhắn.

Đối với xã hội, không gian làm việc chung còn giúp tiết kiệm năng lượng (so với mỗi cá nhân tự làm việc ở nhà), và hạn chế tai nạn (vì không phải đi xa đến văn phòng cố định của công ty).

Về căn bản, hiện nay một khu làm việc như vậy bao gồm khoảng không gian riêng vừa đủ để mỗi cá nhân làm việc và trao đổi, khu vực bếp chung với các loại nước giải khát và thức ăn nhanh tự chế biến (dĩ nhiên phải trả tiền nếu sử dụng), máy in, máy fax. Một số nơi còn có nơi cung cấp phòng họp rộng được trang bị máy chiếu, màn hình, dịch vụ tư vấn.

Mới đây nhất, nắm bắt nhu cầu cần tập trung làm việc nhưng các bà mẹ trẻ làm việc tự do vẫn yên tâm là con nhỏ được chăm sóc chu đáo, khu văn phòng Cubes&Crayons tại San Francisco và Mountain View đã bổ sung dịch vụ giữ trẻ. Khi đã trả phí dịch vụ là 17 USD/giờ hoặc 600USD/tháng, các bà mẹ có thể chú tâm hoàn toàn vào chuyên môn.

Thậm chí các công ty đầu tư xây dựng không gian làm việc chung tại 17 bang của Mỹ và 13 quốc gia khác còn thống nhất tổ chức một chương trình ưu đãi, theo đó người sử dụng khi đã có thẻ thành viên ở thành phố này, nhưng có nhu cầu đến gặp đối tác hoặc công tác ngắn hạn ở thành phố khác thì có thể sử dụng "phòng làm việc" ở thành phố đó hoàn toàn miễn phí.

Đối với phần lớn người sử dụng, không gian làm việc chung lôi cuốn họ nhất ở điểm nó mang đến tinh thần hợp tác, chan hòa cộng đồng rất cao.

Giải thích lý do chọn không gian làm việc chung, anh Tony Baciglupo cho hay: "Làm việc tại nhà cho một công ty tư vấn web, đôi khi tôi thấy thật cô đơn và nhàm chán, muốn được thoát khỏi nhà, được ở giữa mọi người. Còn ở các quán cà phê lại không có không khí làm việc".

Andrew Lutter - một nhà đầu tư cá nhân ở Denver và Susan Evans - một chuyên viên cố vấn môi trường ở Seattle cũng chia sẻ suy nghĩ tương tự: "Làm việc một mình tại nhà rất mất lửa, bạn cảm thấy như bị tách biệt với xã hội, ngoài ra cũng dễ bị xao lãng".

Chia sẻ ý tưởng này và nhận thấy đây là nhu cầu bức thiết của những người như họ chứ không phải trào lưu thoáng qua, Bacigalupo, Evans và Lutter đã cùng đầu tư xây dựng những khu làm việc chung đầu tiên tại Mỹ. Tháng 4/2007, khu văn phòng Hive tại Denver ra đời. Sau đó bảy tháng là khu Office Nomads tại Capitol Hill (ngoại vi Seattle). Năm tiếp theo là khu văn phòng ở New York City gần Soho (Manhattan). Các mô hình tương tự xuất hiện nhanh chóng tại nhiều đô thị lớn nhỏ khác nhau, xung quanh các khu vực trường đại học, lôi kéo đông đảo cộng đồng doanh nhân, cộng tác viên tự do, nhà thiết kế, kỹ sư, chuyên viên cộng đồng, biên kịch... đến đăng ký thành viên.

Chính sự đa dạng, nhiều sắc thái khác nhau của những người tham gia đã mang đến sức quyến rũ cho các khu làm việc kiểu này. Ai cũng thích thú chan hòa vào không khí làm việc chung, thỉnh thoảng có thể ngắm nhìn người khác làm những việc mới lạ hoàn toàn khác chuyên môn của mình và thậm chí tham khảo ý kiến của họ.

Giới cổ trắng Mỹ đã chia tay với bộ pyjama và máy Xbox ở nhà để đổ xô đến làm việc tại những khu văn phòng chung này. Chắc hẳn những người làm việc tự do tại Việt Nam cũng sẽ nhanh chóng hưởng ứng trào lưu ấy vì những lợi ích thiết thực. Vậy các nhà đầu tư, còn chần chừ gì nữa?

Theo Hồng Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.