Lập lờ tuổi vàng

Một phó tổng giám đốc một công ty vàng bạc đá quý ở TP.HCM cho biết: theo kết quả khảo sát về tình trạng gian lận tuổi vàng mà công ty thực hiện trên các tỉnh thành khác nhau trong nước, khu vực Nha Trang là nơi có tình trạng tuổi vàng thấp nhất.

>> Đi sắm vàng dễ nhầm hàng Trung Quốc

>> Vàng trang sức Trung Quốc tràn lan khắp Sài Gòn

Các mặt hàng mỹ nghệ, nữ trang được làm bằng bạch kim với những mẫu mã tinh xảo mang sắc thái riêng vẫn luôn được chuộng bên cạnh các loại trang sức bằng vàng, bạc truyền thống trên thị trường. (Ảnh: Lê Quang Nhật) Vàng 18K – tức bảy tuổi rưỡi, các nơi khác phổ biến tình trạng còn sáu tuổi tám, thấp nhất cũng sáu tuổi rưỡi, nhưng ở đây đa số chỉ còn khoảng năm tuổi rưỡi. Còn vàng trắng thì tỷ lệ vàng chỉ còn khoảng 30%.

Sợ nhất là vàng trắng

Theo một số người trong giới kinh doanh vàng trang sức hiện nay, buôn bán trang sức có lãi được nhờ ba khoản: chênh lệch giá mua bán thị trường, tiền gia công sản xuất, và quan trọng nhất, mang lại khoản lãi lớn nhất là gian lận tuổi. Giá vàng càng cao, trang sức vàng thiếu tuổi càng nhiều. Tình trạng vàng màu 75% còn 68% hoặc 65% đã phổ biến nhiều năm qua.

Nhưng người tiêu dùng ít ngờ là họ đang bị lỗ nặng hơn khi mua vàng trắng bởi giá các tiệm vàng bán ra là loại 75% nhưng thực tế vàng chỉ còn 30 – 51%. Tại nhiều cửa hàng, vàng trắng sản xuất bằng máy được gọi là vàng Ý bán ra với giá từ 450 ngàn — 630 ngàn đồng/g (tùy kiểu) và người mua không phải chịu tiền công nhưng họ sẽ bị lỗ 30% khi bán lại cho chính nơi đó, còn bán nơi khác thường bị người mua từ chối. Vàng trắng sản xuất thủ công bán ra theo giá vàng 18K nhưng khi các tiệm mua vào thì chỉ bằng 50% giá họ bán ra.

Bên cạnh, tình trạng vàng trắng bán theo kiểu gram là cách các nhà kinh doanh tạo sự lập lờ. Vì bạch kim còn gọi là platinum là kim loại quý có giá trị cao gấp 1,7 – 2 lần so với vàng 9999. Bạch kim có màu trắng, có độ bóng và sáng cao hơn vàng trắng. Chỉ có bạch kim khi mua tính bằng gram. Vàng trắng phải tính giá theo chỉ, theo lượng mới đúng.

Giám đốc công ty Kim Hoàn Việt cho biết rõ hơn: do kỹ thuật chế tác trang sức vàng trắng khó, vàng trắng thường có màu trắng ngà nên khi thành đồ trang sức phải dùng rhodium – quý hơn vàng – phủ lên để có màu trắng sáng. Vì vậy, để vàng trắng có màu trắng mà không cần sử dụng rhodium, nhiều người sản xuất chọn cách hạ thấp tỷ lệ vàng xuống để trang sức trắng hơn.

Chưa có chuẩn cho vàng trang sức

Dựa trên sản lượng bán ra thị trường trong các năm 2007 và 2008, có thể tạm tính được các đơn vị sản xuất vàng nữ trang tại TP.HCM đưa ra thị trường khoảng 2,5 triệu sản phẩm nữ trang mỗi năm... Tính trên cả nước, theo số liệu của hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, tiêu thụ cho trang sức khoảng trên dưới 25 tấn/năm. Quy mô mua bán thị trường vàng trang sức tính ra trị giá cả ngàn tỉ đồng.

Theo hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, thì tình trạng vàng mười (vàng 24K) bán trên thị trường chỉ còn chín tuổi tám hoặc chín tuổi rưỡi, vàng tây (18K) còn bảy hoặc sáu tuổi rưỡi vẫn còn phổ biến.

Tình trạng này vẫn đang tiếp diễn và khó có thể dừng lại được. Bởi giá vàng càng cao, trang sức vàng thiếu tuổi sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà kinh doanh càng nhiều. Thêm vào đó các kỹ thuật chế tác, các “hội” vàng (hợp kim pha vào vàng) mới còn tạo thêm lợi nhuận cho nhà kinh doanh khi các món nữ trang vàng 12 – 14K vẫn có thể đạt độ bóng, đẹp, màu như loại 18K.

Hiện nay các quy định của Việt Nam không có tiêu chuẩn cụ thể trong trang sức hàm lượng vàng tối thiểu phải đạt cho từng loại là bao nhiêu. Trang sức được xếp vào loại hàng hóa thông thường nên nhà kinh doanh được phép tự đăng ký và chịu trách nhiệm về chất lượng đăng ký.

Vậy nên người mua nữ trang phải chịu thiệt vì vàng trang sức thiếu tuổi, thậm chí nếu nơi bán không chịu mua lại thì khách hàng cũng không thể kiện vì không có quy định buộc người bán hàng chịu trách nhiệm về việc này.

Theo Bích Thủy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.