“Loạn” dự báo tăng giá Nhân dân tệ

Thế giới đã có một tuần hồi hộpchờ đợi Trung Quốc nâng tỷ giá Nhân dân tệ theo dự báo của chuyên gia kinh tếtrưởng Goldman Sachs, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Thế giới đã có một tuần hồihộp chờ đợi Trung Quốc nâng tỷ giá Nhân dân tệ theo dự báo của chuyên gia kinhtế trưởng Goldman Sachs, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Vấn đề Trung Quốc nâng hay hạ tỷgiá Nhân dân tệ so với USD chợt nổi lên gần đây, sau khi Mỹ liên tục ra sức épđòi Trung Quốc điều chỉnh chính sách tiền tệ vì cho rằng các nhà xuất khẩu củaquốc gia châu Á đã được lợi bất bình đẳng từ việc neo tỷ giá thấp. 

Nhiều cuộc gặp cấp cao được thực hiện, quan chức Trung-Mỹ đi lại như con thoi.Và kết quả là, từ đây, hàng loạt dự báo về thời điểm Trung Quốc nâng tỷ giá nộitệ được đưa ra trong vài ngày liên tục.

Hầu hết các ý kiến đều có điểm chung khi cho rằng việc Trung Quốc điều chỉnh tỷgiá sẽ diễn ra trong năm 2010, nhưng ngày giờ cụ thể thì chênh lệch rất xa, vàbiên độ điều chỉnh cũng cách biệt khá lớn.

Hôm 22/4, chuyên gia kinh tế trưởng thuộc hãng quản lý tài sản Invesco tạiLondon, John Greenwood, dự báo Trung Quốc sẽ giữ nguyên chính sách tỷ giá chotới sau tháng 6, nếu xuất khẩu của nước này chưa hồi phục trở lại mức trướckhủng hoảng tài chính.

Trước đó, hôm 14/4, Jim O’Neill, chuyên gia kinh tế trưởng tại Goldman Sachs,cho rằng Trung Quốc có thể nâng giá đồng Nhân dân tệ từ 2% đến 5% vào đầu tuầnqua (từ 18 đến 25/4). 

Ông O’Neill cho rằng, việc giao dịch một số đồng tiền của Brazil, Nga, Ấn Độ vàTrung Quốc, chủ đề được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh nhóm 4 nước BRIC, sẽkhông mang lại hiệu quả nào bởi việc Trung Quốc neo tỷ giá vào đồng USD.

“Hậu quả của chính sách neo tỷ giá mà Trung Quốc đang áp dụng đang rõ ràng hơntại nhiều nơi, đặc biệt là nhóm nước BRIC”, ông O’Neil phát biểu.

Dự báo của ông O’Neil là ý kiến nêu ra thời điểm điều chỉnh sát nút nhất, khichỉ còn 4 ngày là bước sang tuần mới.

“Loạn” dự báo tăng giá Nhân dân tệ

Khi nào Nhân dân tệ sẽ tăng giá? (Ảnh: Getty Images)

Trước đó một ngày, hôm 13/4, ông Nouriel Roubini,chuyên gia kinh tế thuộc trường Đại học NewYork, người đã tiên đoán chính xác về cuộc khủnghoảng tài chính, đã dự báo rằng Trung Quốc sẽ đểđồng nội tệ tăng giá dần dần và việc điều chỉnhnày có thể diễn ra từ đầu tháng 5 tới.

Theo ông Roubini, Trung Quốc sẽ nâng giá đồngNhân dân tệ tối đa từ 3% đến 4%/năm bởi kinh tếchững lại và bất ổn xã hội có thể leo thang.Động thái này có thể khiến phía Mỹ nhận thấy nỗlực của họ cuối cùng đã mang lại hiệu quả xứngđáng.

So với hai ý kiến trên, thì thời điểm điều chỉnhtheo khảo sát của hãng tin Bloomberg là xa nhất.Kết quả điều tra dư luận với 19 nhà phân tíchđược Bloomberg công bố hôm 13/4 dự báo, TrungQuốc có thể nâng giá Nhân dân tệ trước ngày30/6.

Cụ thể, 12/19 chuyên gia tham gia khảo sát củaBloomberg cho rằng, Trung Quốc sẽ cho phép Nhândân tệ biến động tự do hơn trong quý này. 5chuyên gia dự báo, việc nâng giá sẽ diễn ratrước ngày 30/9, số còn lại suy đoán việc đó sẽđược tiến hành trước khi hết năm.

Cuộc khảo sát cũng dự báo, biên độ giao dịch sẽđược nới lên từ 0,75% đến 3% so với mức 0,5%hiện nay.

Như vậy, cho tới thời điểm này, thế giới đã kếtthúc một tuần hồi hộp chờ đón dự báo sớm nhấtcủa ông Jim O’Neill trở thành hiện thực, nhưngđáng tiếc điều đó đã không xảy ra. Vẫn còn haidự báo nữa xa hơn và chưa biết chừng, rất có thểcòn có thêm vài dự báo khác nữa sẽ được đưa ratrong thời gian tới.

Tuy vậy, cũng có cơ sở để tin rằng một trong sốnhững dự báo có cơ may thành hiện thực, khi APhôm 16/4 đã dẫn một thông tin được đăng trêntrang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng, Chủtịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết nước này sẽdần dần thông qua một cơ chế tỷ giá hối đoái thảnổi, nhưng đây phải là một cơ chế được kiểm soátchặt chẽ và do Trung Quốc khởi xướng.

Trước đó, hôm 15/4, Cơ quan thống kê Trung Quốccông bố kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 11,9%trong quý 1/2010, cao hơn mức dự báo 11,7% củacác chuyên gia tham dự khảo sát của hãng tinBloomberg. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,4% trongtháng 3/2010.

Sản xuất công nghiệp Trung Quốc tăng trưởng18,1%, đầu tư tài sản cố định tăng trưởng 26,4%.Kinh tế Trung Quốc quý 4/2009 tăng trưởng 10,7%.

Ông Wang Tao, chuyên gia kinh tế tại ngân hàngUBS AG ở Bắc Kinh, nhận xét: “Đã đến thời điểmtốt để thay đổi chính sách tỷ giá đối với đồngnhân dân tệ khi tăng trưởng kinh tế hiện lên caovà trước khi áp lực từ phía quốc tế trở nên quácao đối với nội địa. Tăng trưởng kinh tế quý1/2010 có thể tạo tiền đề cho việc nâng lãi suấtcơ bản vào đầu tháng này”.

Cũng trong ngày 15/4, Trung Quốc cho biết, tăngtrưởng kinh tế nước này đã tăng 11,9% trong quý1/2010. Sự tăng trưởng này có thể đền bù chonhững thiệt hại tiềm tàng cho các nhà xuất khẩutrong trường hợp đồng NDT tăng giá, đồng thờigiúp Bắc Kinh có thêm động lực để nới lỏng chínhsách tiền tệ của mình.

Theo Trần Bình
“Loạn” dự báo tăng giá Nhân dân tệ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.