Mốt "săn" biệt thự ven hồ

Dọc khu vực Tây Hồ, hàng chục căn biệt thự san sát nhau được thiết kế theo kiểu phủ quan hoặc phong cách châu Âu hiện đại. Ngoài vị trí, nội thất đính kèm, khu biệt thự cũng thể hiện "đẳng cấp" đại gia của người chơi.

Săn lùng khắp các khu ven hồ từ Văn Quán, Linh Đàm Trúc Bạch, đến Đống Đa, anh Quang Lâm (Chủ tịch một tập đoàn kinh doanh lớn) mới "bắt mắt" được biệt thự khu Võng Thị (Tây Hồ). Với tiêu chí đưa ra là mặt đường, gần hồ có cây xanh, thảm cỏ, kè đá, khu biệt thự rộng 250 m2, diện tích xây dựng 120 m2, còn lại là sân vườn, anh Lâm khá hài lòng. Chồng đủ 22 tỷ đồng cho chủ nhà, anh Lâm tiết lộ sẽ thiết kế lại toàn bộ khu biệt thự theo kiến trúc cổ giống như phủ quan với mái ngói cong, hàng trăm cột gỗ, đèn chùm bọc da mang tông màu đậm. "Tường xây bằng kết cấu gạch chịu lực. Nền bằng cát vàng trộn xỉ than chống nồm. Số tiền đầu tư cũng phải đến tiền tỷ nhưng miễn sao cảm thấy thoải mái là được", anh Lâm cho hay.

Anh Lâm chỉ là một trong số nhiều "đại gia" có thú chơi biệt thự ven hồ. Sở hữu 8 căn biệt thự, trong đó có đến 5 khu ven hồ, đích ngắm tiếp theo của anh đang là khu gần hồ Đống Đa bởi nơi đây sầm uất, gần trung tâm thành phố. Ở hai khu, một cho cuộc sống thường nhật, một để tiếp đãi bạn bè và nghỉ cuối tuần, số còn lại cho thuê, anh vẫn được dân bất động sản mệnh danh là “chúa biệt thự hiếu khách”. Mỗi khi có dịp, gia chủ luôn mở rộng cửa đón tiếp những vị khách thân thiết để đàm đạo.

Dọc ngõ 128 Thụy Khê, ngõ 31 Xuân Diệu, gần khu khách sạn Sheraton, du khách không khỏi choáng ngợp trước những khu biệt thự xây theo phong cách cổ điển hoặc hiện đại với sân vườn rợp bóng bên cạnh bể bơi trong vắt, hàng bonsai xanh mướt... Hiện tại các khu biệt thự ven hồ Hồ Tây, Trúc Bạch, Đống Đa, Ngọc Khánh đang là tâm điểm hút khách nhất. Ngoài ra, các biệt thự ở khu đô thị mới gần công viên, hồ như Mỗ Lao (Làng Việt kiều Châu Âu), thiên đường Bảo Sơn cũng được nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, khu bạc tỷ vẫn thuộc về biệt thự Tây Hồ. Bởi không khí trong lành, cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện, nhiều nơi có hai cửa ngõ, giáp mặt đường. Tây Hồ vẫn được coi là thiên đường của các villa với mức giá bán "đỉnh" nhất 130- 160 triệu mỗi m2. Trong khi ở các nơi khác, giá mềm hơn rất nhiều. Chưa tính diện tích xây thô, thiên đường Bảo Sơn có giá phải chăng nhất khoảng 31 triệu đồng mỗi m2, khu Mỗ Lao (làng Việt kiều Châu Âu) giá nhích hơn tầm 35-36,5 triệu.

Đẳng cấp biệt thự được xếp theo thứ tự ven hồ, đường rộng hoặc gần vườn hoa. Bởi dân "sành" cho rằng, theo phong thủy, hồ trước nhà, ngoài việc tạo không gian thanh tịnh, mát mẻ còn mang lại nhiều may mắn. “Những hồ nước trong như gương và có hình bán nguyệt hoặc hình vuông như nghiên mực có thể đem lại tiền tài, phúc phận cho con cháu”, một dân chơi cho hay.

Ngoài vị trí, nội thất xịn "đính kèm" khu biệt thự làm nên đẳng cấp người chơi. Dân chơi biệt thự vẫn không khỏi xôn xao trước một "đại gia" tại khu biệt thự ven Hồ Tây đường Xuân Diệu. Biệt thự thiết kế theo phong cách châu Âu, nội thất bên trong "sành điệu", từ tay nắm cửa đến từng viên gạch đều là hàng Tây Ban Nha. Riêng hai ghế ngồi phòng khách bọc vàng Tây nhập từ Italy đã có giá lên tới 300.000 USD, thảm đỏ trải rộng sát gót cửa ra vào, hệ thống camera, chống trộm cũng được trang bị đầy đủ…

Khách mua biệt thự chủ yếu là những người có tiềm lực tài chính. Theo ông Phạm Đức Toàn, Giám đốc Công ty Bất động sản EZ Việt Nam, dân chơi biệt thự phân làm ba dạng.

Thành phần đại gia hưởng thụ cuộc sống thường lựa chọn biệt thự riêng lẻ hoặc đất dự án. Thay vì tích trữ vàng, đôla hoặc tiền mặt, một số người thích cho thuê. Ngoài ra, còn trường hợp đầu cơ lâu dài, mua bán chuyển nhượng sang tay kiếm lời. "Mua bán qua tay thường lãi gấp 2, 3 lần giá gốc nên đây thực sự là một món lời lớn. Các đại gia lớn"khoái" biệt thự ven hồ. Cỡ nhỏ hơn thường mua nhà vườn hoặc liền kề bởi tính thanh khoản cao hơn", ông Toàn cho hay.

Người chuyên lùng biệt thự cho thuê thường mua khu có diện tích nhỏ, thiết kế bể bơi ngay trên sân thượng để tận dụng không gian. Tầng trên thường lắp cửa kính để đón gió trời. Anh Vũ Đức, chủ sở hữu 2 khu biệt thự Tây Hồ thiết kế theo kiểu song lập, dạng biệt thự tách biệt chỉ thông nhau qua hệ thống sân vườn, cho biết, anh mua biệt thự từ đầu năm 2007 với giá 85 triệu mỗi m2. Đến nay giá lên tới 130 triệu. Không ít khách hàng hỏi mua nhưng anh cương quyết không bán bởi theo anh, "biệt thự gần hồ sen thơm ngát là khu vực gà đẻ trứng vàng, độc nhất vô nhị". Mức cho thuê các khu biệt thự này từ 6.000 đến 12.000 USD mỗi tháng. "Nếu tính trung bình 10.000 USD mỗi tháng, mỗi năm cũng ngót nghét thu được 120.000 USD", anh nhẩm tính.

Theo nhiều người trong nghề bất động sản, săn biệt thự không dễ. Bởi thực tế, hiện biệt thự không còn nhiều, mua bán chủ yếu qua tay. Người bán và người mua chỉ "rỉ tai" nhau qua nguồn tin không chính thức. Theo ông Nguyễn Trọng Thủy, Giám đốc Trung tâm bất động sản Mỹ Đình 2, các dự án biệt thự ven hồ thường hiện không có mà mua bởi trên thực tế đã bán hết trên giấy từ lâu. Biệt thự cải tạo của dân cũng chỉ giao dịch kín đáo trong những mối quan hệ đã biết. Các biệt thự ven hồ chủ yếu là giao dịch ngầm, bởi đất quanh mặt hồ là hàng độc.

Nguồn cung không tăng, nhưng giá trị đất lại luôn tăng theo thời gian khiến phân khúc biệt thự ven hồ vẫn luôn "cuộn sóng". Giao dịch không công khai, dân "sành" vẫn có "chiêu thức" để tìm hàng. Theo một tay săn bất động sản, cách làm phổ biến nhất vẫn là gom đất lẻ của dân bằng cách trả giá cao “ngất ngưởng”. Hiện khu đường ven hồ vẫn còn một số mảnh đất nhỏ nằm cạnh nhau. Thông thường là đất thổ cư hoặc đất "nhảy dù" vào khu vũng sau lưng đường Thụy Khuê. "Việc gom đất này cũng không đơn giản bởi cần tiềm lực tài chính cực lớn và mối quan hệ rộng mới xoay được nguồn hàng", anh này cho hay.

Theo Hoàng Lan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.