Mùa mơ vàng ươm trên các con phố Hà Nội

Trên các con đường tại Hà Nội, ta lại thấy thấp thoáng những gánh hàng mơ vàng ươm cả một góc phố.

Cứ khoảng vào tháng 4, tháng 5 hàng năm, trên các con đường tại Hà Nội, ta lại thấy thấp thoáng những gánh hàng mơ vàng ươm cả một góc phố.

Vào những ngày này, trên nhiều con phố Hà Nội, chúng ta đều có thể thấy được những gánh hàng, sạp hàng bán mơ chín vàng ruộm. Mùa mơ thật ra chỉ kéo dài trong một vài tuần ngắn ngủi và chủ yếu được nhập từ một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Qủa mơ còn đến biết đến với một tên gọi khác là khổ hạnh, thanh mai (mơ xanh) có tên khoa học là Prunus arme-niaca thuôc họ hoa hồng. Mơ là loại quả phổ biến được người dân nhiều đất nước biết đến, đặc biệt là các nước phương Đông như Nhật Bản, Trung Quốc hay Việt Nam.

mơ vàng,mơ chùa Hương,mơ ngâm,quả mơ,nước mơ
Thời điểm này, dễ dàng có thể tìm mua mơ ở các khu chợ cóc trên các tuyến phố của Hà Nội

Cây mơ là loại cây thường ra hoa vào lúc cuối đông, đầu xuân. Đến mùa hè, cây mơ bắt đầu vào vụ thu hoạch. Khi chưa chín, quả mơ thường có vỏ màu xanh lục và dần chuyển sang màu vàng (đôi khi có cả màu đỏ) báo hiệu mơ đã bắt đầu chín.

Những gánh hàng bán mơ thời điểm này hấp dẫn người ta bởi màu vàng ươm mát mắt cùng với hương thơm nhè nhẹ, dễ chịu từ loài quả này. Quả mơ có nhiều loại như mơ đào, mơ nứa, mơ bồ hóng, mơ vân nam, mơ chấm son,... Tuy nhiên, loại mơ được người mua ưa chuộng nhất trong thời điểm này là mơ Hương Sơn (thuộc Mỹ Đức, Hà Nội) bởi quả mơ thường to, hột nhỏ, mọng thịt và có vị chua nhẹ thanh mà không gắt.

mơ vàng,mơ chùa Hương,mơ ngâm,quả mơ,nước mơ
Những quả mơ chín mọng, căng tròn là nguyên liệu hoàn hảo cho món nước mơ ngâm giải nhiệt mùa hè

Cứ đến vụ mơ, mọi người lại ra chợ mua cả chục kg mơ về để ngâm nước uống giải nhiệt trong mùa hè. Trong thời tiết oi bức của mùa hè Hà Nội, uống một ly nước mơ sẽ giúp cơ thể chống mệt mỏi, tăng sức bền bỉ. Ngoài ra, nước mơ còn có công dụng giúp sáng mắt, đẹp da và có tác dụng nhuận tràng.

“Mọi người thường mua mơ về để ngâm lấy nước uống. Có những người mỗi lần mua đến cả 7-8 kg mơ về để ngâm lấy nước. Nước mơ ngâm càng lâu thì sẽ càng ngon nên mọi người mới mua nhiều như vậy. Thỉnh thoảng, cũng có người mua mơ về ăn trực tiếp bởi họ thích các vị chua nhè nhẹ”, một tiểu thương tại chợ trên phố Hàng Khoai chia sẻ.

 
mơ vàng,mơ chùa Hương,mơ ngâm,quả mơ,nước mơ
Hà Nội những ngày này ngập tràn sắc vàng và mùi hương nhẹ dịu của những gánh hàng mơ

Vào thời điểm này, các thương lái chủ yếu nhập mơ từ một số tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội) để bán. Hiện giá mơ dao động từ 35.000-40.000 đồng/kg. Tương tự như vậy, các trang mạng cũng đang bán mơ với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Mơ không chỉ là loại quả ngon, bổ mà nhâm nhi những miếng ô mai mơ hay nhấp một ngụm nước mơ ngâm đường còn khiến cho mỗi chúng ta hồi tưởng về một thời tuổi thơ đã xa.

 

Theo VietNamNet


Mùa mơ vàng

thị trường

món ăn vặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.