Mỹ cải cách tài chính phòng khủng hoảng

Cải cách tài chính đang đến với nước Mỹ khi ngày 2052010, sau hơn ba tuần tranh luận căng thẳng, Thượng nghị viện Mỹ đã phê chuẩn dự thảo luật sẽ làm hệ thống tài chính Mỹ có thay đổi lớn nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái. Để có hiệu lực, đạo luật này sẽ phải được Hạ nghị viện Mỹ thảo luận, thông qua vào tháng 122010.

Thượng nghị viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua cải cách tài chính nhằm tăng cường khảnăng đối phó với những suy thoái, khủng hoảng như đã xảy ra. Tuy nhiên một sốvấn đề quan trọng vẫn đang cần giải quyết tiếp.

Cải cách tài chính đang đến với nước Mỹ khi ngày 20/5/2010, sau hơn ba tuầntranh luận căng thẳng, Thượng nghị viện Mỹ đã phê chuẩn dự thảo luật sẽ làmhệ thống tài chính Mỹ có thay đổi lớn nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái. Đểcó hiệu lực, đạo luật này sẽ phải được Hạ nghị viện Mỹ thảo luận, thông quavào tháng 12/2010.

Với kết quả đó, đây được coi là thành công lớn thứ hai vềmặt lập pháp của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong năm 2010 sau luậtcải cách về hệ thống y tế.

Sau khi Thượng nghị viện Mỹ phê duyệt dự thảoluật cải cách tài chính, Tổng thống Obama trịnh trọng hứa đảm bảo đưa đạoluật này về đích đúng hạn để bảo vệ sự ổn định tài chính của đất nước trongkhi vẫn duy trì sức mạnh và các chức năng quan trọng của ngành công nghiệptài chính Mỹ và coi đó là vấn đề trung tâm đối với sự thịnh vượng và khảnăng cạnh tranh của nước Mỹ trên phạm vi kinh tế toàn cầu.

Đạo luật cải cách hành chính tăng cường hệ thống giám sát các rủi ro về tàichính, tăng sức mạnh, quyền lực cho Cơ quan bảo hiểm tài khoản tiền gửi Liênbang để xác định được những tập đoàn tài chính khổng lồ nào suy yếu, buộc cácchủ nợ và những cổ động liên quan phải chia sẻ, gánh vác thua lỗ.

Mỹ cải cách tài chính phòng khủng hoảng

Đạo luật cải cách hành chính tăng cường hệ thống giám sát các rủi ro về tài chính

Đạo luật nàycũng sẽ tạo ra một Cơ quan độc lập bảo vệ tài chính của người tiêu dùng và siếtchặt việc giám sát các hoạt động tài chính phái sinh đồng thời yêu cầu hầu hếtcác hợp đồng thương mại phải thông qua các kênh kiểm tra sạch. Cơ quan mới nàysẽ giải quyết nhiệm vụ lấp đầy khoảng trống giữa các ngân hàng được quản lý,kiểm soát chặt chẽ với các nhà môi giới chứng khoán và những Cty tài chính quảnlý kém.

Điều quan trọng nhất trong đạo luật nhằm phòng ngừa khủng hoảng đó là giải phápchính quyền. Theo đó bất kỳ một Cty tài chính lớn nào, không kể là ngân hàng đềucó thể bị bắt giữ, tịch thu theo quy định. Vậy đạo luật này có thể phòng ngừakhủng hoảng tài chính được không? Tự nó thì không thể làm được.

Việc kiểm soát chặt chẽ vốn và các tiêu chuẩn khác đối với ngân hàng có thể bị các đối tác khắp nơi trên thế giới chỉ trích kịch kiệt.

Một số điểmquan trọng nhất cần có của cuộc cải cách tài chính thuộc phạm vi ngoài tầm ảnhhưởng của luật này. Việc kiểm soát chặt chẽ vốn và các tiêu chuẩn khác đối vớingân hàng có thể bị các đối tác khắp nơi trên thế giới chỉ trích kịch kiệt.Những đề nghị về thuế của chính quyền Obama với các ngân hàng lớn dường như đitrước các quy định pháp luật khác.

Những hứa hẹn tốt đẹp của đạo luật cải cách tài chính Mỹ mang lại đang đượccả nước Mỹ và thế giới theo dõi vì tầm ảnh hưởng rộng lớn của chúng.

Tuynhiên tác động tiêu cực của chúng thì chưa thể lường trước vì lịch sử lậppháp về tài chính cho thấy mỗi sự thay đổi đều mang đến cả sự bất lợi khôngngờ. Mặc dầu vậy, vào lúc này Nhà Trắng vẫn có thể liên hoan mừng thắng lợibước đầu mà một năm trước không dám nghĩ tới.

Theo Hoa Chi
Diễn đàn doanh nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.