- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Năm nội dung cơ bản của kế hoạch kinh doanh
Dù doanh nghiệp có quy mô lớn nhỏ thế nào thì không thể thiếu một kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch kinh doanh có thể dài vài trang, có khi dày đến vài trăm trang.
Tuy nhiên, dù có độ dài ngắn thế nào, một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cần phải hội đủ năm nội dung cơ bản sau đây.
Phân tích tình hình
Ở phần này, doanh nghiệp phải nhận định tình hình hiện tại một cách khách quan. Nên nhìn lại doanh thu trong ba năm gần đây và so sánh chúng với các con số tương tự của các đối thủ cạnh tranh.
Doanh nghiệp cũng phải đánh giá lại điểm mạnh, điểm yếu của mình và làm một phân tích theo mô hình SWOT (phân tích điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và các thách thức). Theo mô hình này, doanh nghiệp cần tìm hiểu đâu là những điểm đặc thù của sản phẩm hay dịch vụ của mình so với sản phẩm hay dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phân tích các yếu tố môi trường, chính tác động đến hoạt động kinh doanh của mình, phải xem xét đến môi trường kinh tế của ngành mà mình định sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm tới. Phải lường trước xem sẽ có những thay đổi nào trong các luật lệ và quy định của chính phủ làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngành hay không. Đây là những yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của doanh nghiệp nhưng chúng sẽ tạo ra tác động trực tiếp và tức thời lên ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc.
Thị trường
Nên phân tích kỹ các đối thủ cạnh tranh. Ai là những đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất của doanh nghiệp? Các công ty này đang áp dụng những chiến lược gì để thu hút khách hàng? Doanh nghiệp có thể học được điều gì từ những chiến lược của họ không?
Nên nhìn các đối thủ cạnh tranh ở nhiều góc độ hơn. Họ đang áp dụng mức giá nào và mức giá đó có gì khác biệt với mức giá của doanh nghiệp? Sản phẩm của doanh nghiệp đang là sản phẩm cao cấp hay cũng tương tự như sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh khác qua cách định giá hiện tại? Việc định giá có ảnh hưởng thế nào đến nhận thức của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp?
Tiếp theo, nên tìm hiểu xem các đối thủ cạnh tranh đang quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ của họ như thế nào, họ có trang web không, có phát hành bản tin không...
Định vị cho sản phẩm
Sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp có những giá trị đặc biệt gì so với sản phẩm hay dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh? Nếu không biết được sự khác biệt này, hãy tìm hiểu tại sao khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian qua và tại sao họ sẽ tiếp tục mua trong tương lai.
Doanh nghiệp cần phải nhận diện ra chân dung của những khách hàng triển vọng nhất của mình dựa trên việc tìm hiểu những khách hàng hiện tại. Hãy vẽ ra một viễn cảnh, chỉ rõ những điều mà doanh nghiệp cần phải làm để thu hút những khách hàng triển vọng mua sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Vạch ra các mục tiêu
Tất cả mọi phân tích trên đây đều không có tác dụng nếu doanh nghiệp không sử dụng chúng để đặt ra các mục tiêu cho năm tới. Các mục tiêu này phải bao gồm doanh thu dự kiến cho từng tháng, số khách hàng mà doanh nghiệp cần phải tiếp cận để đạt được các con số đó. Nên nhớ rằng các mục tiêu phải đánh giá được và có thời hạn hoàn thành rõ ràng.
Xây dựng chiến lược
Đây là phần quan trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh. Dựa trên phân tích tình hình, phân tích cạnh tranh, các tuyên bố định vị sản phẩm và các mục tiêu, ở bước này doanh nghiệp phải đi tìm lời giải cho câu hỏi "Làm thế nào để đi đến đích, tức đạt được các mục tiêu?". Nói cách khác, doanh nghiệp cần phải vạch ra những chiến lược để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm tới.
Điều quan trọng nhất khi xây dựng kế hoạch kinh doanh là doanh nghiệp cần phải thành thật với chính mình và vạch ra những mục tiêu khả thi. Chỉ nên chọn và tập trung vào những gì thấy có cơ hội để phát triển kinh doanh và trong khả năng của doanh nghiệp.
Theo Đông Dương
-
Mua sắm1 giờ trướcGiá cà phê vẫn tăng không ngừng nghỉ, lên đỉnh cao lịch sử khi cả thế giới phụ thuộc vào nguồn cung từ Việt Nam. Nhờ đó, nông dân trúng đậm, có hộ thu tiền tỷ, tậu ngay ô tô mới.
-
Mua sắm17 giờ trướcTừ 15h hôm nay 17/4, giá xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, trong khi đó giá các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.
-
Mua sắm18 giờ trướcTheo nhiều thương lái, giá nho Ninh Thuận năm nay nói chung giảm sâu, lên đến 30% so với năm ngoái.
-
Mua sắm19 giờ trướcChu Thanh Huyền bỏ ra hơn 500 nghìn để mua một hộp gồm 6 trái lạ này về thưởng thức. Thế nhưng mùi vị lại khiến cô khá thất vọng.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá USD tại các ngân hàng đã tăng hơn 1.000 đồng kể từ đầu năm, tương đương tăng 4,2 - 4,3%.
-
Mua sắm22 giờ trướcTheo Tổng cục Thống kê, nhóm hộ giàu nhất (gồm 20% dân số giàu nhất) có thu nhập bình quân đạt 10,23 triệu đồng/người/tháng năm 2022, cao gấp 7,6 lần so với nhóm hộ nghèo nhất.
-
Mua sắm23 giờ trướcGiá vàng hôm nay 17/4/2024 trên thế giới vẫn trên đà tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý đang ở vùng đỉnh lịch sử. Giá vàng SJC trong nước vẫn chờ tin đấu thầu vàng nên chỉ tăng nhẹ, lên 83,8 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căng như dây đàn vì vừa cao kỷ lục vừa khan hiếm, cộng với việc chốt kỳ nghỉ 5 ngày muộn hơn mọi năm khiến các công ty lữ hành đang phải vật lộn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 340-390 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcCon vật này nhìn nhỏ xíu như hạt cát, có thể chế biến thành một vài món ăn rất ngon và lạ miệng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 16/4/2024 trên thế giới tăng chóng mặt, hướng tới mốc 2.400 USD/ounce trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng theo, lên 84,3 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcDù mới có mặt trên thị trường mấy năm gần đây, món giò gà Đông Tảo đã được nhiều khách hàng ưa chuộng. Dịp Tết vừa qua, chỉ trong 10 ngày, có người bán đến 15 tấn giò.
-
Mua sắm2 ngày trướcThị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên điều chỉnh khốc liệt nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Áp lực bán tháo đã khiến vốn hóa sàn HoSE bị thổi bay gần 10 tỷ USD.
-
Mua sắm2 ngày trướcCá ngần có người rao bán với giá chỉ 89.000 đồng/kg khiến nhiều người không khỏi đặt ra câu hỏi nghi vấn.