Nhóm cổ phiếu phòng thủ

Còn hiện tại, cổ phiếu DVD của Tập đoàn Viễn Đông đang “làm mưa làm gió” trên thị trường khi giá cổ phiếu này luôn đạt ở mức cao và được nhiều nhà đầu tư chú ý. Đóng cửa ngày 265, cổ phiếu này tiếp tục tăng trần phiên thứ ba liên tiếp, đạt 136.000 đồngcổ phiếu.

Nhóm ngành dược đang cógiá cao nhất trên sàn chứng khoán và được xem là nhóm ngành cổ phiếu phòngthủ

Hiện tại, trên sàn chứng khoán đãcó trên dưới 10 công ty chuyên hoạt động trong ngành dược niêm yết. Hầu hết giácủa các cổ phiếu này đều ở mức cao, trong khi cổ phiếu của các ngành khác lạiđang ở mức dưới mệnh giá hoặc cao vài ba chục ngàn đồng. Các chuyên gia cho rằngdo nhóm ngành dược ít có biến động về doanh thu, trong khi lợi nhuận khá ổn địnhnên khi thị trường chứng khoán bất ổn, đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngành này sẽ antoàn.

Không rẻ

Tuần qua, HoSE đã đón cổphiếu SPM của Công ty CP S.P.M chào sàn với giá tham chiếu 72.000 đồng/cổphiếu. Mặc dù chào sàn trong giai đoạn thị trường giảm khá mạnh song SPM vẫngiữ giá tốt. Đầu tuần tới, HoSE tiếp tục đón thêm 9,2 triệu cổ phiếu dượccủa Công ty CP Dược phẩm Mekophar chào sàn với giá tham chiếu ngày đầu niêmyết là 78.000 đồng/cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu phòng thủ

Các nhà đầu tư tại sàn chứng khoán Rồng Việt

Còn hiện tại, cổ phiếu DVDcủa Tập đoàn Viễn Đông đang “làm mưa làm gió” trên thị trường khi giá cổphiếu này luôn đạt ở mức cao và được nhiều nhà đầu tư chú ý. Đóng cửa ngày26-5, cổ phiếu này tiếp tục tăng trần phiên thứ ba liên tiếp, đạt 136.000đồng/cổ phiếu.

Theo thống kê của Công tyChứng khoán Sacombank, tính đến hết tháng 3-2010, chỉ số P/E trung bình củacác công ty ngành dược chỉ khoảng 10 lần và có chỉ số EPS (lợi nhuận trênmỗi cổ phiếu) khá cao. Cụ thể, năm 2009, DHG có EPS đến 17.500 đồng và P/Ekhoảng 6,7 lần; DMC có EPS 6.000 đồng, P/E 7,5; IMP có EPS 5.800 đồng, P/E12 lần; DVD có EPS 9.100 đồng, P/E 15 lần... Các chuyên gia tài chính chorằng mặc dù thị giá cổ phiếu của nhóm ngành dược hiện tại khá cao song vẫnkhông phải là đắt. 

Ổn định

Thực tế, ngành dược khôngphải là nhóm ngành dễ biến động về doanh thu, bởi người tiêu dùng không phảimuốn là có thể sử dụng được sản phẩm này nên khó tăng đột biến. Nhưng có thểnói ngành dược thuộc nhóm ngành đứng ngoài khủng hoảng vì nó không bị ảnhhưởng nhiều từ các biến động kinh tế, tài chính. “Mặc dù hầu hết các công tydược đều có tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu khá cao song lại không phải làmục tiêu nhắm đến của các nhà đầu tư lướt sóng, đơn giản bởi nhóm ngành nàykhông có cú sốc về doanh thu, lợi nhuận.

Điều này sẽ khó có “sóng”hoặc khó có thể loan tin đồn để làm giá”- giám đốc một công ty chứng khoánnhận định. Thực tế cũng cho thấy mặc dù là nhóm cổ phiếu có giá cao trên thịtrường nhưng giá trị giao dịch mỗi ngày lại không cao.

Ông Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ mônĐầu tư tài chính Trường ĐH Kinh tế TPHCM, cho rằng nếu một công ty dược nàođó cố tình tạo bất ổn về doanh thu, đặc biệt là doanh thu từ sản xuất kinhdoanh, rất dễ bị phát hiện là do cố tình “xử lý” báo cáo hoặc do chế độ hạchtoán kế toán “có vấn đề”.

 Ông Chí cũng cho rằng khithị trường có nhiều biến động, nhà đầu tư không biết chọn cổ phiếu nào đểđầu tư nhưng nếu không thích gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi, họ thườngchọn nhóm cổ phiếu ngành dược.

 Theo Sơn Nhung
    (Người lao động)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.