Sẽ giới hạn số tài khoản thanh toán, thẻ ATM mở cho mỗi người

Chỉ đạo mới của NHNN nhằm mục đích phòng, chống gian lận trong mở tài khoản thanh toán

Chỉ đạo mới của NHNN nhằm mục đích phòng, chống gian lận trong mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM với yêu cầu cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản, thẻ mở cho mỗi khách hàng.

Sau liên tiếp những vụ mất tiền trong tài khoản và thẻ ATM diễn ra gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường phòng, chống gian lận trong hoạt động mở tài khoản và thẻ ATM.

Theo đó, cơ quan này chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải rà soát lại toàn bộ quy trình, hồ sơ phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán, đảm bảo quy trình được thực hiện đúng không có gian lận, sai sót trong quá trình mở thẻ. Các ngân hàng phải phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, xử lý nghiêm các cán bộ không tuân thủ quy định.

Sẽ giới hạn số tài khoản thanh toán, thẻ ATM mở cho mỗi người

NHNN yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, ngân hàng... cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản thanh toán, thẻ ATM mở cho mỗi khách hàng. Ảnh: D.T.

Các ngân hàng cũng được chỉ đạo phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống rửa tiền và tăng cường kiểm tra, cập nhật thông tin khách hàng để phát hiện trường hợp mạo danh sử dụng giấy tờ giả để mở, sử dụng tài khoản ngân hàng. Với những đề nghị phát hành và sử dụng thẻ của khách hàng đăng ký phát hành nhiều thẻ, NHNN yêu cầu cần xem xét việc cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng mở cho một khách và áp dụng hạn mức giao dịch tương ứng.

 

Các đơn vị chấp nhận thẻ phải rà soát lại giao dịch thanh toán để phát hiện các giao dịch đáng ngờ, đặc biệt là các đơn vị chấp nhận thẻ với số tiền lớn, nhiều lần, không phù hợp với thu nhập, hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Đối với các ngân hàng thành viên thuộc Hội thẻ ngân hàng, NHNN yêu cầu cần tăng trường trao đổi thông tin giữa các bên để cập nhật thông tin về các thủ đoạn, kỹ thuật công nghệ mới trong hoạt động gian lận thanh toán.

Sẽ giới hạn số tài khoản thanh toán, thẻ ATM mở cho mỗi người

Rất nhiều thẻ ATM, tín dụng đã phát hành tại Việt Nam chỉ là thẻ rác. Ảnh: H.N.

Trước đó, ngày 25/5, NHNN cũng đã phát đi cảnh báo tình trạng một số cá nhân sử dụng giấy tờ giả đăng ký làm thẻ ATM, tài khoản thanh toán tại ngân hàng rồi bán lại, mà bên mua có thể sử dụng với mục đích bất hợp pháp.

Theo số liệu của Hội thẻ Việt Nam, tính đến cuối năm 2017 đã có tổng cộng 132 triệu thẻ ngân hàng được phát hành, trong đó riêng năm 2017 đã có gần 15,6 triệu thẻ được phát hành mới. Tuy nhiên, chỉ có 77 triệu thẻ là hoạt động thực sự có phát sinh giao dịch, còn lại 55 triệu thẻ chỉ là thẻ "rác".

Trong năm vừa qua, riêng "tứ trụ" ngân hàng là Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank đã phát hành từ 2,2-2,3 triệu thẻ, chưa kể các ngân hàng thương mại lớn khác cũng phát hành vài trăm nghìn cho tới hơn 1 triệu thẻ ngân hàng.

Theo Tri Thức Trực Tuyến


tài khoản ngân hàng

thẻ ATM

khách hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.