Tin đồn vải 10 ngàn/kg: Chỉ có ăn quả sâu, quả còi hạng bét

Tỉnh Bắc Giang ngày 2/6 vừa phản bác thông tin về việc vải thiều Lục Ngạn giá thấp kỷ lục và phải đổ xuống sông,... cho rằng đó chỉ là hiện tượng cá biệt, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân. Lãnh đạo vùng vải Thanh Hà (Hải Dương) cũng khẳng định không có chuyện đổ vải đi.

Tỉnh Bắc Giang ngày 2/6 vừa phản bác thông tin về việc vải thiều Lục Ngạn giá thấp kỷ lục và phải đổ xuống sông,... cho rằng đó chỉ là hiện tượng cá biệt, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân. Lãnh đạo vùng vải Thanh Hà (Hải Dương) cũng khẳng định không có chuyện đổ vải đi.

Theo thông cáo gửi báo chí, Bắc Giang cho hay địa phương này đang vào cuối mùa thua hoạch vải thiều sớm, chuẩn bị thu hoạch vải thiều chính vụ.

Năm nay, diện tích trồng vải thiều của tỉnh duy trì khoảng trên 28.000 ha (giảm gần 1.000 ha so với năm 2017). Song, do thời tiết thuận lợi, các hộ trồng vải đẩy mạnh áp dụng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo quy trình an toàn VietGap và GlobGap nên có thể khẳng định chất lượng cũng như sản lượng vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2018 cao nhất trong những năm gần đây.

Tin đồn vải 10 ngàn/kg: Chỉ có ăn quả sâu, quả còi hạng bét-1
Khoảng một tuần nữa sẽ vào vụ thu hoạch rộ vải thiều tại Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang)

Thế nhưng, gần đây trên một số báo và mạng xã hội xuất hiện thông tin như: vải thiều Bắc Giang giá thấp kỷ lục, chỉ 10.000 đồng/3kg và clip cảnh đổ vải thiều xuông sông,... Theo UBND tỉnh Bắc Giang, đó chỉ là hiện tượng cá biệt, nhỏ lẻ, chưa phải ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân.

Bắc Giang thông tin, vải thiều sớm đầu vụ có giá bán cao nhất từ 30.000-45.000 đồng/kg; vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ngày 1/6 tại huyện Tân Yên (Bắc Giang) có giá 22.000 đồng/kg, bình quân khoảng 13.000-15.000 đồng/kg; cá biệt có loại giá dưới 10.000 đồng/kg, nhưng đó là loại vải thiều xấu mã, quả nhỏ, bị sâu cuống, không được chăm sóc hoặc chăm sóc chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

Hiện sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang tiêu thụ bình quân khoảng 1.200 tấn/ngày; lũy kế từ đầu vụ đã tiêu thụ khoảng 9.000 tấn vải, giá trị ước đạt 170 tỷ đồng.

Tại vùng vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND huyện, cho hay, gần đây, có một đối tượng bán hàng online vì muốn nổi tiếng đã tăng tải thông tin sai lệch, không hay về việc tiêu thụ vải thiều trên địa bàn. Lãnh đạo huyện đã chuyển vụ việc sang công an xử lý, buộc đối tượng này phải gỡ bỏ bài viết.

“Đó là thông tin nguy hại, gây ảnh hưởng không tốt đến sản xuất và tiêu thụ vải của bà con” - ông Lực nói.

Trên thực tế, vải thiều năm nay tại Thanh Hà cũng được mùa, sản lượng tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, vì thế giá cũng không thể cao bằng năm 2017. Tuy nhiên, không phải vì thế mà giá vải quá rẻ. Ông Lực cho biết, giá vải sớm ngày 2/6 tại Thanh Hà là 13.000-15.000 đồng/kg (bán buôn) và 18.000-22.000 đồng/kg (bán lẻ), không có chuyện vải rẻ đổ đi

Tại Bắc Giang, ngay từ đầu vụ vải thiều sớm trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 60 thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua vải thiều, với hơn 40 điểm cân đang hoạt động liên tục; vào thời điểm chính vụ hoạt động thu mua vải thiều có thể lên tới hàng ngàn điểm cân với trên 1.000 thương nhân, trong đó có khoảng trên 300 thương nhân nước ngoài thường xuyên có mặt tại các địa phương thu mua vải thiều. Do đó, việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh cơ bản thuận lợi, tạo sự yên tâm sản xuất cho người nông dân trồng vải của tỉnh.

Vải thiều chính vụ dự kiến được các địa phương thu hoạch từ ngày 10/6 tới.

Theo VietNamNet

vải thiều


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.