Tỉnh táo chọn cổ phiếu

Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Âu Việt (AVSC), khủng hoảng nợ châu Âu nếu có ảnh hưởng đến VN là ảnh hưởng từ sự sụt giảm nhu cầu nhập khẩu của thị trường. Ngoài ra, sự mất giá của đồng euro 10% so với USD cũng làm giảm tính cạnh tranh về giá của sản phẩm xuất khẩu VN vào châu Âu.

Chuyên gia kinh tế của Bloomberg cho rằng thị trường chứngkhoán VN đã bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề từ cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu.

Từ đầu tháng 6 đến nay,thị trường chứng khoán VN đã có những phiên giao dịch bất thường với khốilượng giao dịch giảm mạnh; chỉ số VN-Index khi tăng, khi giảm và nhà đầu tư(NĐT) luôn ở trạng thái chờ, nghe ngóng mà chưa dám giải ngân. Đó cũng là lýdo khiến khối lượng và giá trị giao dịch trong những tuần qua sụt giảm chỉcòn khoảng 50% so với thời điểm trước đây hơn một tháng.

Chủ yếu bị tác động tâm lý?

Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Âu Việt (AVSC), khủnghoảng nợ châu Âu nếu có ảnh hưởng đến VN là ảnh hưởng từ sự sụt giảm nhucầu nhập khẩu của thị trường. Ngoài ra, sự mất giá của đồng euro 10% sovới USD cũng làm giảm tính cạnh tranh về giá của sản phẩm xuất khẩu VNvào châu Âu.

Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) và hãng Bloomberg cũng đã mổ xẻ vấnđề này trong một hội thảo diễn ra hôm 8-6. Ông Nitin Jaiswal, chuyên giakinh tế của Bloomberg, cho rằng khủng hoảng nợ châu Âu có lan tỏa khắpthế giới và cũng có ảnh hưởng đến VN. Thị trường chứng khoán VN đã giảmkhoảng 10% trong một tháng qua là minh chứng.

Tỉnh táo chọn cổ phiếu
Nhà đầu tư đang phân vân mua hay không mua cổ phiếu trong giai đoạn này nên giá trị giao dịch trên thị trường giảm (Ảnh: Hồng Thúy)

Tuy nhiên, theo ông Nitin Jaiswal, đây chỉ là ảnh hưởng tâm lý. Cũngtheo xu hướng lạc quan, ông Lê Bá Hoàng Quang, chuyên gia phân tích vĩmô của SBS đưa ra ba chỉ tiêu như: Tăng trưởng GDP của VN duy trì ở mứccao và ổn định, có chiều hướng tích cực; tỉ lệ nợ trên GDP của VN ở mứcbảo đảm  và là các nghĩa vụ nợ dài hạn; thâm hụt ngânsách chưa đến mức phải quan ngại nhiều.

Giải ngân hay giữ tiền?

Một NĐT đã mạnh dạn mua vào trong những phiên điều chỉnh giảm vừa quacho rằng NĐT lớn đang cố tình ém giá và ông vẫn tìm mua những cổ phiếucó giá trị tốt bởi thị trường khó giảm sâu khi nền kinh tế VN vẫn ổn.

Báo cáo của AVSC khuyến nghị: “Trong ngắn hạn, tương quan giữa rủi ro vàlợi nhuận là không cân xứng vì vậy mục tiêu an toàn và bảo toàn vốn nênđược đặt lên hàng đầu. NĐT có thể cân nhắc duy trì tiền mặt ở mức antoàn, gia tăng tỉ lệ nắm giữ các tài sản hữu hình và các tài sản rủi rothấp, tính phòng vệ cao”.

Theo báo cáo này, về đầu tư giá trị, đầu tư trung và dài hạn, NĐT nênchọn công ty có thị trường nội địa ổn định có các dự án khả thi; tỉ lệtiền mặt cao và tỉ lệ nợ trên vốn thấp; các khoản mục phải thu ở mức hợplý, có tính thanh khoản cao. Giám đốc một công ty chứng khoán cũng chobiết ông thiên về khuynh hướng nắm giữ tiền mặt nhiều hơn.

Còn nếu xét về khía cạnh đầu tư giá trị thì chọn những cổ phiếu có giátrị sổ sách tốt, những nhóm cổ phiếu ngành có thị trường tiêu thụ nộiđịa chiếm số nhiều nên ưu tiên, cụ thể như những ngành tiêu dùng, thựcphẩm, y tế, vật liệu xây dựng...

Theo Sơn Nhung
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.