Trung tâm thương mại: Trăm người bán... vài người mua

Mặc dù được khai trương,quảng cáo rầm rộ song nhiều trung tâm thương mại (TTTM) lớn ở Hà Nội hiệnnay rơi vào cảnh ảm đạm, vắng khách. Không ít đơn vị đã phải ngừng việc buônbán khiến nhiều gian hàng trở nên trống rỗng…

Mặc dù được khai trương,quảng cáo rầm rộ song nhiều trung tâm thương mại (TTTM) lớn ở Hà Nội hiệnnay rơi vào cảnh ảm đạm, vắng khách. Không ít đơn vị đã phải ngừng việc buônbán khiến nhiều gian hàng trở nên trống rỗng…

Khách đến xem là chính

Trong khi thị trường bất động sản đang phải tự tìm cách “cứu” mình khi đưa rahình thức khuyến mãi, hạ giá để “hút” khách đối với căn hộ chung cư, thì cácTTTM tại Hà Nội dù liên tục đưa ra những đợt giảm giá 50%, thậm chí có mặt hànggiảm tới 70% nhằm thu hút người dân đến mua sắm, nhưng xem ra vẫn rơi vào cảnhđìu hiu.

Có mặt tại TTTM Grand Plaza trên đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy trưa 21-3,chúng tôi chỉ thấy vài ba người khách nhìn ngó các gian hàng mà không có ý địnhmua sắm. Hầu hết các quầy hàng mỹ phẩm, nước hoa, giầy dép, quần áo thời trang…chỉ toàn thấy nhân viên bán hàng dài cổ chờ khách. Chị N.T.N, nhân viên một hãngmỹ phẩm tại đây thở dài thườn thượt: “Cả ngày đứng bán hàng nhưng khách đến xemvà mua sản phẩm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khách hàng đến đây dù đã rất vắngnhưng chủ yếu chỉ xem và thử chứ không có ý định mua sắm nên lắm lúc nhân viênbán hàng cũng thấy nản. Ngay như gian hàng thời trang trẻ em ở phía đối diện, dùmới thuê mặt bằng được hơn 1 tuần, nhưng do vắng khách nên họ chưa khai trươngdù khoản tiền thuê không nhỏ…”.

Trung tâm thương mại: Trăm người bán... vài người mua
Vắng khách và nhiều gian hàng bỏ trống là tình trạng hiện hữu tại TTTM Grand Plaza

Tương tự, tại tầng 2, nơicó nhiều hãng thời trang nổi tiếng bên ngoài treo băng rôn giảm giá30-50% nhưng chúng tôi không thấy bóng dáng khách nào ngoài 2 nhân viênbán hàng. Thậm chí, tại khu vui chơi cho trẻ em  “Kids World” tuy đượcđơn vị kinh doanh đầu tư nhiều trò chơi, trang trí, thiết kế những hìnhthù ngộ nghĩnh, bắt mắt nhưng cũng trong cảnh không có khách. Chưa kể,tại hầu hết các tầng đều có diện tích trống chờ đơn vị thuê chỗ.

Nằm ở vị trí khá đẹp và thuận tiện trên trục đường Tây Sơn, quận Đống Đasong tình hình kinh doanh của TTTM PicoMall cũng không khả quan hơn làmấy. Bên ngoài khu TTTM khang trang, bề thế, một tấm biển quảng cáo cỡlớn với những hình ảnh bắt mắt, sinh động giới thiệu nhiều hình thứcgiải trí, mua sắm bên trong khu TTTM dường như cũng không đủ sức lôi kéokhách hàng đến  mua sắm. Lác đác một vài khách hàng, nhiều gian hàngtrống trơn chờ đơn vị đến thuê là những gì chúng tôi nhìn thấy trong khuTTTM dù lúc này đã quá trưa. Ngay tại tầng 1, hình trái tim khổ lớn lồngvào nhau, cùng hoa và băng rôn tôn vinh Ngày Phụ nữ 8-3, với những ưuđãi đặc biệt dù được giữ nguyên để kích thích nhu cầu mua sắm của nữgiới nhưng xem ra đa số khách hàng vào đây chỉ để... chụp ảnh là chính.Bạn Nguyễn Phương Nga, sinh viên Học viện Ngân hàng đang say sưa tạodáng cho biết: “Em chỉ thích đi lòng vòng trong khu thương mại vì có cơhội được nhìn ngắm những món đồ đẹp mắt, thậm chí em có thể thử chúngnếu thích, còn bỏ tiền ra mua thì chắc chỉ có nằm mơ…”. 

Vì sao ế ẩm?

Ngay cả nhân viên công sở, đối tượng được coi là thu nhập ổn định và cókhả năng kinh tế cũng phải lắc đầu với những món đồ hiệu ở đây. ChịNguyễn Nhật Anh, nhân viên kinh doanh một công ty truyền thông cho biết:“Tranh thủ giờ nghỉ trưa chúng tôi vào đây nhìn ngắm xem có gì hấp dẫn để mua sắm. Nhưng dạo một vòng quanh các gian hàng quần áo thời trang,mỹ phẩm,… tôi chỉ biết lắc đầu, lè lưỡi vì giá của nó cũng tiêu tốn cảtháng lương, thôi thì nhìn cho đã vậy”.

Trung tâm thương mại: Trăm người bán... vài người mua
TTTM Picomall dù trưng biển quảng cáo hấp dẫn nhưng bên trong vẫn đìu hiu

Dạo quanh một số TTTMkhác như Parkson, The Garden… các gian hàng từ bình dân tới cao cấp cũngtrong cảnh thưa thớt lượng khách đến mua sắm. Anh Nguyễn Văn T, nhânviên bảo vệ của TTTM The  Garden cho biết: “Dù vắng khách nhưng hệ thốngđiều hòa, thang máy, đèn chiếu sáng trong TTTM luôn hoạt động. Lắm lúctôi cũng thấy lãng phí nhưng chẳng còn cách nào khác...”. Ngay như TTTM    Parkson, dù nằm ở vị trí đắc địa, bên ngoài trưng băng rôn quảng cáogiảm 50% cho hầu hết các mặt hàng thời trang, giày dép, trang sức, nhưngcũng nằm trong cảnh… đìu hiu. Chị N.T.H chủ một gian hàng trong khu TTTMThe Garden cho biết: “Không ít đơn vị kinh doanh dù đã ký hợp đồng dàihạn với chủ đầu tư, nhưng do vắng khách nên phải sang nhượng lại chonhững đơn vị khác. Tuy vậy, hầu hết các gian hàng ở đây khá ế ẩm, tìnhtrạng thu không đủ chi dẫn đến thua lỗ là điều khó tránh. Một vài ngườibạn tôi làm đại lý cho hãng thời trang lớn, muốn thuê mặt bằng ở đây đểkinh doanh nhưng sau khi bàn bạc và tham khảo họ đã quyết định thuê cửahàng ở bên ngoài vì lượng khách hàng đa dạng và tiện lợi với thói quentiêu dùng của người Việt Nam hơn…”. 

Kích cầu vẫn không ăn thua

Theo khảo sát mới đây của AC Nielsen - công ty hàng đầu trong lĩnh vựcnghiên cứu thị trường trên toàn cầu thì người tiêu dùng Việt Nam muahàng khuyến mãi nhiều nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó 87%người tiêu dùng tại Việt Nam thường xuyên mua hàng khuyến mãi, trong khiđó mức trung bình của khu vực là 68%; 56% người tiêu dùng chuyên “săn”hàng khuyến mãi khi mua sắm. Đây là một trong những nguyên nhân khiếncác TTTM cao cấp liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi nhằmkích cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế có nhiềubiến động như hiện nay, phần lớn khách hàng xem ra vẫn thờ ơ với cácloại mặt hàng cao cấp. 

Thực tế cho thấy, nhiều TTTM khi mới khai trương đã áp dụng nhiều hìnhthức quảng cáo, khuyến mãi khá rầm rộ, nhưng chỉ sau một thời gian ngắntất cả đã tan như bong bóng xà phòng. Không ít TTTM sau một thời giancầm cự đành phải ngậm ngùi chuyển nhượng lại cổ phần cho đơn vị kinhdoanh khác. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, giám đốc một công ty kinh doanh thời trang trẻem trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thì nguyên nhân các TTTM rơi vào tìnhtrạng đìu hiu dù đã tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá là do nềnkinh tế đang trong giai đoạn khó khăn khiến người tiêu dùng phải thắtchặt chi tiêu. Bên cạnh đó, do thu nhập còn thấp nên nhu cầu tiêu dùngsản phẩm cao cấp của người dân Thủ đô chưa nhiều. Để đầu tư một TTTMđồng bộ tại khu vực trung tâm, các quận nội thành trên địa bàn Hà Nộikhông phải là điều dễ dàng. Do vậy, những TTTM đã được các doanh nghiệpđầu tư, xây dựng tốn kém rất nhiều. Các nhà đầu tư kỳ vọng vào nền kinhtế sáng sủa hơn để có thể kích cầu người dân mua sắm những sản phẩm caocấp được nhiều hơn.

Theo ANTĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.