Vận hành thị trường phát điện cạnh tranh từ năm sau

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chuẩn bị để có thể đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh trong năm 2011

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hảiyêu cầu chuẩn bị để có thể đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranhtrong năm 2011

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa cóvăn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục cầnthiết, để có thể đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh trong năm2011.

Vận hành thị trường phát điện cạnh tranh từ năm sau

Trong cơ cấu nguồn điện hiện nay, các nhà máy thuộc EVN chiếm khoảng trên 60%, còn lại là của các doanh nghiệp trong nước và của đầu tư nước ngoài theo hình thức BOT

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó thủ tướng lưu ý cần ưutiên đầu tư cho phát triển lưới điện truyền tải và nâng cao năng lực củaTổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, đảm bảo lưới điện truyền tải đápứng yêu cầu huy động công suất của các nhà máy điện trong mọi chế độ khithị trường điện đi vào hoạt động.

Trong quý 1/2011, EVN cần phải hoàn thành dự án phát triển cơ sở hạ tầngcông nghệ thông tin phục vụ vận hành và giám sát hoạt động của thịtrường điện.

Theo lộ trình do Bộ Công Thương xây dựng, thị trường điện Việt Nam sẽphát triển theo 3 cấp độ, mỗi cấp độ được thực hiện theo 2 bước thí điểmvà hoàn chỉnh. Cấp độ 1: thị trường phát điện cạnh tranh (giai đoạn 2005- 2014), Cấp độ 2: thị trường bán buôn điện cạnh tranh (giai đoạn 2015 -2022). Cấp độ 3: thị trường bán lẻ điện cạnh tranh (giai đoạn sau 2022).

Hiện các quy định liên quan đến thị trường phát điện cạnh tranh cũng đãđược Bộ Công Thương ban hành, trong đó có quy định các nhà máy điện cógiấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phát điện, có công suất đặtlớn hơn 30 MW đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, trừ nhà máy điện BOT,nhà máy điện gió và nhà máy điện địa nhiệt... phải tham gia thị trườngphát điện cạnh tranh.

Trong cơ cấu nguồn điện hiện nay, các nhà máy thuộc EVN chiếm khoảngtrên 60%, còn lại là của các doanh nghiệp trong nước và của đầu tư nướcngoài theo hình thức BOT.

Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam trongthời gian tới cũng đã xác định 3 tập đoàn, bao gồm Tập đoàn Điện lựcViệt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tập đoànDầu khí Việt Nam là những trụ cột chính trong phát triển thị trường điệncạnh tranh.

Theo Bảo Anh
Thời báo kinh tế Việt Nam




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.