- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vì sao người tiêu dùng Mỹ mạo hiểm?
Tạp chí Economist số ra gần đây có đăng một báo cáo chuyên đề về tinh thần doanh nghiệp, trong đó đưa ra nhiều lý do tại sao tại Mỹ, các doanh nghiệp trẻ ra đời nhanh và nhiều nhất.
Tác giả Amar Bhide (thạc sĩ quản trị kinh doanh, tốt nghiệp trường kinh doanh Harvard năm 1979) cho rằng vì nước Mỹ là xứ sở của những người tiêu dùng mạo hiểm!
Nhìn chung, người Mỹ sẵn sàng thử nghiệm các sản phẩm, quy trình mới và các dịch vụ mới nhanh hơn người tiêu dùng ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Đây chính là một trong những động lực lớn nhất thúc đẩy sự sáng tạo và khởi nghiệp ở Mỹ. Vì sao người tiêu dùng ở Mỹ lại mạo hiểm? Báo cáo nói trên đã đưa ra sáu yếu tố sau đây lý giải cho thực tế này.
Sự giàu có
Tính trung bình người dân Mỹ có nhiều thu nhập khả dụng hơn người dân ở hầu hết các nước khác trên thế giới. Bên cạnh đó, người Mỹ rất dễ đi vay mượn ngân hàng để thỏa mãn sở thích mạo hiểm và thử nghiệm cái mới, nên dường như lúc nào họ cũng rủng rỉnh tiền bạc để mua sắm. Mặt khác, những thị trường thứ cấp phục vụ cho việc mua bán hàng hóa đã qua sử dụng rất phát triển ở Mỹ và đó cũng là một yếu tố thúc đẩy người Mỹ móc hầu bao để mua sắm.
(Ảnh minh họa)
Tính cơ động
Người Mỹ thay đổi chỗ ở nhiều nhất. Thói quen, hành vi tiêu dùng của họ chính là một yếu tố thu hút sự chú ý của những người bạn hay những người mới thân quen.
Yếu tố nhập cư
Người Mỹ rất hiếu kỳ và cởi mở đón nhận những cái mới, trong đó có những người nhập cư. Sự có mặt của nhiều người nhập cư trong số những doanh nhanh thành đạt nhất ở Mỹ được nhắc đến nhiều trong sách báo và tạp chí. Cũng chính sự hiếu kỳ và cởi mở này làm nên tính cách của người tiêu dùng Mỹ trong một môi trường đa văn hóa và sắc tộc.
Sự độc lập
Truyền thống sống độc lập của người Mỹ và dân số đủ lớn là những yếu tố làm cho chủ nghĩa cá nhân ở nước này được đẩy lên cao. Người Mỹ có khuynh hướng thích làm khác biệt mình và thị trường 300 triệu dân đủ để cho bất cứ một sản phẩm hay sáng chế mới nào tìm được chỗ đứng.
Sự công nhận
Người Mỹ không quá quan tâm đến lịch sử hay bị chi phối bởi lịch sử. Họ sống chủ yếu cho hiện tại và tương lai. Những người đi đầu trong việc thử nghiệm những cái mới lúc nào cũng được người khác lắng nghe và ủng hộ. Quan điểm của họ xuất hiện thường xuyên trên internet. Họ có thể trở thành những người cổ động việc sử dụng một sản phẩm mới và cũng có thể là người giết chết nó.
Công nghệ
Người Mỹ hiểu rằng sự sáng tạo và cái mới là chìa khóa cho sự tăng trưởng và thịnh vượng trong nền kinh tế toàn cầu, nơi mà tri thức được truyền hết sức nhanh chóng qua mạng internet. Các bậc phụ huynh ở Mỹ thường dẫn con em của họ đến các cuộc triển lãm khoa học và các mặt hàng điện tử thường nằm trong danh sách những món quà tặng phổ biến trong dịp lễ Giáng sinh. Riêng những người cao tuổi ở nước này tìm cách kết nối với những thành viên gia đình ở xa qua mạng internet. Người Mỹ hiểu rằng công nghệ đem đến cho họ nhiều giá trị hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Những yếu tố trên lý giải vì sao người tiêu dùng Mỹ mạo hiểm và cũng có thể dùng để giải thích vì sao các doanh nhân Mỹ là những người ưa mạo hiểm. Người tiêu dùng có thể trở thành doanh nhân giải quyết các vấn đề của cuộc sống một cách thành đạt như trường hợp Bill Gates và Michael Dell nay đã trở thành những tấm gương cho các thế hệ tiếp nối.
Tiếp thị là một lĩnh vực mà Mỹ hiện có rất nhiều chuyên gia, luôn khuyến khích người tiêu dùng mạo hiểm và sẵn sàng đón nhận cái mới. Các chuyên gia tiếp thị nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng, thiết kế ra các sản phẩm giải quyết các vấn đề của họ, quảng bá cho việc mua sản phẩm bằng giá cả hấp dẫn và các chương trình quảng cáo ồ ạt.
Theo Nhất Nguyên
-
Mua sắm3 giờ trướcShopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày thay vì 7 ngày, cho khách trả hàng nếu không muốn mua... Việc này khiến người bán bức xúc cho rằng sàn đang quá ưu ái người mua, chèn ép người bán.
-
Mua sắm8 giờ trướcGiá xăng dầu trong nước hôm nay (28/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng RON95 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm9 giờ trướcLoại sầu riêng này hiện tại giá bán không còn cao như mấy năm trước.
-
Mua sắm12 giờ trướcNhững cây giống được khách hàng đặt mua rất nhiều, người đàn ông này không có đủ để bán.
-
Mua sắm13 giờ trướcGiá vàng hôm nay 28/3/2024 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Thị trường vàng trong nước lại nóng, vàng miếng SJC lên trên 81 triệu đồng/lượng khi thời hạn đưa ra giải pháp bình ổn chỉ còn 2 ngày.
-
Mua sắm16 giờ trướcMột mảnh Lego vàng 14 karat được tặng cho cửa hàng Goodwill ở Pennsylvania có giá ban đầu là 15 USD nhưng giờ được bán với giá hơn 18.000 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhưng để mua được một cây nho thân gỗ, khách hàng có thể bỏ ra hơn chục triệu đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo quy định mới vừa được Phó Thủ tướng ký ban hành, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (28/3) được dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp. Giá xăng có thể tăng 480-600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có khả năng giảm nhẹ.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 27/3/2024 trên thế giới nổi sóng, tăng sát đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng SJC đầu giờ sáng vẫn giữ nguyên, cân nhắc mức điều chỉnh. Rủi ro trên thị trường vàng trong nước còn lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcVì các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh" để đảm bảo mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian tới, giá vé máy bay được dự báo vẫn sẽ tăng cao.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều người không biết thứ vứt đi này giờ lại được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái cũng thu mua sạch.
-
Mua sắm2 ngày trướcVé “Chợ đen” xem đội tuyển Việt Nam thi đấu tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á đang trong tình trạng ế ẩm, không có khách mua. Nhiều cò “ôm” nhiều vé đang “méo mặt” vì chưa bán được.
-
Sức khỏe2 ngày trướcVirus gây Virus gây H5N1 là chủng cúm A có độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong. là chủng cúm A có độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong.