Vì sao người tiêu dùng Mỹ mạo hiểm?

Tạp chí Economist số ra gần đây có đăng một báo cáo chuyên đề về tinh thần doanh nghiệp, trong đó đưa ra nhiều lý do tại sao tại Mỹ, các doanh nghiệp trẻ ra đời nhanh và nhiều nhất.

Tác giả Amar Bhide (thạc sĩ quản trị kinh doanh, tốt nghiệp trường kinh doanh Harvard năm 1979) cho rằng vì nước Mỹ là xứ sở của những người tiêu dùng mạo hiểm!

Nhìn chung, người Mỹ sẵn sàng thử nghiệm các sản phẩm, quy trình mới và các dịch vụ mới nhanh hơn người tiêu dùng ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Đây chính là một trong những động lực lớn nhất thúc đẩy sự sáng tạo và khởi nghiệp ở Mỹ. Vì sao người tiêu dùng ở Mỹ lại mạo hiểm? Báo cáo nói trên đã đưa ra sáu yếu tố sau đây lý giải cho thực tế này.

Sự giàu có

Tính trung bình người dân Mỹ có nhiều thu nhập khả dụng hơn người dân ở hầu hết các nước khác trên thế giới. Bên cạnh đó, người Mỹ rất dễ đi vay mượn ngân hàng để thỏa mãn sở thích mạo hiểm và thử nghiệm cái mới, nên dường như lúc nào họ cũng rủng rỉnh tiền bạc để mua sắm. Mặt khác, những thị trường thứ cấp phục vụ cho việc mua bán hàng hóa đã qua sử dụng rất phát triển ở Mỹ và đó cũng là một yếu tố thúc đẩy người Mỹ móc hầu bao để mua sắm.

(Ảnh minh họa)

Tính cơ động

Người Mỹ thay đổi chỗ ở nhiều nhất. Thói quen, hành vi tiêu dùng của họ chính là một yếu tố thu hút sự chú ý của những người bạn hay những người mới thân quen.

Yếu tố nhập cư

Người Mỹ rất hiếu kỳ và cởi mở đón nhận những cái mới, trong đó có những người nhập cư. Sự có mặt của nhiều người nhập cư trong số những doanh nhanh thành đạt nhất ở Mỹ được nhắc đến nhiều trong sách báo và tạp chí. Cũng chính sự hiếu kỳ và cởi mở này làm nên tính cách của người tiêu dùng Mỹ trong một môi trường đa văn hóa và sắc tộc.

Sự độc lập

Truyền thống sống độc lập của người Mỹ và dân số đủ lớn là những yếu tố làm cho chủ nghĩa cá nhân ở nước này được đẩy lên cao. Người Mỹ có khuynh hướng thích làm khác biệt mình và thị trường 300 triệu dân đủ để cho bất cứ một sản phẩm hay sáng chế mới nào tìm được chỗ đứng.

Sự công nhận

Người Mỹ không quá quan tâm đến lịch sử hay bị chi phối bởi lịch sử. Họ sống chủ yếu cho hiện tại và tương lai. Những người đi đầu trong việc thử nghiệm những cái mới lúc nào cũng được người khác lắng nghe và ủng hộ. Quan điểm của họ xuất hiện thường xuyên trên internet. Họ có thể trở thành những người cổ động việc sử dụng một sản phẩm mới và cũng có thể là người giết chết nó.

Công nghệ

Người Mỹ hiểu rằng sự sáng tạo và cái mới là chìa khóa cho sự tăng trưởng và thịnh vượng trong nền kinh tế toàn cầu, nơi mà tri thức được truyền hết sức nhanh chóng qua mạng internet. Các bậc phụ huynh ở Mỹ thường dẫn con em của họ đến các cuộc triển lãm khoa học và các mặt hàng điện tử thường nằm trong danh sách những món quà tặng phổ biến trong dịp lễ Giáng sinh. Riêng những người cao tuổi ở nước này tìm cách kết nối với những thành viên gia đình ở xa qua mạng internet. Người Mỹ hiểu rằng công nghệ đem đến cho họ nhiều giá trị hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Những yếu tố trên lý giải vì sao người tiêu dùng Mỹ mạo hiểm và cũng có thể dùng để giải thích vì sao các doanh nhân Mỹ là những người ưa mạo hiểm. Người tiêu dùng có thể trở thành doanh nhân giải quyết các vấn đề của cuộc sống một cách thành đạt như trường hợp Bill Gates và Michael Dell nay đã trở thành những tấm gương cho các thế hệ tiếp nối.

Tiếp thị là một lĩnh vực mà Mỹ hiện có rất nhiều chuyên gia, luôn khuyến khích người tiêu dùng mạo hiểm và sẵn sàng đón nhận cái mới. Các chuyên gia tiếp thị nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng, thiết kế ra các sản phẩm giải quyết các vấn đề của họ, quảng bá cho việc mua sản phẩm bằng giá cả hấp dẫn và các chương trình quảng cáo ồ ạt.

Theo Nhất Nguyên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.