“Vua bán tải” cũ đẹp long lanh giá 300 triệu đồng vẫn… ế sưng

Mặc dù dòng xe bán tải mới rất hút khách và luôn nhận được nhiều đơn đặt hàng song ở thị trường xe bán tải cũ, câu chuyện hoàn toàn khá

Mặc dù dòng xe bán tải mới rất hút khách và luôn nhận được nhiều đơn đặt hàng song ở thị trường xe bán tải cũ, câu chuyện hoàn toàn khác, giá rẻ nhưng rất ít khách đặt mua

Hiện tại, trên thị trường xe cũ, ngoài những xe có đời khá mới từ 2014 đến 2017, giá bán ở mức khá cao từ 500 đến 600 triệu đồng. Với mức giá này, nhiều chủ showroom kêu khá khó bán vì một số mẫu xe mới như SUV cỡ nhỏ, sedan, hatchback cũng có mức giá tương đương. Tuy nhiên, những chiếc xe giá rẻ hơn từ 300 triệu đồng trở xuống sức bán cũng khá ế ẩm.

Vua bán tải” cũ đẹp long lanh giá 300 triệu đồng vẫn… ế sưng-1

 

Còn ở phía người tiêu dùng xe bán tải hiện có hai trường phái, một là dân phượt, mê xe bán tải vì xe khoẻ, cảm giác lái tốt ở trên những đoạn đường lý tưởng cho dân đi xe theo hành trình. Đây là những khách hàng chủ yếu mua xe mới, xe bán tải loại “xịn”.

Trường phái thứ 2 người mua xe bán tải là người dân ở nông thôn, người mua xe để dùng mục đích kinh doanh, xe gia đình chuyên chở đồ hàng nhỏ gọn. Đây là khách hàng của những dòng xe cũ, xe qua sử dụng với giá bán chấp nhận được túi tiền eo hẹp.

Theo chủ chiếc Ford Ranger đời 2008 đang rao giá bán 292 triệu đồng cho biết: Chiếc xe sử dụng cho gia đình, đi lại chuyên chở nhiều nhưng hiện nay do quy mô kinh doanh của họ đã thay đổi, cần những xe tải lớn để làm ăn. Thêm nữa, để làm việc với đối tác, cần chuyển sang các dòng xe sedan hoặc SUV để đi tiếp khách, tăng thêm lịch thiệp.

Tuy nhiên, cũng có lý do là không ít người phải bán xe bán tải đi chỉ vì sự cồng kềnh của chiếc xe hoặc sự khó khăn của người đi xe bán tải khi gửi xe tại các bãi giữ xe trung tâm.

Một người đang rao bán chiếc Mazda BT50 đời 2016 với giá hơn 580 triệu đồng cho hay: Tại Hà Nội, ở các nhà hàng quán ăn, nếu đi bán tải thường rất khó vào vì loại xe này có khổ rộng. Gửi các bãi xe thường bị hắt hủi vì xe to, chiếm diện tích bến bãi. Xe bán tải dùng mục đích chạy chở hàng, đi lại tại các vùng nông thôn đường rộng có lẽ phù hợp hơn trên thành phố.

Vua bán tải” cũ đẹp long lanh giá 300 triệu đồng vẫn… ế sưng-2

 

Thực tế, nhiều người săn mua xe bán tải loại cũ là do mới lái, khả năng chuyên chở được nhiều. Còn đa phần những người có sở thích đi xe bán tải đều không chọn xe cũ mà là những xe bản mới có công nghệ và tính năng ưu việt hơn.

Hiện tại, các mẫu xe bán tải cũ hay mới đều chạy máy dầu, đây cũng coi là ưu điểm về tài chính song cũng là nhược điểm của dòng xe này nếu là dòng xe có tuổi đời quá lâu trên 10 năm.

Theo nhiều người sành về xe bán tải, động cơ máy dầu đa số có tuổi thọ bền nhưng chỉ cần hư hỏng, sửa chữa là phải thay khá nhiều, rất tốn kém vì chi phí sửa cao, cần thợ giỏi. Tại nhiều gara sửa xe, chi phí sửa xe bán tải đời cũ cao hơn nhiều so với những xe SUV hoặc sedan vì mỗi hãng xe chỉ có một dòng xe bán tải, và đều có thiết kế, cấu tạo linh kiện khác nhau. Nếu thiết bị linh kiện không cùng đời, cùng năm không thể thay thế được.

Vua bán tải” cũ đẹp long lanh giá 300 triệu đồng vẫn… ế sưng-3

 

Theo một chuyên gia về xe hơi, thông thường khi nghiên cứu và chế tạo mẫu xe, nhà sản xuất đã xác định vòng đời xe để có kế hoạch sản xuất lượng linh kiện tương ứng. Thường lượng linh kiện, máy mọc chủng loại xe đó phải sản xuất gấp 3 lần số lượng xe và lưu kho tại các thị trường trên 15 năm

Vì thế, giá bán mỗi chiếc xe mới trên thị trường dĩ nhiên sẽ phải gánh % số tiền linh kiện dự phòng của hãng. “Vì vậy, khi một sản phẩm của hãng ra đời, các hãng sẽ cố gắng chuyên biệt hóa chi tiết để cho nếu chiếc xe phải thay đổi sẽ chỉ có thể thay được đúng chủng loại và thay kiểu dây chuyền”, vị chuyên gia về xe hơi nói.

Theo các chuyên gia, đời sống công nghệ phát triển nhanh, vòng đời xe hơi thay đổi càng nhanh thì các hãng xe càng sản xuất ít linh kiện dự phòng và giảm thời gian cất giữ linh kiện. Điều này được cho là nhằm đảm bảo tối đa hóa lợi ích, giảm giá xe cạnh tranh.

Vì thế, xe cũ sẽ rất khó để chọn mua linh kiện thay thế khi xe mới ra nhiều, nếu thay được giá cũng khá đắt đỏ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các dòng xe bán tải cũ đời sâu ít khách mua dù xe bán tải mới khan hiếm do nhập khẩu hạn chế.

Theo Sài gòn tiếp thị


xe ô tô cũ

thị trường xe

xe bán tải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.