- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vui buồn chuyện "săn" hàng "sale off"
Hè này người tiêu dùng lại được dịp đi săn hàng giảm giá, "khuyến mãi hè". Nhưng không phải mặt hàng khuyến mãi, giảm giá nào cũng đảm bảo đúng chất lượng mà rất nhiều trong số đó chỉ là hàng hóa kém chất lượng được đem ra làm hàng khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút và đánh lừa người tiêu dùng.
Rợp trời hàng khuyến mãi
Hòa mình vào dòng người đổ dồn đến các trung tâm mua sắm, các siêu thị và hệ thống các shop thời trang tại các ngả đường chúng tôi ghi nhận được một thực tế; các chương trình kích cầu mùa hè của các đơn vị doanh nghiệp sản xuất vô cùng phong phú: giảm giá, khuyến mãi quà tặng kèm, khuyến mãi bằng cách tăng sản phẩm và cả các chương trình rút thăm trúng thưởng các suất học bổng mùa hè dành cho học sinh...
Bước vào siêu thị Big C trên đường Tô Hiến Thành (Q.10. TP.HCM), khách hàng dễ bị choáng ngợp bởi một rừng băng rôn công bố chương trình khuyến mãi, chương trình giảm giá được giăng khắp nơi. Nhìn lên các kệ trưng bày các mặt hàng, gần như 100% các sản phẩm đều gắn biển giảm giá hoặc trên các sản phẩm không giảm giá thì có đính các sản phẩm (cùng hoặc khác loại) khuyến mãi kèm theo. Sở dĩ như vậy, mỗi hè là dịp mừng sinh nhật của mình nên hệ thống siêu thị Big C thường tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá hoành tráng với hơn 200 mặt hàng được niêm yết giảm giá từ ít nhất 10% cho đến 50%.
Không chỉ hệ thống siêu thị Big C, để kích cầu người tiêu dùng dịp hè này, các hệ thống siêu thị khác như Maximax, Coop Mark...cũng đồng loạt công bố chương trình khuyến mãi, giảm giá của các nhà sản xuất. Các mặt hàng được khuyến mãi, giảm giá được công bố hết sức phong phú.
Chẳng hạn, các thực phẩm như sữa chua, sữa tươi, sữa hộp, mì tôm, bột giặt, sữa tắm, dầu gội, quần áo, thuốc xịt muỗi, hàng gia dụng ngoại nhập, củ quả các loại...Ngay cả một số hàng cao cấp khác như rượu vang cũng đều có chương trình giảm giá.
Hầu hết các mặt hàng nằm trong chương trình giảm giá đều có mức giảm từ 10% đến 30%. Các sản phẩm khuyến mãi tùy theo mức giá cả sẽ có những sản phẩm quà tặng kèm theo với giá trị cũng khá hấp dẫn. Chẳng hạn, mua dầu gội đầu X-men chai lớn sẽ khuyến mãi một chai sữa tắm cùng thương hiệu với mức giá cũng bằng 30% sản phẩm chính.
Không phải mặt hàng khuyến mãi, giảm giá nào cũng đảm bảo đúng chất lượng. (Ảnh Khánh Vinh)
Riêng một số mặt hàng tại hệ thống siêu thị Bic C còn có mức khuyến mãi khá "sốc" như sản phẩm sữa Devondal mua hai hộp sẽ được tặng một hộp, cà chua thì từ mức giá 7.900 đồng/kg giảm còn 4.900 đồng/kg (giảm gần 40%), sản phẩm áo lót nữ giảm từ 168.000 đồng/chiếc xuống còn 99.000 đồng/chiếc (giảm hơn 40%). Tại siêu thị Maximax trên đường 3-2, khách hàng còn có thể mua rượu vang Argentina với mức giảm giá đến 40%.
Lắm chiêu khó lường
Anh Minh Vũ, một khách hàng bước ra từ trung tâm thương mại Parkson than vãn: "Thấy trung tâm có chương trình giảm giá cực sốc: một áo có giá trên 400.000 đồng giảm còn hơn 100.000 đồng/chiếc, thế là tôi hí hửng chọn mua, lúc ra quầy thâu ngân, cô bé thâu ngân bất ngờ hỏi tôi có thể Vip không. Vì mình không mấy khi đến đây mua sắm, đợt này thấy có chương trình giảm giá mới ghé nên không có thẻ. Kết quả là phải trả đủ tiền cho chiếc áo mà không được giảm lấy một đồng!".
Đó chỉ là một trong các chiêu dụ khách hàng chọn sản phẩm đơn giản nhưng tỏ ra hiệu quả của các nhà phân phối có uy tín. Còn các nhà phân phối lẻ như hệ thống các shop quần áo, giày dép, các cửa hàng bách hóa tổng hợp họ còn có những chiêu thu hút, lừa gạt người tiêu dùng tinh quái hơn. "Khi chương trình giảm giá diễn ra họ sẽ trưng băng rôn một lần với mức giảm 50% đến 70% chẳng hạn. Sau đó, khi đợt giảm giá kết thúc họ vẫn không gỡ băng rôn xuống mà để nguyên như thế. Bất cứ khách hàng nào đi ngang cũng phải ghé vào xem thử. Tôi đã ghé vào không dưới 10 shop thời trang có kiểu giảm giá ảo như trên đường nên bị hố liên tục" - chị Hoàng Thị Lam (Q.Đống Đa, Hà Nội), một khách hàng cho biết.
Một thực tế khác là tại hệ thống các siêu thị, các sản phẩm thường được công bố chương trình khuyến mãi và mức giảm giá cụ thể, rõ ràng. Khi mua các sản phẩm sữa, thực phẩm, thức uống...người tiêu dùng chỉ cần chịu khó xem kỹ hạn sử dụng sẽ tránh được trường hợp trúng hàng đã hết hạn. Thế nhưng, với việc mua sản phẩm khuyến mại, giảm giá tại các hệ thống shop, cửa hàng bán lẻ tư nhân thì vấn đề trở nên phức tạp hơn. Bởi rất nhiều trường hợp người bán vì lợi ích trước mắt mà tự ý thay đổi nhãn mác sản phẩm, thời hạn sử dụng và cả giá cả sản phẩm...được dán trên bao bì.
Chúng tôi bị băng rôn quảng cáo giảm giá đến 40% của shop thời trang trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, (Q.1, TP.HCM) hút mắt nên bước vào tìm hiểu. Nhìn qua thì đúng là ở đây mức giảm giá thật đáng kể, bởi một chiếc áo thun được giới thiệu là hàng nhập từ Italia có giá từ 339.000 đồng giảm xuống chỉ còn 169.000 đồng/ chiếc.
Thế nhưng, thật bất ngờ là khi nhìn kỹ hơn chúng tôi mới phát hiện mảnh giấy ghi mức giá ban đầu là (339.000 đồng) lại được dán lên sau cùng vì nó được dán chồng lên 2 mảnh giấy ghi giảm 40% và mảnh giấy ghi mức giá 169.000 đồng thì được dán lên đầu tiên nhất. Rõ ràng sản phẩm ở đây đã được làm giá bằng cách đẩy lên quá cao rồi sau đó giảm giá nhưng vẫn là còn cao hơn mức giá thực của nó.
Một nhân viên shop giày dép thời trang trên đường Nguyễn Trãi, (Q.1, TP.HCM) bật mí: "Hè này sở dĩ cửa hàng có chương trình giảm giá lên đến 50% chủ yếu là để xử lý toàn bộ số hàng tồn kho, lỗi mốt từ tận năm ngoái. Mỗi năm thì chỉ vào thời gian cuối năm, để chuẩn bị cho đợt hàng tết thì mới có chương trình khuyến mãi, giảm giá thực sự với các mẫu mới, chất lượng tốt hơn."
Mách bạn
Khi mua quần áo hàng giảm giá tại các shop, để tránh mua nhầm hàng dỏm bạn cần nhìn đường may, chỉ may phải đều, khít. Chú ý đến chất liệu vải phải phù hợp với mức giá. Tránh bị người bán dụ, thấy giá rẻ nên bạn mua quá nhiều song về không thích mặc hoặc mặc sẽ phí tiền. Vì vậy nếu không quá cần thiết thì đừng mua.
Riêng với hàng trong siêu thị, trung tâm thương mại lớn thì cần chú ý đến thời hạn sử dụng của bất cứ sản phẩm nào. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý thời hạn khuyến mãi của sản phẩm đó có còn hiệu lực hay không để khỏi phải bị hố lúc tính tiền.
Theo Thành Thuận
-
Mua sắm9 giờ trướcShopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày thay vì 7 ngày, cho khách trả hàng nếu không muốn mua... Việc này khiến người bán bức xúc cho rằng sàn đang quá ưu ái người mua, chèn ép người bán.
-
Mua sắm14 giờ trướcGiá xăng dầu trong nước hôm nay (28/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng RON95 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm15 giờ trướcLoại sầu riêng này hiện tại giá bán không còn cao như mấy năm trước.
-
Mua sắm18 giờ trướcNhững cây giống được khách hàng đặt mua rất nhiều, người đàn ông này không có đủ để bán.
-
Mua sắm19 giờ trướcGiá vàng hôm nay 28/3/2024 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Thị trường vàng trong nước lại nóng, vàng miếng SJC lên trên 81 triệu đồng/lượng khi thời hạn đưa ra giải pháp bình ổn chỉ còn 2 ngày.
-
Mua sắm22 giờ trướcMột mảnh Lego vàng 14 karat được tặng cho cửa hàng Goodwill ở Pennsylvania có giá ban đầu là 15 USD nhưng giờ được bán với giá hơn 18.000 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhưng để mua được một cây nho thân gỗ, khách hàng có thể bỏ ra hơn chục triệu đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo quy định mới vừa được Phó Thủ tướng ký ban hành, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (28/3) được dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp. Giá xăng có thể tăng 480-600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có khả năng giảm nhẹ.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 27/3/2024 trên thế giới nổi sóng, tăng sát đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng SJC đầu giờ sáng vẫn giữ nguyên, cân nhắc mức điều chỉnh. Rủi ro trên thị trường vàng trong nước còn lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcVì các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh" để đảm bảo mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian tới, giá vé máy bay được dự báo vẫn sẽ tăng cao.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều người không biết thứ vứt đi này giờ lại được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái cũng thu mua sạch.
-
Mua sắm2 ngày trướcVé “Chợ đen” xem đội tuyển Việt Nam thi đấu tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á đang trong tình trạng ế ẩm, không có khách mua. Nhiều cò “ôm” nhiều vé đang “méo mặt” vì chưa bán được.
-
Sức khỏe2 ngày trướcVirus gây Virus gây H5N1 là chủng cúm A có độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong. là chủng cúm A có độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong.