Xăng dầu "bẩn": đại lý làm sai, ai chịu?

Những vi phạm về chất lượng xăng dầu được phát hiện trong thời gian vừa qua chủ yếu là ở hệ thống các đại lý. Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, các doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu từ khâu nhập khẩu đến người tiêu dùng.

Những vi phạm về chất lượngxăng dầu được phát hiện trong thời gian vừa qua chủ yếu là ở hệ thống cácđại lý. Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, các doanh nghiệp đầu mối phảichịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu từ khâu nhập khẩu đến người tiêudùng.


Ngày 16/2, Bộ Công Thương đãtổ chức họp với 13 doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu xăng dầu để tìm biệnpháp quản lý chất lượng xăng dầu trong hệ thống phân phối.

Tại cuộc họp, ý kiến từ cácDN đều khẳng định chất lượng xăng dầu ở hầu hết các đầu mối, các đại lý trựctiếp trong hệ thống đều tốt. Bằng chứng là nguồn xăng dầu nhập khẩu và xăngdầu do Nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất được kiểm soát rất chặt chẽ vềchất lượng nên khó xảy ra việc nhập và cung cấp xăng kém chất lượng.

Đối với khâu tồn chứa tại cácDN đầu mối, hay khâu vận chuyển xăng dầu từ kho của DN đầu mối đến các đơnvị tiêu thụ thuộc hệ thống hoặc các tổng đại lý, đại lý cũng được kiểm soátchặt thông qua việc liên tục lấy mẫu đối chiếu…

Tuy nhiên, cũng theo ýkiến của những DN đầu mối thì có vấn đề về chất lượng xăng dầu tại mộtsố đại lý mà chủ yếu ở các đại lý của các doanh nghiệp tư nhân.

Xăng dầu "bẩn": đại lý làm sai, ai chịu?
Lãnh đạo DN đầu mối thừa nhận việc kiểm soát về chất lượng xăng dầu tại các đại lý có nhiều bất cập (ảnh minh họa)

Có thể thấy, những vi phạm vềchất lượng xăng dầu được phát hiện trong thời gian vừa qua chủ yếu là ở hệthống các đại lý. Hiện cả nước có khoảng 13.000 cửa hàng xăng dầu, trong đócác cửa hàng trong hệ thống của các DN đầu mối chỉ có trên 3.000 cửa hàng(chiếm 25 - 30%), còn lại là cửa hàng đại lý của tổng đại lý, DN tư nhânchiếm khoảng 75%.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tậpđoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: Trên 2.000 cửa hàng xăng dầutrực thuộc hệ thống, Petrolimex đã đầu tư rất tốn kém vào quy trình kỹ thuậtcũng như các khâu quản lý chất lượng nên xăng dầu bán ra được đảm bảo chấtlượng, số lượng, giá bán. Tuy nhiên, Petrolimex còn có cung cấp xăng dầu cho4.000 cửa hàng là của đại lý, tổng đại lý, mà việc kiểm soát hệ thống nàykhá phức tạp, còn nhiều vấn đề bất cập.

Xin được nhấn mạnh rằng theoNghị định 84/2009/ND-CP mỗi đại lý chỉ được ký hợp đồng với một thương nhâncung cấp xăng dầu, nhưng thực tế đa phần các đại lý đều ký hợp đồng cung cấpvới nhiều đầu mối.

DN phản ánh, thực tế một ôngchủ có thể lập ra vài công ty làm đại lý hoặc tổng đại lý để lấy xăng dầu từnhiều nguồn khác nhau. Khi DN đầu mối phát hiện sai phạm chỉ có quyền cắthợp đồng cấp hàng với đại lý. Nhưng các đại lý khi bị cắt hợp đồng với đầumối này thì lại chạy sang đầu mối khác…

Có ý kiến cho rằng điều nàycó nguyên nhân từ cơ chế kinh doanh xăng dầu hiện nay và với mức đầu tư củacác đại lý tại thời điểm này, hầu hết các đại lý không có nhiều lợi nhuận.

Bởi vậy, tại cuộc họp, Vụtrưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Võ Văn Quyền đồng tình vớicác DN là nếu vận hành thị trường xăng dầu một cách thông suốt theo cơ chếthị trường và các yếu tố thị trường được phản ánh đầy đủ thì gian lận cóđiều kiện để suy giảm.

Bên cạnh đó, ông Quyền cũngcho rằng, nhiều trường hợp sai phạm xảy ra là do DN chưa làm hoặc chưa thựchiện hết quyền của mình với đại lý, trong đó có trách nhiệm quản  lý chấtlượng đối với tất cả các tổng đại lý và đại lý có bán hàng của mình.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng HồThị Kim Thoa khẳng định, chất lượng xăng dầu từ khâu nhập khẩu đến tay ngườitiêu dùng là trách nhiệm của các đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Do đó doanhnghiệp nào vi phạm, ngoài biện pháp xử lý hành chính doanh nghiệp đó sẽ đượcthông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Thứ trưởng, tới đây Bộsẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng  rà soát lại các chính sách,đặc biệt Nghị định 84/2009/NĐ-CP và Thông tư 36/2009/ TT – BCT về quy chếđại lý kinh doanh xăng dầu nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các đầumối kinh doanh và đại lý kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, Bộ cũng giao Vụ Thịtrường trong nước phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát các đầu mốinhập khẩu hóa chất phụ gia có thể hòa với xăng gây ảnh hưởng chất lượng xăngdầu.

TheoDân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.