4 nguyên tắc dạy con đáng suy ngẫm của cặp đôi quyền lực Hollywood

Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi cặp vợ chồng đều có những nguyên tắc riêng trong việc nuôi dạy con cái. Và tất nhiên là vợ chồng nhà Smith cũng không ngoại lệ.

Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi cặp vợ chồng đều có những nguyên tắc riêng trong việc nuôi dạy con cái. Và tất nhiên là vợ chồng nhà Smith cũng không ngoại lệ.

Vào tháng 5 vừa rồi, trên mạng đã rò rỉ tấm ảnh của cô con gái 13 tuổi nhà Smith - Willow - cô đang nằm trên giường với cậu bé Moises Arias 20 tuổi. Ngay lập tức cặp vợ chồng quyền lực tại Hollywood này bị phê phán vì không biết cách dạy con. Sau đó bà Jada Pinkett Smith đã trả lời phỏng vấn: “Tôi thấy việc đó không có gì xấu. Tôi muốn chúng hạnh phúc và tôi cũng muốn chúng hãy là chính mình, làm cha mẹ đòi hỏi ở chúng ta sự tin tưởng với con mình. Tôi vẫn hay nói với bạn bè rằng lũ trẻ không phải là chúng ta, tuyệt đối không. Đôi khi chúng ta cố gắng thay đổi những gì đã xảy ra và trút sự giận dữ vào đó, nhưng kết quả lại không như mong đợi”.

Đây không phải là lần đầu nhà Smith nói về chuyện nuôi dạy con cái. Dưới đây là 4 lời khuyên mà cặp đôi này muốn nhắn gửi đến các ông bố bà mẹ trên toàn thế giới:

Hãy dạy cho lũ trẻ biết tự lập

Jada nói với tờ US Weekly: “Tôi không phải là kiểu cha mẹ thông thường và tôi tự hào về điều đó. Tôi không chỉ ngồi lại với Willow và để mọi chuyện qua đi. Tôi sẽ nói với con bé: “Con yêu, đây là những gì mẹ nghĩ. Mẹ sẽ kể vài câu chuyện để con hiểu hơn những điều mẹ đã nói với con nhé!”.

Nữ diễn viên Collateral nhấn mạnh mục đích của cô là muốn thử thách con gái mình và giúp cô bé trở nên mạnh mẽ hơn, độc lập hơn. Cô chia sẻ: “Điều tôi đã làm với Willow là cho con bé cơ hội để luôn là chính mình”.

Hãy dạy cho lũ trẻ biết yêu bản thân mình

Sau khi Willow tự cắt tóc mình vào tháng 2 năm 2012, vợ chồng nhà Smith lại bị thiên hạ phê phán vì quá thoải mái khi cho phép con cái mình tự do như vậy. Cô nàng đã lên Facebook và thảo luận chuyện này với bạn bè.

Jada chỉ mỉm cười và nói: “Lí do mà tôi để Willow tự cắt tóc là tôi muốn nó tự biết quý trọng bản thân mình trước khi quý trọng người nào khác trong cuộc đời. Phụ nữ ở thế giới này lúc nào cũng chỉ biết nghĩ rằng họ không thuộc về chính mình - cơ thể của họ mà cứ ngỡ như của người nào khác, họ không có quyền quyết định bất kì việc gì. Tôi đã hứa với con gái rằng tôi sẽ luôn tôn trọng những gì nó muốn làm với cơ thể - tinh thần - tâm trí của nó”.

Còn quý ông Will thì: “Khi bạn có một cô con gái bé bỏng, liệu bạn có dạy cho nó cách quý trọng cơ thể mình hay không? Dĩ nhiên là nó không thể cắt tóc của tôi rồi, nhưng nó có quyền cắt tóc của chính nó chứ. Nó có toàn quyền quyết định với cơ thể của mình mà”.

Cách dạy con

Không cần thiết phải phạt

Khi Will đã 45 tuổi và Jaden 16 tuổi, có một phóng viên của tạp chí Metro đã hỏi họ rằng lần cuối cùng Jaden bị phạt nặng là khi nào. Will trả lời: “Chúng tôi không dùng hình phạt. Chúng tôi chỉ giúp lũ trẻ phải chịu trách nhiệm với cuộc sống của chúng. Quan điểm của chúng tôi là cho chúng toàn quyền quyết định cuộc sống của mình càng sớm càng tốt. Bạn biết đấy, tôi luôn ở cạnh Jayden, nó có thể làm bất cứ điều gì nó muốn miễn sao tôi biết lí do hợp lí để nó làm những điều đó là được”.

Jaden cũng lém lỉnh đáp lại câu hỏi của phóng viên: “Cách làm của bố cháu khá hiệu quả. Những người bạn đồng trang lứa với cháu rất thích tụ tập với nhau và đôi khi cháu tự hỏi là tại sao cháu lại phải giống các bạn, thế là cháu về nhà. Mọi người cứ nghĩ đóng film là phải dự tiệc này tiệc kia… dĩ nhiên là cháu cũng thích đi dự tiệc nhưng không phải là những bữa tiệc thông thường ở lứa tuổi bọn cháu”.

Đừng ép buộc lũ trẻ

Vào tháng 5 năm 2013, Will đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn khác với tờ Haute Living cũng về chủ đề làm cha mẹ: “Tôi nghĩ những gia đình Mỹ gốc Phi có tư tưởng nô lệ khiến họ coi con cái như một loại tài sản và đó là điều tôi và Jada không bao giờ áp đặt với con mình”.

Anh chia sẻ thêm: "Chúng tôi tôn trọng các con như cách chúng tôi tôn trọng những người khác. Thử nghĩ về việc dọn dẹp phòng riêng mà xem".

Bạn nghĩ sao về cách dạy con của nhà Smith?

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.