4 sai lầm tai hại có thể “bóp chết” sự tự tin của trẻ, bố mẹ yêu con cần đọc luôn và ngay

Có thể chỉ là do bố mẹ vô tâm nên mới phạm phải 4 sai lầm này, nhưng hậu quả mà con gánh chịu lại vô cùng lớn…

Có thể chỉ là do bố mẹ vô tâm nên mới phạm phải 4 sai lầm này, nhưng hậu quả mà con gánh chịu lại vô cùng lớn…

Mỗi bậc cha mẹ luôn mong muốn con mình có thể phát triển thông minh lanh lợi, trở thành một người phát triển và thành công trên đường đời sau này. Chính vì vậy, trong các bài học đầu tiên về dạy con, không ít bậc bố mẹ đều nóng lòng học cách củng cố sự tự tin ở trẻ.

Tuy nhiên, trên thực tế có một số ông bố bà mẹ thường ngày vẫn vô tình phạm phải một số sai lầm cơ bản trong việc kìm hãm sự tự tin của con trẻ. Đây là những hoạt động hoặc câu nói gần gũi với đời thường nên người ta không kịp nhận ra, nhưng sức ảnh hưởng của chúng tới sự phát triển của trẻ lại không hề nhỏ chút nào.

Dưới đây là 4 sai lầm thường gặp của các bố mẹ, bố mẹ cùng chiêm nghiệm để khắc phục nếu có nhé!

1. Chăm chăm chỉ trích nhược diểm của con

 

4 sai lầm tai hại có thể “bóp chết” sự tự tin của trẻ, bố mẹ yêu con cần đọc luôn và ngay - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Bố mẹ sinh ra con nên thừa hiểu tính con, đồng thời cũng biết được rằng con mình có những nhược điểm nào. Tuy nhiên nhiều bố mẹ thay vì củng cố tinh thần con và cùng con khắc phục nhược điểm đó, họ lại chọn cách phơi bày nhược điểm của con và chấp nhận như thể nhược điểm đó không bao giờ có thể biến mất được.

Thực tế là khi có sự giúp đỡ tận tình của bố mẹ, con cái có thể sẽ phát triển theo một hướng khác, giảm thiểu tối đa hoặc làm triệt tiêu những khiếm khuyết của mình. Vậy nên thay vì lo lắng con mình "nhát quà", "ồn ào quá", "lười biếng quá"… hãy cùng con nhìn ra điểm yếu và từng ngày từng ngày khắc phục các điểm yếu đó.

2. Thường xuyên mỉa mai con trước mặt người khác

4 sai lầm tai hại có thể “bóp chết” sự tự tin của trẻ, bố mẹ yêu con cần đọc luôn và ngay - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Bố mẹ đừng nhầm lẫn giữa việc mỉa mai con và khiêm tốn. Trẻ em không phải là không biết gì, chúng sẽ biết chạnh lòng nếu như liên tục nghe bố mẹ cười chê, chế giễu mình trước người lạ. Những câu mỉa mai hoặc thách thức tương tự như "dễ thế mà con không làm được à?", "sao con lại kém thế nhỉ?" sẽ khiến bé chùn lòng, dần dần chẳng những mất tự tin vào bản thân mà còn bắt đầu tin rằng mình thực sự xấu xa, thực sự vô dụng như lời bố mẹ vẫn nói.

3. Giải quyết khó khăn thay trẻ quá nhanh chóng

4 sai lầm tai hại có thể “bóp chết” sự tự tin của trẻ, bố mẹ yêu con cần đọc luôn và ngay - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

Khá nhiều người có thói quen "xót con" nên chỉ cần nhìn thấy con loay hoay một chút thôi đã lập tức đưa ra lời đề nghị sẽ giúp đỡ. Tuy nhiên việc giúp đỡ trẻ quá sớm chẳng những không thể làm cho bé phát triển mà còn dễ tạo cho bé thói quen dựa dẫm. Kể từ những lần sau, thay vì động não suy nghĩ thì bé sẽ chủ quan rằng có bố mẹ hậu thuẫn từ phía sau nên chẳng cần phải tìm cách vượt khó làm gì nữa.

4. Không bao giờ khen ngợi trẻ

4 sai lầm tai hại có thể “bóp chết” sự tự tin của trẻ, bố mẹ yêu con cần đọc luôn và ngay - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Đến người lớn còn muốn được nghe những lời khen ngợi chứ đừng nói gì trẻ nhỏ. Khi một đứa trẻ hoàn thành bài tập, chinh phục được một khó khăn nào đó (dù rất nhỏ thôi), trẻ cũng khao khát được nhận về những lời khen ngợi xứng đáng với công sức đã bỏ ra.

Bố mẹ có thể lo lắng rằng lời khen làm con trở nên tự mãn, nhưng sự thực không phải vậy. Lời khen đúng lúc sẽ giúp con biết được rằng công sức con bỏ ra được nhìn nhận và trân trọng. Từ đó, bé sẽ cố gắng phát huy hơn nữa trong tương lai.


Theo Helino


Dạy con

dạy con tự tin

Cách nuôi dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.