5 bức ảnh có thể "hại đời con" khi bố mẹ cứ thích khoe lên mạng xã hội

Chụp hình lưu giữ khoảnh khắc của con là điều người làm cha mẹ luôn mong muốn, thế nhưng để chia sẻ lên MXH mẹ cần phải chọn lựa ảnh sao cho phù hợp nhất.

Chụp hình lưu giữ khoảnh khắc của con là điều người làm cha mẹ luôn mong muốn, thế nhưng để chia sẻ lên mạng xã hội mẹ cần phải chọn lựa ảnh sao cho phù hợp nhất.

Có con là niềm hạnh phúc vô bờ bến của bất cứ ông bố bà mẹ nào. Bên cạnh những giây phút ấm áp, vui vẻ thì các bậc phụ huynh sẽ phải đối mặt với khó khăn, vất vả trong hành trình nuôi dạy con.

Một điều đặc biệt là dù mệt mỏi cỡ nào thì giây phút con cười tươi sẽ xua tan tất cả. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh dần có thói quen muốn lưu giữ hình ảnh ngộ nghĩnh, thậm chí là chia sẻ ảnh con lên mạng xã hội nhằm “khoe” với mọi người.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu những bức ảnh chia sẻ giây phút đáng yêu của bé như tiệc sinh nhật, bé đi chơi hay mặc quần áo mới…Thế nhưng có những bức ảnh chỉ nên giữ riêng tư cũng được bố mẹ đăng tải.

Thói quen này có thể đặt trẻ vào nguy cơ bị xấu hổ hoặc tệ hơn là trở thành mục tiêu của những kẻ có ý đồ xấu. Dưới đây là 5 bức ảnh của trẻ cha mẹ đừng bao giờ đăng trên mạng xã hội nếu không muốn con gặp nguy hiểm.

1. Ảnh tắm, ảnh khỏa thân

Những bức ảnh dù là khỏa thân một phần hay toàn bộ như khi đang tắm, đều không thích hợp để chia sẻ công khai. (Ảnh minh họa)

Trẻ nhỏ luôn có những biểu cảm vô cùng đáng yêu, khi cười, khi khóc ăn vạ hay nô đùa… cũng khiến mọi trái tim tan chảy. Với thói quen chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm của con cha mẹ có thể “tác nghiệp” ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào.

Những bức ảnh dù là khỏa thân một phần hay toàn bộ như khi đang tắm, đều không thích hợp để chia sẻ công khai. Bởi giây phút được cho là ngộ nghĩnh đáng của bé có thể rơi vào tầm ngắm của kẻ xấu, những kẻ quấy rối tình dục.

2. Ảnh thông tin của trẻ

Điều đơn giản để giữ an toàn cho con là mẹ không đăng các thông tin cá nhân như họ tên đầy đủ, địa chỉ nơi ở, trường học nếu bé đang ở một mình… Bởi mạng xã hội chế độ bảo mật có thể không an toàn, kẻ xấu sẽ biết được thông tin, tiếp cận và dễ dàng lấy được lòng tin từ trẻ.

3. Chế ảnh bé

Ảnh chế có thể tác động tới tâm lý của trẻ mẹ nên chú ý. (Ảnh minh họa)

Việc chế những bức ảnh của bé có thể khiến người lớn thích thú và mang lại tiếng cười cho mọi người. Thế nhưng rất ít người để ý cảm xúc thực sự của các bạn nhỏ. Nếu nhận được lời khen ngợi sẽ mang lại cho bé suy nghĩ tích cực, ngược lại nếu bị chê bai sẽ khiến trẻ thiếu tự tin, kém hoạt bát và sợ hãi chính bản thân.

4. Ảnh bé ở trường học

Nhiều cha mẹ có suy nghĩ trường học là nơi an toàn nhất cho trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế đã có không ít những vụ bắt cóc trẻ em xảy ra ở khu vực trường học, những nơi trẻ tập trung đông mà không có sự giám sát của người lớn.

Do đó, mẹ không nên đăng tải ảnh chụp trường học hoặc đồng phục tới lớp của con để tránh tạo điều kiện cho kẻ xấu hành động.

5. Ảnh bé không thích

Đối với những trẻ đã có khả năng nhận thức đúng sai mẹ nên hỏi ý kiến con trước khi đăng hình ảnh lên mạng. (Ảnh minh họa)

Khi trẻ lớn lên, chúng sẽ dần ý thức được sở thích cá nhân của mình. Việc đăng tải những hình ảnh mà các bạn nhỏ không thích dễ khiến chúng xấu hổ, sợ hãi…Điều này không chỉ phá hủy sự tin tưởng với người lớn mà còn trẻ có nguy cơ rối loạn và tổn thương về mặt tâm lý, trầm cảm và hay lo lắng trong cuộc sống.

Khi trẻ nhận thức và phân biệt việc đúng sai chúng sẽ không vui khi cha mẹ tự ý chia sẻ ảnh mình lên mạng. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cân nhắc, lắng nghe ý kiến cá nhân và tôn trọng sự riêng tư của trẻ.

Theo Khám Phá

 


khoe ảnh con

mạng xã hội

làm cha mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.