5 cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái nhanh thuộc nhất

Dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái không chỉ đơn thuần bằng việc đọc mà nên kết hợp bằng nhiều hình thức khác nhau mới đem lại hiệu quả tốt.

Dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái không chỉ đơn thuần bằng việc đọc mà nên kết hợp bằng nhiều hình thức khác nhau mới đem lại hiệu quả tốt.

Hầu hết trẻ em bắt đầu nhận mặt được một số chữ cái từ khoảng 2 đến 3 tuổi. Từ 4 đến 5 tuổi bé sẽ có thể biết được hầu hết các chữ cái. Mẹ có thể bắt đầu dạy chữ từ lúc 2 tuổi nhưng bé sẽ không nhớ được nhiều. Khi bé 5 tuổi mẹ có thể dạy toàn bộ bảng chữ cái.

Một số bé sẽ học rất nhanh, trong khi một số khác lại cần nhiều thời gian lặp đi lặp lại để nhớ chữ. Sau đây là 5 cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái chính xác nhất, mẹ có thể tham khảo.

1. Học chữ cái qua bài hát

5 cach day tre 5 tuoi hoc chu cai nhanh thuoc nhat - 1

Học chữ cái bằng bài hát giúp trẻ nhanh nhớ mặt chữ. (Ảnh minh họa)

Hát theo bảng chữ cái là một cách học vui nhộn và hiệu quả. Mẹ có thể hát bài hát chữ cái cho bé nghe khi còn nhỏ và để bé hát cùng khi lớn lên. Bằng cách học này con sẽ không bị áp lực, và có thể nhớ được các chữ cái một cách tự nhiên.

2. Học thuộc bảng chữ cái

Bắt đầu từ 3 tuổi, mẹ có thể bắt đầu cho trẻ làm quen với bảng chữ cái nhưng bé sẽ không nhớ được nhiều. Khi lên 5 tuổi, mẹ nên hệ thống lại toàn bộ bảng chữ cái để cho bé học thuộc lòng. Mẹ có thể dạy tất cả các chữ cái cả chữ thường và chữ in hoa.

Tuy nhiên, mẹ không nên bắt con học quá lâu. Mỗi ngày mẹ chỉ nên dạy bé vài chữ cái. Thời gian học tố đa mỗi ngày là 30 phút.  

3. Bé tập viết chữ cái

5 cach day tre 5 tuoi hoc chu cai nhanh thuoc nhat - 2

Tập viết chữ cái giúp trẻ ghi nhớ mặt chữ tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Tập viết chữ cái là một trong những cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái. Trẻ sẽ ghi nhớ mặt chữ tốt hơn khi được tự tay mình viết từng chữ cái. Mẹ nên cho bé viết tự do trên giấy bằng bút chì hoặc bút màu tùy theo sở thích. Sau này khi đã quen dần với nét chữ thì mẹ mới nên nắn nót lại chữ bé cho chính xác.

4. Học chữ cái bằng cách đọc sách

Đọc sách là một hoạt động bổ ích mẹ nên rèn luyện cho trẻ từ khi còn nhỏ. Mẹ có thể sử dụng các tiếng nói khác nhau cho từng nhân vật, hoặc tạo hiệu ứng âm thanh riêng để giúp bé hứng thú hơn với câu chuyện. Hãy tập cho bé thói quyen đọc sách trước khi đi ngủ.

Trẻ 5 tuổi có trí tưởng tượng khá tốt. Vì vậy mẹ có thể để bé tự kể câu chuyện riêng của mình từ những bức tranh trong sách. Không vấn đề gì nếu con kể một câu chuyện không có thật. Quan trọng là bé yêu thích việc đọc và có thể vận dụng được trí tưởng tượng của mình.

5. Học chữ cái qua trò chơi

5 cach day tre 5 tuoi hoc chu cai nhanh thuoc nhat - 3

Vừa chơi vừa học giúp bé không chán. (Ảnh minh họa)

Các trò chơi với chữ cái như trò lắp chữ cái vào bảng, trò domino chữ cái… sẽ giúp trẻ vừa học vừa chơi vui vẻ. Bé 5 tuổi thường vẫn còn mải chơi vì vậy nếu học liên tục con sẽ cảm thấy buồn chán, không tập trung. Bằng cách cho bé chơi trò chơi, mẹ sẽ tạo những khoảng thời gian học tập vui vẻ, thú vị.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Wikihow) (Khám phá)

Dạy con

học chữ

dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.