6 câu "tâng bốc" tưởng như khen nhưng lại hóa "hại" trẻ

Nếu không muốn ảnh hưởng xấu đến con, bố mẹ nên ngừng ngay việc nói với con 6 lời khen này.

Nếu không muốn ảnh hưởng xấu đến con, bố mẹ nên ngừng ngay việc nói với con 6 lời khen này.

Khen ngợi là một trong những cách hay để giúp trẻ tự tin, vui vẻ hơn. Thế nhưng đôi khi có những lời khen lại khiến trẻ hình thành những suy nghĩ không chuẩn, từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến lối sống cũng như con đường nghề nghiệp trong tương lai của chúng.

Vì thế khi quyết định khen ngợi con điều gì, bố mẹ không nên tâng bốc quá đà và nên nhớ cần tập trung vào hành động của trẻ, thay vì chỉ chăm chú đến kết quả cuối cùng.

Dưới đây là 6 lời khen có thể gây ảnh hưởng xấu đến con, bố mẹ nên biết để tránh:

6 cau "tang boc" tuong nhu khen nhung lai hoa "hai" tre - 1

Khi dành cho con những lời khen ngợi, bố mẹ hy vọng điều đó sẽ khuyến khích các hành vi tích cực của con. Thế nhưng, mọi người nên biết rằng việc khen con thông minh lại không phải là một lựa chọn đúng đắn. Lời khen đó chỉ khiến trẻ tin rằng thông minh là thứ được cố định hoặc bẩm sinh của một người và không cần cố gắng vẫn có thể đạt được.

Chính vì thế, thay vì nói con thông minh, bố mẹ nên khen ngợi những nỗ lực và sự cố gắng trong học tập của con. Thành công không đơn giản đến nhờ sự thông minh mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác, trong đó là sự chăm chỉ, kiên trì, nỗ lực không ngừng. Vì vậy, dạy cho trẻ nhận thức được giá trị của sự chăm chỉ là một điều vô cùng quan trọng, giúp bé gặt hái được nhiều thành tựu trong tương lai.

6 cau "tang boc" tuong nhu khen nhung lai hoa "hai" tre - 2

Chắc hẳn khi nhìn thấy con đạt được điểm cao, bố mẹ nào cũng sẽ vui mừng và tự hào. Tuy nhiên, thay vì nói với con rằng “Bố mẹ rất tự hào về điểm số của con!”, mọi người nên dành lời khen cho sự tiến bộ của con. Bố mẹ đừng chỉ tập trung vào điểm số vì điều đó đôi khi có thể gây áp lực cho trẻ.

6 cau "tang boc" tuong nhu khen nhung lai hoa "hai" tre - 3

Nói với con rằng con ngoan hoặc không ngoan sẽ khiến bọn trẻ có suy nghĩ rằng chúng chỉ có thể là đứa trẻ ngoan hoặc chỉ là một đứa trẻ hư. Thay vì như vậy, bố mẹ nên dành lời khen cho những hành động tốt đẹp của con.

Chẳng hạn như nếu trẻ giúp một bà già sang đường, hãy chỉ cho con biết rằng chúng vừa làm được việc tốt và bố mẹ rất tự hào về điều đó. Khen ngợi một hành động tốt của trẻ sẽ giúp con nhận ra sự thật là người tốt hay người xấu phụ thuộc vào cách mà họ hành xử. 

6 cau "tang boc" tuong nhu khen nhung lai hoa "hai" tre - 4

Lời khen này thường được bố mẹ dành tặng cho những cô công chúa nhỏ của mình. Chỉ cần con mặc một bộ đồ mới, hay có một kiểu tóc mới là bố mẹ sẽ không tiếc lời khen “Con thật xinh đẹp!”. Thế nhưng, mọi người cần biết rằng lời khen tưởng chừng như vô hại này lại mang đến cách nhìn sai lệch đối với trẻ.

Việc thường xuyên khen con xinh đẹp sẽ khiến chúng nghĩ rằng ngoại hình là 1 phần quan trọng, chỉ cần có ngoại hình là có tất cả. Cách nghĩ này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lối sống, tư tưởng của trẻ sau này. Do vậy, bố mẹ nên tập trung vào khen những thói quen tốt, những hành động tốt của con khi chúng làm việc hoặc học tập vất vả. Chỉ có như vậy, trẻ mới hiểu giá trị con người không chỉ dựa vào ngoại hình.

6 cau "tang boc" tuong nhu khen nhung lai hoa "hai" tre - 5

Rất nhiều bậc phụ huynh nói với con điều này với mục đích muốn khuyến khích, thúc đẩy con phát triển. Nhưng trên thực tế, điều này chỉ làm cho trẻ phụ thuộc và chỉ làm theo những gì cha mẹ bảo để chúng có thể nhận được lời khen ngợi như là 1 phần thưởng.

Chính vì thế, tốt nhất bố mẹ nên hạn chế khen con làm giỏi, làm tốt trong những việc nhỏ nhặt hàng ngày mà con làm được. Hãy dành lời khen đó cho những việc làm, hành động to tát hơn.

6 cau "tang boc" tuong nhu khen nhung lai hoa "hai" tre - 6

Việc bố mẹ thường xuyên khen “Con là số 1 đấy!” sẽ khiến trẻ mặc định rằng mình là đứa trẻ giỏi nhất và không ai có thể giỏi hơn mình. Một số trẻ lại sẽ có xu hướng trở nên kênh kiệu, tự tin thái quá vì những lời khen đó của cha mẹ.

Khi biết mình là số 1, trẻ bắt đầu có những kỳ vọng không thực tế về khả năng của bản thân. Chúng sẽ đặt ra nhiều áp lực, đòi hỏi bản thân phải làm việc không ngừng để không bao giờ mất đi vị trí cao nhất. Và một khi thất bại, trẻ sẽ cảm thấy hụt hẫng, thậm chí là tự thất vọng về chính bản thân mình.

Chính vì thế, lời khuyên cho bố mẹ là nên khen ngợi thành tích cá nhân của con một cách cụ thể và đúng mực thay vì so sánh chúng với người khác và đừng biến cuộc sống của con trở thành một cuộc thi. 

Chỉ bằng những hành động rất nhỏ với con, vợ chồng Công nương Kate được khen ngợi hết lời
Chỉ bằng những hành động rất nhỏ với con, vợ chồng Công nương Kate được khen ngợi hết lời
Các chuyên gia ngôn ngữ hình thể đã phân tích mối quan hệ của vợ chồng Hoàng tử William với những đứa con và họ đưa ra những lời khen ngợi hết mực.

Theo Thanh Loan (Dịch từ Theasianparent) (Khám Phá)

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.