7 cách không cần cấm đoán mà vẫn kiểm soát được thói quen xem tivi, điện thoại của con

Làm thế nào để kiểm soát thói quen sử dụng thiết bị điện tử của trẻ với một thời lượng nhất định, hợp lý và đảm bảo thời gian cho những sinh hoạt lành mạnh khác?

Làm thế nào để kiểm soát thói quen sử dụng thiết bị điện tử của trẻ với một thời lượng nhất định, hợp lý và đảm bảo thời gian cho những sinh hoạt lành mạnh khác? Dưới đây là một số gợi ý hữu ích dành cho các bậc phụ huynh.

1. Làm gương cho con

Giới hạn thời gian sử dụng máy tính, điện thoại, ipad… của bạn khi con có mặt ở đó là điều cần làm. Việc giới hạn này phải bắt nguồn từ hai phía bởi trẻ cũng sẽ thấy phiền toái khi bố mẹ cấm mình sử dụng nhưng lại liên tục kiểm tra điện thoại.

Hãy đặt điện thoại xuống và nhìn vào con mỗi khi bạn nói. Điều này giúp trẻ nhận ra rằng với bạn, việc trò chuyện và chơi cùng con quan trọng hơn bất kỳ công việc hay thiết bị thông minh nào.

2. Nếu buộc phải làm việc trên máy tính, hãy để con hiểu khi nào bạn sẽ kết thúc

Trẻ sẽ không thể hiểu được bạn đang có một việc rất gấp và buộc phải sử dụng máy tính dù không muốn. Cho nên, cách tốt nhất là trước khi bắt đầu, bạn nên nói với con một cách rõ ràng về lý do và thời điểm bạn sẽ dừng việc này lại.

3. Có giới hạn rõ ràng cho cả gia đình

Hãy đặt ra những quy tắc mà các thành viên trong gia đình, kể cả cha mẹ, đều phải áp dụng như không sử dụng điện thoại khi đang ăn, không trả lời tin nhắn trong bữa tối, không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ…

Việc đặt các quy tắc này với một đứa trẻ 15 tuổi sẽ là điều khá khó khăn nhưng lại có thể áp dụng hiệu quả với trẻ nhỏ và dĩ nhiên, việc kiểm soát giờ giấc xem tivi, điện thoại khi còn nhỏ cho trẻ sẽ ảnh hưởng đến khi trẻ trưởng thành và cha mẹ không lo trẻ bị nghiện xem các thiết bị điện tử.

4. Áp dụng quy tắc 1 – 1

Cha mẹ hãy tìm ra những hoạt động hay môn thể thao thú vị như khi xem, chơi các thiết bị màn hình giải trí. Theo đó, cha mẹ có thể thiết lập quy tắc kết hợp 1 – 1. Ví dụ như, nếu trẻ em chơi trò chơi điện tử trong một giờ, trẻ cũng chơi ngoài trời trong một giờ.

5. Dành thời gian cho con

Dù có bận rộn cỡ nào thì bạn cũng nên dành ra một buổi cuối tuần và một tối giữa tuần tổ chức trò chơi cho các thành viên trong gia đình. Những trò chơi gia đình sẽ đem lại cho con những trải nghiệm thú vị, giúp con gắn kết gia đình và dần dần quên tivi.

6. Cho con tham gia hoạt động ngoài trời

Chỉ cần 30 phút - 1 tiếng vui chơi, chạy nhảy vào buổi chiều hằng ngày, trẻ không chỉ được nâng cao kỹ năng vận động, tăng cường thể chất mà sau khi vui chơi thỏa thích, mệt mỏi trẻ sẽ không còn nhớ đến tivi hay điện thoại nữa. Sau giờ chơi, trẻ sẽ ăn ngon, ngủ ngon hơn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ sau đó.

7. Phân việc cho con

Thay vì để trẻ rảnh rỗi nên sẽ có thời gian mở tivi, bạn hãy phân công việc nhà cho trẻ. Cách này không những hạn chế được thói quen sử dụng các thiết bị điện tử mà còn giúp trẻ biết làm việc nhà và có trách nhiệm đối với phần việc của mình. Tùy theo tuổi của trẻ mà mẹ phân công hợp lý.


Theo Dân Việt


nghiện tivi

Dạy con

điện thoại

xem tivi

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.