7 câu nói được coi như “thần chú”, có tác dụng giúp con trẻ học giỏi thông minh mà chẳng cần thúc ép con quá sức

Bố mẹ đừng lầm tưởng rằng cứ ép con học hành mới là giúp con giỏi giang, thành đạt. Đôi khi bí quyết nuôi dạy con tốt lại chỉ gói gọn trong 7 câu nói đơn giản này.

Bố mẹ đừng lầm tưởng rằng cứ ép con học hành mới là giúp con giỏi giang, thành đạt. Đôi khi bí quyết nuôi dạy con tốt lại chỉ gói gọn trong 7 câu nói đơn giản này.

Mong muốn con cái trưởng thành giỏi giang, thông minh lanh lợi hơn người là mong muốn chính đáng của bất cứ bậc làm cha mẹ nào. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ hay nghĩ rằng muốn con giỏi cần phải cho con học hành từ sớm, thậm chí ép con học cật lực đến nỗi quá sức so với bạn bè đồng trang lứa.

Trong khi đó có cách dạy con đơn giản mà lại hiệu quả hơn nhiều mà bố mẹ nên biết. Đó chính là 7 câu nói "thần chú" dưới đây:

1. Bố mẹ yêu con con

Đến người lớn còn thích nghe những lời yêu thương chứ đừng nói gì tới những đứa trẻ. Khi trẻ biết chúng được bố mẹ yêu thương, chúng sẽ coi đó là động lực để cố gắng, không phụ lòng những người đã yêu thương mình hết dạ.

2. Con đã rất cố gắng

Có thể con bạn chưa đạt được thành tích tốt như mong đợi, nhưng đừng vì vậy mà phủ nhận sự cố gắng của con. Hãy công nhận và khích lệ con hơn nữa, để con biết rằng con sẽ luôn được bố mẹ ủng hộ.

7 câu nói được coi như “thần chú”, có tác dụng giúp con trẻ học giỏi thông minh mà chẳng cần thúc ép con quá sức - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

3. Con sẽ làm được mà

Có đôi khi trẻ sẽ nảy sinh tâm lý sợ sệt một công việc mà chúng cho là khó khăn và chùn bước. Nhưng bạn đừng vội chìa tay ra giúp đỡ con quá sớm, hãy khích lệ con tìm ra điểm mạnh của bản thân và vượt qua những khó khăn đó, con bạn sẽ tiến bộ hơn trong tương lai và không nảy sinh tính ỉ lại.

4. Con làm tốt lắm

Khen thưởng đúng thời điểm chính là điều mà mỗi đứa trẻ cần từ bố mẹ chúng. Đừng xem việc con đạt được thành quả là đương nhiên, bởi bạn nên biết rằng con bạn cũng đã rất nỗ lực để được ghi nhận. Bởi vậy, hãy khen ngợi con và thậm chí là thưởng cho chúng những món quà phù hợp, để chúng phát huy khả năng trong những lần sau nữa.

5. Con không cần phải hoàn hảo

Đừng đè nặng áp lực lên đôi vai của con bạn khi bắt chúng trở thành những phiên bản hoàn hảo hoặc giống như "con nhà người ta". Hãy luôn yêu thương chúng chỉ đơn giản vì chúng là con của bạn thôi, chứ không vì bất kỳ điều gì cả. Tất nhiên cũng nên nói cho chúng biết điều đó, để chúng có can đảm thử thách và mắc sai lầm, rút kinh nghiệm cho những lần sau.

7 câu nói được coi như “thần chú”, có tác dụng giúp con trẻ học giỏi thông minh mà chẳng cần thúc ép con quá sức - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

6. Bố mẹ xin lỗi con

Đừng bao giờ nghĩ rằng vì bạn là bố mẹ nên chẳng việc gì phải hạ mình xin lỗi con của mình. Trẻ con vốn rất công bằng, đúng là đúng còn sai là sai. Khi bạn nói đúng chúng sẽ nghe theo, khi bạn nói sai chúng sẽ không phục. Nếu bạn biết sai và biết nhận lỗi, đồng thời bạn cũng sẽ răn dạy con cái mình đức tính tốt đẹp đó trong sự phát triển sau này của con.

7. Ngày hôm này của con thế nào?

Đừng quên hỏi về niềm vui, nỗi buồn hay sự bức xúc của con mỗi ngày tới trường. Con cần được quan tâm và sẻ chia về những điều đó hơn là các câu hỏi xoay quanh vấn đề điểm số. Hãy cho con thấy rằng bạn chú ý tới con và cảm xúc của con, chứ không phải chỉ chăm chăm nhìn vào thành tích khi con cắp sách tới trường.


Theo Helino


làm cha mẹ

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.