Bí ẩn trong phương pháp dạy con của Lý Quang Diệu giúp 3 người con đều thành vĩ nhân

Thành công trong cả sự nghiệp và gia đình, không chỉ có tài năng trị quốc, cách cựu Thủ tướng Singapore tề gia cũng khiến cả thế giới cảm phục.

Thành công trong cả sự nghiệp và gia đình, không chỉ có tài năng trị quốc, cách cựu Thủ tướng Singapore tề gia cũng khiến cả thế giới cảm phục.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 1

Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore, đảm nhiệm chức vụ này từ năm 1959 đến năm 1990, ông được xem là một chính trị gia có ảnh hưởng nhất tại đảo quốc này.

Mặc dù không còn trên cõi đời, thế nhưng những gì ông để lại là cả một gia sản cho thế hệ sau - những vĩ nhân bậc nhất của Singapore hiện tại.

Trong đó:

Cậu con cả, Lý Hiển Long, cựu chuẩn tướng quân đội, từ năm 2004 là Bộ trưởng Tài chính và nay là Thủ tướng đương nhiệm, Phó chủ tịch Ban quản trị Công ty Đầu tư Singapore.

Con trai thứ là Lý Hiển Dương, cựu chuẩn tướng, hiện là chủ tịch và tổng giám đốc của Sing Tel, một tập đoàn truyền thông xuyên châu Á, cũng là công ty lớn nhất trong thị trường tư bản.

Con gái của ông Lý, Lee Wei Ling, lãnh đạo Viện Khoa học Thần kinh Quốc gia.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 2

Lý Quang Diệu là cái tên ý nghĩa nhất với người dânSingapore.

Trong kí ức của cả 3 người con, Lý Quang Diệu là một người cha tuyệt vời với những cách giáo dục con ngay đặc biệt từ khi còn nhỏ.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 3

Mặc dù sống trong một gia đình trung lưu, thế nhưng Lý Quang Diệu luôn dạy các con biết cách tiết kiệm. Cả 3 người con của ông được dạy phải trân trọng tất cả những thứ họ có, từ một căn nhà ấm cúng, những thứ cơ bản như quần áo, thức ăn, nước uống cho tới thứ quan trọng nhất là một gia đình tràn ngập yêu thương.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 4

“Lên lớp 3, tôi đã phải tự đi xe bus đến trường. Cha tôi không cho phép người giúp việc đưa các con đến lớp, cũng như không đồng ý có xe đưa đón riêng cho các con”, thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 5

Hồi tưởng lại, bà Lý Vỹ Linh kể rằng từ nhỏ cha mẹ đã dạy bà rằng bà không được cư xử như con của thủ tướng, hãy nghĩ mình là một người lịch thiệp và đối xử với mọi người như bình thường.

"Kết quả là chúng tôi đối xử với tất cả mọi người, từ bạn bè, người giúp việc cho tới những đồng nghiệp của cha mẹ với sự tôn trọng tương đương. Thậm chí vệ sĩ riêng của bố còn trở thành bạn của 3 anh chị em tôi", bà nói.

Theo thủ tướng Lý Hiển Long, mặc dù gia đình ông khá thoải mái trong những quy chuẩn thường gặp, thế nhưng cả 3 anh chị em ông đều hết mực lễ phép, ứng xử cẩn thận trước những người thân trong gia đình.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 6

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 7

Nhớ lại bài học của cha, thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng: "Tôi không phải là học sinh giỏi nhất lớp hay trường. Thế nhưng, cha mẹ tôi sẽ hài lòng khi tôi đã nỗ lực và cân bằng tốt mọi việc".

Đối với Lý Quang Diệu, khi con cái nói với ông giấc mơ của mình, ông, một người cha sẽ giúp họ bằng mọi cách để đạt được ước mơ đó.

Thủ tướng Lý Hiển Long kể cha của ông “luôn ở bên cạnh hỗ trợ con cái”. “Kể cả khi tôi đã trưởng thành thì cha tôi vẫn luôn dạy cho tôi những bài học quý giá. Điều quan trọng nhất mà ông dạy tôi là không bao giờ lùi bước hay đầu hàng dù tình hình có khó khăn đến mấy. Ông ấy nói với tôi rằng nếu con tư duy quyết liệt thì sẽ tìm ra cách xử lý mọi vấn đề. Và đừng bao giờ quên nguồn gốc của mình” - ông Lý Hiển Long khẳng định.

Thủ tướng Singapore cho biết cha ông để cho con cái chọn con đường riêng của chính mình chứ không can thiệp. Bà Lý Vỹ Linh cũng kể ông Lý Quang Diệu luôn tôn trọng các quyết định cá nhân của con cái, cho dù có thể ông không đồng ý với những quyết định đó.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 8

Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ từ bỏ dù tình hình có khó khăn thế nào.

Khi bà Lý Vỹ Linh đã lớn tuổi mà vẫn không chịu lấy chồng, ông Lý Quang Diệu nói với con gái rằng ông tôn trọng con và chỉ đưa ra một lời cảnh báo: “Con sẽ cô đơn đấy”.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 9

Trong cuốn hồi ký của mình, bà Ouyang Huan Yan, người giúp việc nhà ông Lý Quang Diệu, cho biết ngay từ khi còn nhỏ, ba người con của ông đều rất nghe lời cha mẹ, ngoan ngoãn, khiêm tốn chứ không kiêu căng như con cái các gia đình quyền quý khác.

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 10

bi an trong phuong phap day con cua ly quang dieu giup 3 nguoi con deu thanh vi nhan - 11

Ông không bao giờ dạy con bằng đòn roi, thay vào đó là những hình thức kỉ luật, la mắng.

Trong trí nhớ của Thủ tướng Lý Hiển Long, cha ông là người rất nghiêm khắc, mẫu mực nhưng cũng rất quan tâm và yêu thương con cái.

“Phần lớn thời gian cha tôi để việc chăm lo gia đình cho mẹ vì cha luôn bận việc chính trị cũng như phải có trách nhiệm với rất nhiều thứ. Thế nhưng, bất kể khi nào cần tới cha, ông luôn ở bên cạnh chúng tôi. Mỗi khi gia đình có sự cố, ông chính là người gỡ rối, giải quyết mọi vấn đề", ông nói.

Theo Khám Phá


Cách dạy con

Dạy con

bỏ nhà ra đi

giáo dục con cái

người nổi tiếng dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.