Cách hay dạy con đối mặt với nỗi sợ ‘ma’ của bà mẹ Trung Quốc

Lúc ngủ con gái hỏi tôi: “Ma là gì hả mẹ?” khiến tôi không biết nên trả lời như thế nào.

Lúc ngủ con gái hỏi tôi: “Ma là gì hả mẹ?” khiến tôi không biết nên trả lời như thế nào.

Những nỗi sợ không tên của trẻ

Chủ nhật vừa qua, tôi khuyến khích con gái tự lập bằng cách ra ngủ riêng nhưng bé dứt khoát không chịu ngủ một mình. Phải mất một lúc lâu sau, tôi mới biết hay bà nội nói với bé rằng: “Buổi tối ma quỷ thường đi lại nhiều nên không được ra ngoài đường chơi".

cach hay day con doi mat voi noi so ‘ma’ cua ba me trung quoc - 1

Mỗi lần trời có sét thì con của chị gái tôi lại khóc ầm lên vì bị dọa: “Nếu con không ngoan là sẽ bị ông Thiên lôi cho sét đánh”. (Ảnh minh họa)

Dạy bằng cách dọa – Sai lầm của cha mẹ

Nhiều cha mẹ khi đối mặt với những câu hỏi về các vấn đề của bé như ma quỷ, những phong tục tâm linh hay đơn giản là khi bé làm sai một việc gì đó... đã lựa chọn cách dùng những thứ “đáng sợ” ra để dọa bé.

cach hay day con doi mat voi noi so ‘ma’ cua ba me trung quoc - 2

Người lớn khiến bé có những nỗi sợ vô hình. (Ảnh minh họa)

Những ông Ba Bị, ông Kẹ, ông Thiên Lôi... gắn với những câu chuyện vô cùng rùng rợn được cha mẹ và những người thân liên tục truyền vào đầu bé với suy nghĩ đơn giản: “Làm sai sẽ bị phạt”.

Tuy nhiên, cách làm này thường chỉ mang tính chất tạm thời. Đối với một số bé, những nỗi sợ vô hình cứ lớn lên từng ngày và có thể sẽ đeo bám bé trong suốt cả cuộc đời nếu cha mẹ không kịp thời giải thích cho con hiểu vấn đề.

cach hay day con doi mat voi noi so ‘ma’ cua ba me trung quoc - 3

Dọa trẻ là phương pháp sai lầm của cha mẹ. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, một số bé khi lớn lên nhận thức được những lời dọa nạt không phải là sự thật, vô hình chung, điều đó khiến bé mất niềm tin vào bố mẹ và không muốn chia sẻ những câu chuyện của mình.

Hãy giúp con đối mặt bằng với nỗi sợ thay vì tránh né

Nói chuyện với bé sẽ giúp bé cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn nhưng đừng nói với bé những câu như “Sợ cái gì mà sợ,” “Con đừng có trẻ con như thế,” “Con xem bạn có sợ tí nào đâu, “Sao mà con nhát thế”…

cach hay day con doi mat voi noi so ‘ma’ cua ba me trung quoc - 4

Trò chuyện và giải thích kịp thời giúp bé có những nhận thức đúng đắn. (Ảnh minh họa)

Thay vào đó, cha mẹ hãy bảo bé xác định xem điều gì đặc biệt khiến con cảm thấy bất an, như những bộ phim kinh dị, góc tối, hay việc phải ngủ một mình… Biết được những điều này, bạn sẽ tìm ra được cách hiệu quả để đối phó.

Cha mẹ hãy nhắc anh chị và những người thân của bé không trêu ghẹo, bởi việc trêu ghẹo sẽ càng làm cho bé lo lắng và tự ti hơn. Hãy giải thích cho bé những vấn đề tâm linh mà bé còn đang thắc mắc, giúp bé phân biệt đâu là phim ảnh và đâu là thực tế.

Ngoài ra, hãy trò chuyện và giúp bé làm quen với những thứ khiến bé cảm thấy sợ hãi. Cha mẹ có thể cùng con xem một bộ phim có những con ma, những con quái vật thân thiện như Thành phố quái vật... Điều này sẽ giúp bé cảm thấy không còn sợ hãi và luôn tin tưởng vào bố mẹ!


Theo Khám Phá


làm cha mẹ

Dạy con

tự lập

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.