Cha mẹ đừng dễ đầu hàng khi con thích "mặc cả"

Đôi khi bạn chịu thua đứa con bướng bỉnh và dần dần con sẽ hình thành thói quen xấu là thích mặc cả với bố mẹ. Một số lời khuyên dưới đây sẽ là gợi ý hay dành cho bạn.

Đôi khi bạn chịu thua đứa con bướng bỉnh và dần dần con sẽ hình thành thói quen xấu là thích mặc cả với bố mẹ. Một số lời khuyên dưới đây sẽ là gợi ý hay dành cho bạn.

Trẻ con thương lượng với cha mẹ là một vấn đề thường gặp trong việc nuôi dạy con cái. Với bạn điều này, điều kia là hợp lý, nhưng thay vì chấp nhận hoặc bỏ qua, đứa trẻ bắt đầu tranh luận với bạn như một luật sư dày dạn kinh nghiệm.

"Mẹ ơi, con được xem TV ít hơn bạn A? Bạn không muốn là người không công bằng, đúng không? Công bằng là điều rất quan trọng mà chúng ta thường nói ở trường học. Bạn đầu hàng con, và bạn sẽ bị bối rối về quan niệm sự công bằng.

Ở một trường hợp khác, bé sẽ khiến bạn nhanh chóng đầu hàng bằng cách lặp đi lặp lại một vấn đề.

"Con có thể ăn hơn hai chiếc bánh".

"Mẹ ơi, con ăn ba chiếc nhé".

"Không. Hai thôi".

"Ba".

"Không, hai".

"Ba".

Điều này mất ít nhất tầm bảy phút. Bạn thở dài, "được rồi, ba vậy" bởi vì, bạn có thể nghĩ rằng dù sao thì có khác biệt gì nhiều đâu giữa hai và ba chiếc bánh, và không muốn đôi co với con.

Một đứa trẻ hay mặc cả sẽ không dễ dàng đặt đồ chơi xuống và đi ăn tối, bé sẽ nói, "Con sẽ ăn tối nếu con có thể chơi đồ chơi thêm 10 phút sau bữa ăn tối." Bạn có thể đồng ý với điều này bởi vì bạn chỉ muốn tất cả mọi người ăn bữa ăn tối, và mặc dù con sẽ mặc cả để có thêm thời gian hơn những gì đã thương lượng ban đầu, bạn chỉ cần cố gắng để buổi tối dễ chịu. Bạn sẽ tham gia cuộc tranh cãi này sau.

Việc mặc cả giữa bố mẹ và con cái đang là một vấn đề lớn trong nhiều gia đình. Vấn đề là bạn cần hành động như nào, nếu như chỉ có hai cách để nuôi dạy con: cho phép các bé hoặc trở thành những phụ huynh khó tính, lúc nào cũng nói "không".

Dạy con bướng bỉnh
Bạn phải giữ ranh giới của mình với con, vì bạn là cha là mẹ nên cần có sự kiên quyết với con.

Một đứa trẻ sẽ chỉ mặc cả với bạn khi cảm thấy có một cơ hội được đồng ý. Bạn là một người dễ bị lung lay, và những đứa trẻ sẽ áp đảo bạn khi bạn đầu hàng chúng. Thay vì đáp ứng nhu cầu của bé, bạn nên khiến bé lo lắng vì những yêu cầu không được đáp ứng.

Vậy, cha mẹ cần làm gì?

Việc này đơn giản nhưng cũng khá khó khăn, bởi nhiều điều trong cuộc sống là như vậy.

Không tranh cãi với con, không cố bảo vệ quan điểm của bạn.

Không đánh các con khi chúng cố gắng thương lượng.

Không nói dông dài.

Không được tức giận.

Không được hoảng loạn ngay cả khi bạn không chắc mình có quyết định đúng hay không, ngay cả khi đối mặt với sự bất an, ngay cả khi bé có một số lập luận tốt.

Bạn phải giữ ranh giới của mình với con, vì bạn là cha là mẹ nên cần có sự kiên quyết với con.

Cuối cùng, các con sẽ đi đến cực điểm thất vọng và sẽ tức giận. Đây là một dấu hiệu cho thấy các con đã thực sự chạm đến ranh giới. Tất cả các con đường đàm phán không còn, và điều duy nhất còn lại là sự chấp nhận.

Bạn sẽ thấy những đứa trẻ trở nên thiếu tôn trọng và mất kiểm soát và bạn sẽ muốn phạt con. Nhưng bạn biết đấy mỗi que diêm sẽ rực cháy khi sắp tàn. Khi bạn cảm thấy những đứa trẻ đã nguôi cơn giận, hãy đến và ôm con vào lòng, đồng cảm với những cảm xúc của con: "Mẹ biết thật khó để không được ăn bánh quy, phải tắt T, đặt điện thoại xuống hay phải rời khỏi công viên mà con rất thích". Bạn ôm và hôn con và để con biết bạn hiểu những điều đó. Cuộc sống là khó khăn. Con sẽ không nhận được tất cả những gì con muốn.

Theo Gia đình VN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.