Cha mẹ làm gì trước nguy cơ trẻ ‘tình nguyện bị xâm hại’

Thời gian gần đây, các khóa học về phòng chống xâm hại trẻ em được tổ chức liên tục. Thế nhưng, không có khóa học nào dạy các em tuổi thiếu niên cách phòng tránh chiêu thức “khiến các em tự nguyện trao thân” của kẻ xấu.

Thời gian gần đây, các khóa học về phòng chống xâm hại trẻ em được tổ chức liên tục. Thế nhưng, không có khóa học nào dạy các em tuổi thiếu niên cách phòng tránh chiêu thức “khiến các em tự nguyện trao thân” của kẻ xấu.
xamhai2.jpg
Sẽ vô nghĩa khi các em bị đối phương sử dụng chiêu “không cần tấn công gì mà đối phương tự gục ngã”. Ảnh minh họa

Theo Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh, sau rất nhiều vụ ấu dâm được thông tin liên tiếp trên mạng xã hội, trên báo chí khiến các cha mẹ, nhà trường vô cùng lo lắng thì hàng loạt các hoạt động, các khóa học dạy về phòng chống xâm hại trẻ em đã diễn ra ở nhiều trường học, nhiều khu dân cư… Nhiều trẻ em vì thế cũng có thêm kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại.

Tuy nhiên, lại không có khóa học nào dạy cho các em phòng tránh một chiêu thức đơn giản nhưng rất hiệu nghiệm của những kẻ xấu đó là chiêu “không cần tấn công gì mà đối phương tự gục ngã”, đó là các em tự nguyện trao thân.

Thạc sĩ Phạm Phúc Thịnh xót xa chia sẻ, không ít em đã suy nghĩ “bọn con “cho” vì bọn con được nhiều hơn khi cho như thế, đó là cảm giác được yêu chiều, cảm giác “lạ” thú vị, cảm giác sướng rất khó diễn tả… Vậy, tại sao tụi con không “cho”? Tụi con đâu có mất gì khi cho?”...

"Có thể các em có kỹ năng cảnh giác với người nọ, người kia, các em biết cách thoát ra hay la to khi bị xâm hại… Thế nhưng, sẽ vô nghĩa khi các em bị đối phương sử dụng chiêu “không cần tấn công gì mà đối phương tự gục ngã”, ThS. Phúc Thịnh nêu vấn đề.

Chính vì vậy, dạy các em phòng tránh xâm hại tình dục trước tiên phải dạy các em nền tảng luân lý, đạo đức, biết tôn trọng chính bản thân, biết gìn giữ chính bản thân, biết làm chủ chính bản thân. Với các em tuổi thiếu niên, việc làm chủ chính bản thân đúng nghĩa CHỦ, chứ không phải làm chủ bản thân mình theo cách hãy thể hiện bản thân, hãy tự quyết định về bản thân (theo đúng nghĩa đen của cụm từ).

xamhai1.jpg
Trước khi dạy phòng chống xâm hại, cần dạy các em biết tôn trọng, biết gìn giữ, biết làm chủ chính bản thân. Ảnh minh họa

Với trẻ tuổi teen “tình nguyện bị xâm hại”, chuyên gia Vũ Thu Hương (Trung tâm Cá siêu quậy) cho rằng, cha mẹ cần giúp con tránh xa việc “khám phá cơ thể”. Bởi, ở lứa tuổi này, việc tìm hiểu giới tính trở thành nhu cầu của các con. Ngoài việc dạy con tôn trọng giá trị bản thân, cha mẹ cần khuyến khích con chơi thể thao. Bởi, khi con có niềm đam mê thể thao, con sẽ bớt đi ham muốn dục vọng và từ đó có thể điều tiết được cơ thể.

Cha mẹ cũng cho con biết các nguy cơ mà con sẽ gặp phải khi quan hệ tình dục. Bởi, nếu biết được các nguy cơ đó, chắc chắn con sẽ suy nghĩ cẩn thận trước khi có ý định “thử’ cảm giác lạ. Cha mẹ hãy cùng con tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh để con có thêm nhiều niềm vui mới, có thêm nhiều bạn bè và đam mê mới. Khi đó, con sẽ có hành xử đúng đắn hơn trong mọi mối quan hệ.

Theo Phụ nữ Việt Nam


bạo lực học đường

cô giáo

lạm dụng tình dục

xâm hại tình dục