'Chiêu' giúp mẹ ngăn thói xấu của bé

Ăn vạ trong siêu thị, mè nheo đòi mua đồ chơi, cứng đầu không nghe lời… ở nơi công cộng là những thói xấu của bé khiến không ít mẹ nhiều lần xấu hổ giữa chốn đông người. Mẹ hãy thử làm theo một số gợi ý sau đây của chuyên gia tâm lý.

Ăn vạ trong siêu thị, mè nheo đòi mua đồ chơi, cứng đầu không nghe lời… ở nơi công cộng là những thói xấu của bé khiến không ít mẹ nhiều lần xấu hổ giữa chốn đông người. Mẹ hãy thử làm theo một số gợi ý sau đây của chuyên gia tâm lý.

Elaine Rose Glickman, tác giả cuốn sách "Your Kid’s a Brat and It’s All Your Fault" (tạm dịch "Con bạn là đứa trẻ hư và tất cả đều do lỗi của bạn"), cho rằng:

lam-gi-khi-tre-an-va_1.jpg
 Chuyên gia tâm lý cho rằng mẹ cần nghiêm túc xem lại cách hành xử của mình với con nơi công cộng. Ảnh minh họa internet

Không để trẻ lặp lại những cách nói thiếu lễ phép

Nếu con có xu hướng nói chuyện với bạn thiếu lễ phép, như khi đòi hỏi hay gắt gỏng bạn phải cho trẻ thứ gì đó, hãy đừng để trẻ quen làm như vậy. Chẳng hạn khi con bạn đang nằm dài trên ghế sofa và gọi bạn lấy nước cho bé, bạn sẵn sàng dừng việc mình đang làm lại và lấy nước cho con.

Đó không phải cách hay. Thay vào đó, hãy giải thích cho con cách phù hợp để đề nghị ai đó làm gì cho mình và để trẻ biết rằng trẻ hoàn toàn có thể thực hành cách ứng xử phù hợp ấy.

Yêu cầu sự tôn trọng trong mọi hoàn cảnh - cả nơi riêng tư lẫn chốn công cộng

Nếu con gọi bạn là "đồ ngốc" hay khi đòi hỏi thứ gì đó mà con nói trống không, như vậy đều không được. Nếu con lấy thứ gì đó bạn đưa cho mà không "cảm ơn", cũng cần chấn chỉnh ngay, dù ở nơi công cộng, con luôn hành xử rất đáng khen.

Nếu con tỏ thái độ kém tôn trọng bạn trước mặt những người lớn khác hay trước mặt bạn bè của con, bạn cần nói chuyện nghiêm túc với con thay vì cố gắng tự mình lý giải hành động của con hay mất công giải thích cho người khác.

Không chấp nhận cách hành xử của con cho dù nó hợp tâm lý lứa tuổi

Nếu con bạn cắn một đứa trẻ khác 1-2 lần, đó là hành vi được xem là phù hợp xét trên sự phát triển của trẻ nhưng không có nghĩa là chấp nhận được.

Nếu con không có hành vi hợp lứa tuổi, đừng chậc lưỡi cho qua và tự thuyết phục bản thân rằng, đó chỉ là một giai đoạn trong hành trình phát triển của con thôi mà. Những hành vi xấu này cứ thế sẽ tiếp diễn và ngày càng tồi tệ hơn theo thời gian nếu bạn không đặt ra những kỳ vọng cụ thể cho cách ứng xử của con từ sớm.

135922_580.jpg
Mẹ cần rạch ròi trong mọi tình huống, không xem nhẹ những thói xấu của con. Ảnh minh họa internet

Đừng xem nhẹ những cơn mè nheo nơi công cộng của con

Khi con bạn giận dữ, ăn vạ ở một nhà hàng hay siêu thị và bao ánh mắt người lạ đang nhìn vào con, bạn cần đưa con tránh khỏi nơi đó. Tiêp theo, nếu bạn phớt lờ hành vi xấu của con, chúng nhanh chóng học được rằng, không những không cần nghe lời bạn mà còn chẳng còn tôn trọng mọi người xung quanh.

"Nếu bạn đang ngồi trong nhà hàng, lướt mạng trên di động, còn con bạn chạy lung tung, vừa la hét vừa trêu chọc, làm phiền người khác và bạn chỉ mong người ta sẽ "xử lý" con để bạn có được vài phút bình yên thì chính bạn đang biến thiên thần nhỏ của mình trở thành một đứa trẻ hư", tác giả Glickman bổ sung.

Bạn nên khuyến khích con diễn tả cơn giận của trẻ, không nên để con khoá chặt cảm xúc giận dữ trong lòng.

Không chấp nhận hành vi xấu chỉ bởi đó là cách trẻ "thể hiện" bản thân

Ngay cả khi con bạn cáu kỉnh, giận dữ, chúng cần học được đâu là cách đúng và đâu là cách sai để đối mặt với những cảm xúc đó.

Glickman cho biết: "Bạn nên khuyến khích con diễn tả cơn giận của trẻ, không nên để con khóa chặt cảm xúc giận dữ trong lòng. Nhưng có nhiều cách để trẻ diễn tả cảm xúc mà không phải cào cắn hay đấm đá. Cho dù bạn có thích hay không, với tư cách làm cha mẹ, chính bạn là người phải dạy con kỹ năng này".

Không bỏ qua những khoảnh khắc xấu xí của trẻ

Không phải lúc nào con bạn cũng cư xử tệ. Do đó, bố mẹ dễ dàng tập trung vào những lần hành xử tốt của con và nhẹ nhàng bỏ qua những lần hành động xấu. Điều cực kỳ quan trọng là quan sát con bằng cái nhìn toàn diện, để nhận ra khi nào con có hành vi xấu và để trẻ có cơ hội học hỏi từ lỗi lầm của mình.

Theo Phụ nữ Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.