Con làm vỡ gương, cách bà mẹ này xử lí khiến ai cũng ngưỡng mộ

Nếu con làm vỡ gương, liệu bạn sẽ nổi xung thiên, la hét hay trừng phạt đứa trẻ? Cách bà mẹ sau xử lí đã khiến ai cũng ngưỡng mộ.

Nếu con làm vỡ gương, liệu bạn sẽ nổi xung thiên, la hét hay trừng phạt đứa trẻ? Cách bà mẹ sau xử lí đã khiến ai cũng ngưỡng mộ.

Một ngày tháng 10/2015, Kathleen Fleming - bà mẹ đơn thân sống cùng con trai tại Asheville, North Carolina - gần như đứng tim khi cậu con trai làm vỡ tấm kính treo tường khá lớn. Và cách mà cô giải quyết tình huống đã khiến nhiều bà mẹ trên thế giới phải ngưỡng mộ và xúc động.

"Đây là hành lang nhà tôi vào ngày thứ Tư.

Vỡ vụn. Sắc nhọn. Không thể tin được!

Là "tác phẩm" của con trai tôi.

Đôi khi... mà không, thường xuyên là những thứ đã vỡ sẽ không thể sửa chữa được. Và nó sẽ khiến bạn như muốn... tắt thở.

Tôi gần như nín thở khi con trai xông vào phòng tắm. Nó thất vọng, tức giận vì những điều gì đó rất có ý nghĩa với nó. Và khi nó đóng sầm cửa phòng tắm lại, chiếc gương lớn được gắn phía trước đã tuột khỏi chốt giữ, rơi xuống sàn nhà. Một triệu mảnh gương vỡ đã phản chiếu ánh sáng rực rỡ của buổi chiều hôm ấy.

Tôi im lặng. Kiểm tra tình hình và hít một hơi thật sâu, tôi đưa con chó ra ngoài, cho con mèo xuống tầng hầm để chúng không bị đứt chân.

Tôi ra sân sau và cảm nhận được những giọt nước mắt nóng hổi đang lăn dài trên má. Trong những trường hợp thế này, là một bà mẹ đơn thân, bạn sẽ có nhiều cảm giác khó tả. Tôi cảm thấy sợ hãi và thất vọng. Chuyện này đã xảy ra ư? Vâng, đó là sự thật.

Và khi đứng đây một mình suy nghĩ liệu đây có phải là dấu hiệu của việc con đang thay đổi tính cách hay không, tôi nghe thấy tiếng con khóc từ cửa sổ trên đầu mình, tiếng khóc phát ra từ phòng tắm.

Con đang tổn thương. Đó không phải là những gì con mong muốn. Này sự giận dữ, tôi không nhớ đã mời bạn đến nhà mình.

Kinh hoàng...

Khiếp sợ...

Hổ thẹn...

Lo lắng...

Sợ hãi...

Guong be
Những mảnh vỡ do con trai Kathleen Fleming gây ra. (Ảnh:majesticunicorn)

Hít thở sâu, người mẹ chiến binh, hít thở sâu... Chuyện nhỏ nhặt, tâm hồn mỏng manh đó đang cần bạn ngay lúc này. Con đang cần những gì tốt nhất của bạn: sự bao dung tuyệt vời của bạn, sự dịu dàng và tình yêu thương vững chãi của một người mẹ. Hãy hít một hơi thật sâu nữa. Cố gắng nào bà mẹ.

Đi, đi ngay! Đến ngay cửa trước, nhón chân qua những mảnh gương vỡ, hãy cho con biết bạn đang tới. Nhìn qua cánh cửa phòng tắm bạn sẽ thấy gương mặt mà bạn yêu nhất thế giới đang tràn ngập sự sợ hãi, giàn giụa nước mắt. Giọng thằng bé thỏ thẻ: "Mẹ, con sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. Con xin lỗi mẹ". Rồi nó lại khóc... rất nhiều... sự không lo lắng hiện rõ trên gương mặt bé bỏng ấy.

Tiến tới nào bà mẹ, ôm lấy con, tiến tới nào, ôm con vào lòng. Phải rồi, bạn cũng đang khóc. Chết tiệt, lớn chuyện rồi. Ôm con thật chặt, hãy xem con nhanh chóng co rúm người trong vòng tay bạn kìa. Hãy xem con háo hức chờ nhận tình yêu thương từ bạn, chờ đợi sự trấn an từ bạn. Xem con nhỏ bé như thế nào kìa, tâm hồn con mỏng manh như thế đấy.

"Mẹ yêu con. Con an toàn rồi, mẹ đang ở đây. Điều tồi tệ nhất đã qua rồi. Mẹ đã bên cạnh con. Mẹ đây. Mẹ yêu con", hãy nói với con những điều này nào bà mẹ. Hãy nói với con về sự tức giận, nói ngay bây giờ. Sự tức giận là một cảm giác thực sự mạnh mẽ, bạn có quyền. Nó có thể gột sạch tội lỗi, nó cũng có thể phá hủy mọi thứ. Con trai đã gật đầu, con đã cảm nhận được. Con đã gặp được sự tức giận rồi.

"Có một cách tốt hơn để thể hiện cảm giác của con. Chúng ta sẽ giải quyết chúng vào ngày mai. Và giờ thì mẹ ở đây để giúp con. Con an toàn rồi. Con sẽ không bao giờ một mình trong sự tức giận của mẹ. Mẹ ở đây, chúng ta ở đây cùng nhau. Giờ thì sẽ cùng dọn dẹp đống hỗn độn này nhé".

Và chúng tôi bắt đầu dọn dẹp những mảnh vỡ. Quét và hút bụi. Yên lặng, cẩn thận và kĩ càng.

Đôi khi vài thứ tự vỡ, đôi khi chúng ta làm vỡ nó. Lí do và việc nó vỡ như thế nào không phải là vấn đề. Quan trọng là bạn chọn cách để phản hồi với những thứ vỡ vụn đó. Nó có giết chúng ta không? Hay nó sẽ ném chúng ta vào vòng xoáy của sự đổ lỗi và trừng phạt?

Điều đó có giúp ta nhớ để yêu thương một cách sâu sắc? Điều đó có mang ta chạm đến lòng trắc ẩn hơn là phán xét đúng sai trong tình yêu thương?

Phải, đó là tình yêu thương. Cố lên nào bà mẹ".

Bạn thấy đấy, đôi khi chúng ta sẽ có lúc cáu giận, sai lầm trong việc dạy dỗ một đứa trẻ. Nhưng điều cần thiết là tình yêu thương và sự tha thứ.

Theo Trí Thức Trẻ


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.