Cuộc sống sinh viên sẽ "dễ thở" hơn nếu bạn làm được những điều này

Giảng đường đại học không quá bắt buộc phải đến lớp đầy đủ như cấp 3, ở giảng đường đại học giáo viên cũng sẽ không thông báo đến phụ huynh hôm nay bạn cúp học hay bỏ tiết… Điều bạn cần là sự tự giác!

Giảng đường đại học không quá bắt buộc phải đến lớp đầy đủ như cấp 3, ở giảng đường đại học giáo viên cũng sẽ không thông báo đến phụ huynh hôm nay bạn cúp học hay bỏ tiết… Điều bạn cần là sự tự giác!

Tránh xa lối sống cẩu thả, lười biếng

Sống trong môi trường đại học, mọi chuyện bạn làm từ học hành đến sinh hoạt cá nhân như thế nào gần như do bạn quyết định. Tất cả phụ thuộc vào sự tự giác của mỗi người bởi bố mẹ sẽ không "kè kè" nhắc nhở chúng ta từng ly từng tí nữa. Không ít bạn đã mong muốn có cuộc sống tự lập khi học đại học. Vậy bạn đã thật sự xây dựng cho mình một cuộc sống tự lập tốt chưa?

Cuộc sống sinh viên sẽ dễ thở hơn nếu bạn làm được những điều này - Ảnh 1.

Hãy tạo cho mình một môi trường sống sạch sẽ, lành mạnh để có không gian học tập...

Nếu đã gọi là tự lập thì hãy bắt đầu ngay từ những việc nhỏ nhất đó là tự chăm sóc cho bản thân mình trước tiên. Đừng để cho căn phòng bạn luôn trong tình trạng bừa bãi, ăn uống không điều độ hay suốt ngày thức khuya chơi game, xem phim… Những điều này không chỉ ảnh hưởng học tập mà còn đến sức khỏe của bạn. Hãy tạo cho mình một môi trường sống sạch sẽ, lành mạnh để có không gian học tập, ăn uống điều độ để đảm bảo sức khỏe và có một chế độ sinh hoạt khoa học, điều độ. Và chỉ khi bạn thân bạn "ổn" thì việc học hành, tham gia các hoạt động ngoại khóa mới diễn ra hiệu quả được.

Tiết kiệm và chi tiêu hợp lý

Bắt đầu cuộc sống xa nhà, hàng tháng được bố mẹ cho một khoản nhất định để chi tiêu vậy nên các bạn sẽ hoàn toàn "tự chủ" về kinh tế. Tuy nhiên, rất nhiều bạn sinh viên thường không quản lý chi tiêu hợp lý, đầu tháng thường "ăn chơi hết mình" còn cuối tháng thì lại "làm bạn" với mì gói.

Điều này xảy ra có thể vì các bạn lãng phí quá nhiều tiền vào việc mua sắm, tụ tập bạn bè, chơi game… Thậm chí, việc chi tiêu không kiểm soát còn dẫn đến tình trạng vay mượn của các sinh viên. Các bạn nên nghiêm túc xem xét lại bản thân nếu xảy ra tình trạng này. Đừng để việc tiền nong làm ảnh hưởng đến cuộc sống học tập của bạn. Hãy học cách tiết kiệm và kiên quyết không "vay nợ" nếu như chưa có được một nguồn thu nhập ổn định và khi điều đó là không hề cần thiết!

Hạn chế cúp học

Giảng đường đại học không quá bắt buộc phải đến lớp đầy đủ như cấp 3, ở giảng đường đại học giáo viên cũng sẽ không thông báo đến phụ huynh hôm nay bạn cúp học hay bỏ tiết vì số học sinh có thể lên đến hàng trăm… Vậy nên, nếu bạn không tự giác, không thấy được tầm quan trọng của việc học thì sẽ dễ dàng "tự cho phép" mình cúp tiết đôi khi không vì lý do gì cả!

Cuộc sống sinh viên sẽ dễ thở hơn nếu bạn làm được những điều này - Ảnh 2.

Nếu không có việc chính đáng, hãy đến giảng đường đầy đủ, học tập nghiêm túc

Chính sự dễ dãi với bản thân này khiến bạn có thể mất đi những kiến thức quan trọng và hậu quả là những kì thi với điểm số lẹt đẹt, những lần thi lại… không những tốn thời gian mà còn mất chi phí thi lại. Vậy nên, nếu không có việc chính đáng, hãy đến giảng đường đầy đủ, học tập nghiêm túc. Có như vậy thì mới mang lại hiệu quả học tập cao và những kì thi không còn là nỗi sợ của bạn nữa.

Nếu có thể hãy tìm cho mình công việc làm thêm

Bên cạnh việc học, tìm thêm những mục tiêu mới trong cuộc sống để có cảm hứng hơn. Tìm kiếm một công việc làm thêm là một trong những gợi ý. Một công việc phù hợp với ngành học hoặc sở thích sẽ giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều cũng như có thêm một khoảng thu nhập. Bạn có thể tự trang trải cuộc sống của mình mà không phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ từ gia đình.

Dành ra mỗi ngày 2, 3 tiếng đi dạy thêm, làm hướng dẫn viên vào cuối tuần, hay làm cộng tác viên cho một tờ báo… Dù là việc gì bạn cũng sẽ có cho mình những bài học, trong quá trình làm việc không tránh được những "va chạm" bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để xử lý những tình huống. Không chỉ thế, sau này ra trường, những kinh nghiệm này sẽ làm "đẹp" CV của bạn trước nhà tuyển dụng đấy!

Theo Trí thức trẻ

kỹ năng sống

Sinh viên đại học

Giáo dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.