Đăng ảnh con lên facebook, mẹ Việt tá hỏa thấy con bị người lạ nhận vơ

Một ngày 'lượn lờ' mạng xã hội, chị Thắm (Bắc Ninh) đã tá hỏa khi thấy ảnh con trai mình xuất hiện trên Facebook của một người lạ hoắc.

Một ngày 'lượn lờ' mạng xã hội, chị Thắm (Bắc Ninh) đã tá hỏa khi thấy ảnh con trai mình xuất hiện trên Facebook của một người lạ hoắc.

Tá hỏa vì thấy hình con bị kẻ xấu đem ra lợi dụng

Làm cha, làm mẹ, ai cũng muốn khoe vẻ dễ thương, nét lanh lợi, sự thông minh của con cái mình. Sự nở rộ của các trang mạng xã hội đã giúp cho việc cập nhật hình ảnh, tình hình của con càng dễ dàng hơn. Người người đăng, nhà nhà chia sẻ khiến mọi người nghĩ rằng chuyện đó là bình thường và chẳng có gì đáng lo. Thế nhưng, ngay khi đăng tải ảnh hay tình hình của con là phụ huynh đã vô tình đẩy trẻ vào những nguy hiểm không đáng có.

Những ngày gần đây, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Thắm (phường Kinh Bắc, Bắc Ninh) trở nên hỗn loạn khi chị vừa phát hiện một trang facebook cá nhân "lạ hoắc" tự ý lấy ảnh con của chị. Nếu chỉ một, hai lần với ý hâm mộ, yêu quý bé thì không có vấn đề gì nhưng chính họ lại nhận vơ đó là con của mình, và việc đó diễn ra đã vài năm.

dang anh con len facebook, me viet ta hoa thay con bi nguoi la nhan vo - 1

Chị Thắm bức xúc vì ảnh con mình trên facebook người lạ

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thắm kể: "Tôi bán hàng online. Hôm đó mới nhập hàng về, chụp ảnh và đăng lên facebook. Hôm sau thấy đúng ngay tấm hình đấy xuất hiện trong bức ảnh bạn bè mình like (thích) trong 1 trang facebook khác. Tôi bực mình nghĩ trang này ăn cắp ảnh của mình nên định vào hỏi sao lại tự ý lấy ảnh không xin phép. Thế nhưng, khi vào trang, tôi mới sững sờ khi thấy ảnh con mình được đăng đầy rẫy trên đó".

Chị vẫn chưa hết bàng hoàng khi biết con mình bị kẻ xấu lợi dụng, và có khả năng để lừa đảo: "Tất nhiên không chỉ mình em mà phải các mẹ khác sẽ vô cùng bức xúc khi thấy người không quen biết nhận con mình làm con, gọi thân mật như thế. Lúc đầu lo lắng sợ hãi là sợ nguy hiểm đến con. Lúc sau xem xét lại thì có ảnh của một chị bên tỉnh đoàn nữa thì đầu óc nhận ra là họ có ý định mượn hình ảnh tạo niềm tin cho mọi người để lừa đảo."

dang anh con len facebook, me viet ta hoa thay con bi nguoi la nhan vo - 2

Facebook giả mạo tự nhận con chị Thắm là con của mình

Chị tìm hiểu và có được số điện thoại chủ nhân facebook từ 2 nhân vật xưng là cậu - mợ. Tuy nhiên, khi gọi vào số điện thoại đó thì đầu dây không ai bắt mắt. Cuối cùng, để đảm bảo an toàn cho con hoặc để không đổ nhầm lỗi cho người tốt, hiện tại gia đình chị đã nhờ công an vào cuộc.

Các hệ quả xấu đối với con trẻ khi cha mẹ đăng tải hình con trên mạng xã hội

- Tạo cơ hội cho những kẻ bắt cóc

Không chỉ ảnh mà cha mẹ còn đưa quá nhiều chi tiết về bé, như đang đi đâu, làm gì, ăn gì, giờ giấc ra sao, học trường nào… Đây là những thông tin mà bọn chuyên bắt cóc trẻ dựa vào để dễ dàng hành động. Trẻ con vẫn chưa biết cách để tự bảo vệ mình, và rất dễ tin tưởng nếu người lạ nói đúng tên tuổi, thông tin của bé. Thế nên, cha mẹ càng phải bảo vệ những thông tin cá nhân của con vì lý do an toàn.

- Tránh bị kẻ xấu lợi dụng

Rất nhiều kẻ xấu thường xuyên săn lùng hình ảnh các em bé trên mạng để trục lợi cho mình. Trên các trang tin, đặc biệt ở các nước phương Tây, đã rất nhiều các câu chuyện phụ huynh tá hỏa khi phát hiện ảnh con em mình xuất hiện trên các trang web khiêu dâm.

- Trẻ nhận bình luận xấu, chỉ trích

Chúng ta nên nghĩ về cái giá phải trả khi đăng tải một bức ảnh, đặc biệt nếu đó là tấm hình của con cái. Có nhiều hành động với cha mẹ là bình thường nhưng người ngoài - không hiểu hết câu chuyện, lại nhảy vào chỉ trích. Đầu tháng 6 vừa qua, nam ca sĩ Tuấn Hưng vô cùng bức xúc khi con trai Su Hào bị một cư dân mạng xúc phạm với những lời lẽ không hay. Nam ca sĩ đã gọi điện thẳng cho người xúc phạm cho con trai mình để "dằn mặt".

- Ảnh hưởng tương lai của trẻ

Những thông tin bố mẹ đăng tải có thể là những thông tin đứa trẻ sẽ không muốn thấy về sau này. Những hình ảnh xấu của trẻ hồi bé như khóc nhè, cắn móng chân,... có thể là lí do khiến bé bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt sau này.

Thậm chí, khi mà hiện nay nhiều nhà tuyển dụng đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về ứng viên vì việc đăng tải hình ảnh càng cần phải cẩn thận. Ở nước ngoài, đã có những chiến dịch cho phép trẻ em được quyền gỡ những thông tin liên quan tới chúng ở một độ tuổi nhất định (16 tuổi) để tránh ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống cá nhân.

Luật trẻ em 2016 được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Luật gồm 7 chương với 106 điều, có một số điểm mới như sau:

Liên quan đến Quyền bí mật đời sống riêng tư, Luật quy định: Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.

Liên quan đến trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Luật quy định:

+ Cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục và bảo vệ trẻ em khi tham gia môi trường mạng dưới mọi hình thức. Cha, mẹ, giáo viên và người chăm sóc trẻ em có trách nhiệm giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng để trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng.

+ Cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin, truyền thông và tổ chức các hoạt động trên môi trường mạng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và bí mật đời sống riêng tư cho trẻ em theo quy định của pháp luật.

Do vậy, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khẳng định: Nếu đăng tải hình ảnh trẻ em trên mạng facebook mà không được sự đồng ý của trẻ thì sẽ là phạm pháp.


Theo Khám Phá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.