Dạy con 7 bài học bổ ích này, bố mẹ đã giúp “khai sáng” và định sẵn đường thành công cho con đi

Dưới đây là 7 bài học mà bố mẹ nhất định phải dạy cho con nếu muốn con phát triển toàn diện và thành công.

Dưới đây là 7 bài học mà bố mẹ nhất định phải dạy cho con nếu muốn con phát triển toàn diện và thành công.

Bố mẹ luôn mong muốn con trẻ được trưởng thành và phát triển tốt nhất. Nhưng đôi khi chính bố mẹ cũng loay hoay vì không biết nên dạy con những gì cho phải, để giúp con phát triển một cách toàn diện.

Dưới đây là 7 bài học nhỏ xoay quanh những khía cạnh thường thấy trong đời sống sinh hoạt của con trẻ, bố mẹ có thể tham khảo để áp dụng trong công việc giáo dục con em mình:

1. Đừng bao giờ nhìn người khác và tự xỉ vả bản thân mình

Khi trẻ bắt đầu biết nhận thức cũng là lúc chúng nhận ra rằng ngoài kia có những cô cậu bé xinh đẹp và giỏi giang hơn mình. Chúng cũng dễ dàng nhận ra xuất phát điểm giữa mình và bạn bè đồng trang lứa là khác nhau. Từ đó, việc trẻ so sánh bản thân với bạn bè cũng là tâm lý dễ hiểu. Tuy nhiên, bố mẹ cần dạy con trân trọng giá trị của bản thân và yêu mến cuộc đời mình. Bởi mỗi người sinh ra đều nắm giữ những giá trị riêng biệt mà chẳng ai giống ai.

2. Không tự tiện phán xét người khác, càng không nói xấu sau lưng

Con trẻ có thể học điều xấu này từ những người lớn xung quanh, trong các câu chuyện người lớn truyền tai nhau về một ai đó. Tuy nhiên, điều này không phải là điều tích cực mà con bạn nên học hỏi. Thay vào đó, bố mẹ hãy hướng con tới những bài học tốt đẹp hơn về cách sống và làm người, tránh thói tọc mạch, bêu xấu người khác sau lưng. Hãy dạy con bạn nếu có điều gì đó chưa vừa ý với một người, hãy thẳng thắn cùng góp ý thay vì chỉ trích họ ở phía sau.

(Ảnh minh họa)

3. Luôn lạc quan, giữ thái độ tích cực khi nhìn cuộc sống

Một số đứa trẻ sinh ra đã vốn tính "lì lợm", chúng chẳng sợ gì ở cuộc đời này cả và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, một số đứa trẻ khác lại luôn sống trong một vỏ bọc an toàn, chúng thích sự bình yên và những điều tốt lành hơn là gặp những "trận mưa giông". Chính vì thế, bố mẹ hãy cho con nhận ra rằng dù cuộc sống không tươi đẹp và mãi một màu hồng, nhưng chỉ cần con giữ được thái độ lạc quan, vui vẻ, luôn nhìn cuộc sống bằng lăng kính tích cực thì mọi chuyện đều sẽ ổn cả thôi.

4. Ý thức được việc mình sinh ra đã là một may mắn

Nhiều trẻ cảm thấy tự ti và mặc cảm chỉ vì sự xuất hiện của mình trên thế gian. Có thể vì trẻ vô tình nghe phải những lời nhận xét không hay từ ai đó. Và việc của bố mẹ cần làm trong trường hợp này chính là củng cố sự tự tin cho con. Để con biết rằng việc con xuất hiện trên đời này là một may mắn lớn, không chỉ với con mà còn với tất cả người thân luôn yêu thương con. Chỉ khi con bạn tự tin vào sự tồn tại của mình, con mới có thể tự tin vươn cao và bay xa.

5. Thành công cần nhiều nỗ lực và chăm chỉ

Không có quả ngọt nào được gặt hái nếu như người nông dân không tốn nhiều công sức để vun trồng. Tương tự như vậy, chẳng có bất cứ thành công nào đến một cách quá dễ dàng nếu chúng ta không bỏ nhiều tâm huyết. Hãy dạy con bạn bài học về sự vun trồng chăm chỉ, những nỗ lực cho đi sẽ luôn nhận về những thành quả nhất định và xứng đáng.

(Ảnh minh họa)

6. Mỗi lần vấp ngã là một lần tích cóp thêm bài học về sau

Sẽ thật sai lầm nếu bỏ qua bài học về sự vấp ngã ở những năm tháng đầu đời của con. Nếu con được bố mẹ "truyền lửa" cho tinh thần tích cực và ý chí không ngại khó, không ngại đứng lên làm lại, thì chắc chắn trong tương lai con sẽ có những bước tiến rất dài. Chính vì thế, hãy cổ vũ con yêu nếu con của bạn vấp ngã, đừng đưa tay đỡ con dậy quá sớm, cũng đừng cười nhạo hay là

7. Biết nói lời cảm ơn và xin lỗi một cách chân thành

Một trong những bài học mà bố mẹ cần dạy cho con càng sớm càng tốt trước khi bước chân vào đời chính là biết cách nói lời cảm ơn và xin lỗi một cách chân thành. Chỉ là những câu nói đơn giản nhưng cách nói và thái độ nói sẽ thể hiện sự tôn trọng của con dành cho người khác, và cũng là dành cho chính mình.

Mặc dù đây chỉ là những phép lịch sự tối thiểu, nhưng nếu được cha mẹ chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi con bước vào đời thì cũng sẽ là hành trang quý báu giúp con phát triển toàn diện và thành công hơn trong tương lai.


Theo Helino


thành công

Cách dạy con

làm cha mẹ

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.