Dạy con theo cách của mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam

'Trẻ con cũng như một cánh diều, nếu giữ chặt tay thì diều sẽ không bay được xa. Nhưng nếu nới lỏng tay thì diều sẽ no gió và tung bay trên bầu trời…'. Đó là quan điểm mà chị Phan Thị Hồ Điệp – mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam chia sẻ về cách nuôi dạy con của mình.

'Trẻ con cũng như một cánh diều, nếu giữ chặt tay thì diều sẽ không bay được xa. Nhưng nếu nới lỏng tay thì diều sẽ no gió và tung bay trên bầu trời…'. Đó là quan điểm mà chị Phan Thị Hồ Điệp – mẹ của “thần đồng” Đỗ Nhật Nam chia sẻ về cách nuôi dạy con của mình.

Trang bị cho con những thói quen tốt

“Cho những ước mơ bay xa” là chủ đề của buổi giao lưu của gia đình Đỗ Nhật Nam với khán giả Thành Vinh vào tối 15/8. Buổi trò chuyện chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, câu chuyện không dài, chủ đề cũng chỉ xoay quanh cuộc sống hàng ngày của cậu bé Đỗ Nhật Nam, nhưng người nghe thực sự cảm thấy thú vị.

Đỗ Nhật Nam là một cậu bé từng làm nên hiện tượng với khả năng nói Tiếng Anh, khả năng viết và làm việc một cách khoa học. Năm 13 tuổi, Nam đã dành được học bổng toàn phần để sang du học ở Mỹ. Trong suy nghĩ của nhiều người, hẳn Nam là một cậu bé “mọt sách”. Tuy vậy, qua cuộc trò chuyện của mẹ Nam - Tiến sỹ Phan Thị Hồ Điệp thì đây là một "quá trình tự nhiên". Với chị Điệp, bí quyết để con thành công, đơn giản đó là cho con tình thương yêu, cho con được thỏa mãn thể hiện ước mơ và có một phương pháp giáo dục khoa học.

Chị Phan Thị Hồ Điệp trong buổi trò chuyện với phụ huynh Thành phố Vinh
Chị Phan Thị Hồ Điệp trong buổi trò chuyện với phụ huynh Thành phố Vinh

Vợ chồng chị sớm rèn cho Nhật Nam thói quen đọc sách: "Khi Nam còn nhỏ, tôi đã từ từ truyền cảm hứng yêu thích sách đến với con. Tôi chứng minh dần cho con về giá trị và sức hấp dẫn thực sự đến từ những cuốn sách bằng cách đọc cho con nghe, trao đổi với con để con có thể hiểu rõ hơn các câu chuyện".

Chị Điệp cũng khuyên các ông bố, bà mẹ hãy thường xuyên chơi với con: "Thời gian ở bên con, không nên tính bằng số lượng mà bằng chất lượng. Hãy cũng con chia sẻ các câu chuyện ở trường, ở lớp, lắng nghe những suy nghĩ của con. Đừng ở bên con mà bố mẹ cứ cắm cúi vào việc riêng của mình".

Dạy con tự tin, tự lập và tự trọng

Để làm được điều này, chị Phan Thị Hồ Điệp cho rằng: "Trước tiên, bố mẹ hãy là người bạn của con và đừng can thiệp vào con bất cứ điều gì. Tôi thấy rằng nhiều bố mẹ cứ áp đặt con, cho con chơi cái này, không cho con chơi cái kia. Tuy nhiên, các bố mẹ hãy hiểu rằng, trẻ con thì vẫn cứ là trẻ con, hãy để chúng sống bằng tuổi thơ của mình chứ không phải qua nhãn quan của bố mẹ".

Gia đình của Đỗ Nhật Nam
Gia đình của Đỗ Nhật Nam

Là người theo dõi từng bước đi của con hàng ngày, chị Điệp cũng nói rằng: "Trẻ con có rất nhiều ước mơ và có những ước mơ chúng ta biết rằng sẽ không bao giờ thực hiện được. Dẫu vậy, đừng bao giờ dập tắt giấc mơ của con trẻ mà hãy âm thầm ủng hộ chúng. Chị cũng kể rằng, ngày nhỏ Nam từng ước mơ làm nhà nghiên cứu Vật Lý lượng tử. Lớn lên có thời điểm con lại muốn làm người có khả năng phân tích các bộ não".

Đặc biệt, từ 3 tuổi kể từ khi được nghe bài phát biểu của Steve Job (người đồng sáng lập ra hãng Apple), Nam đã ước mơ được sang Mỹ du học. Thời điểm đó, chính chị cũng hoài nghi về mong ước này, nhưng chị vẫn cùng với Nam xây dựng ước mơ, lên kế hoạch cho từng giai đoạn như học Tiếng Anh, mua sách để con tự tìm hiểu về nước Mỹ, bí quyết để xin học bổng… Sau này, 13 tuổi, tự Nam đã thực hiện được ước mơ của mình trong sự ngỡ ngàng của cả gia đình.

Nhiều bố mẹ vẫn muốn con phải có thành tích nhưng chúng ta hãy nên nghĩ rằng, mục đích cuối cùng của mọi sự cố gắng cũng chỉ là hạnh phúc. Đừng để thời gian, cơm áo, gạo tiền, học hành cuốn đi mọi khát vọng của con. Dù không đồng tình với con nhưng không nói ra, trên nguyên tắc tôn trọng con và xem con như một cá thể độc lập.

Một trò chơi của Nam và các bạn nhỏ Thành phố Vinh trong đêm giao lưu
Một trò chơi của Nam và các bạn nhỏ Thành phố Vinh trong đêm giao lưu

Cuối cùng, chị tâm sự rằng: Trẻ con có rất nhiều điều hay, đáng yêu, vì vậy hãy tạo cơ hội để con được học những điều con thích, con đam mê, để chắp cánh ước mơ của con. "Nếu chúng ta cứ giữ chặt diều trong tay, thì diều không bay được xa. Ngược lại, nếu nới lỏng tay, thì sẽ là con diều no gió và tung bay trên bầu trời...".

Ngoài ra, chị cũng chia sẻ rằng, với con trẻ đừng nên nóng vội. Dạy con trẻ phải có một quá trình thẩm thấu. Không phải đứa trẻ nào cũng có thể có kết quả ngay. Hãy xem, kết quả như những hạt mưa xuân, thẩm thấu và sau này sẽ cho nhiều hoa trái. Bên cạnh đó, “đừng ép con làm những việc vượt quá khả năng. Hãy tận dụng những cơ hội để con phát huy khả năng của mình, để con thấy hạnh phúc”.

Theo Báo Nghệ An

kỹ năng làm cha mẹ

Phan Hồ Điệp

Đỗ Nhật Nam

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.