Để mặc trẻ xem Youtube, cha mẹ coi chừng con mình bị đầu độc lúc nào không biết

Hàng nghìn video trên kênh YouTube có vỏ bọc như những bộ phim hoạt hình dành cho trẻ nhỏ nhưng thực chất ẩn chứa nội dung độc hại và không phù hợp với trẻ.

Hàng nghìn video trên kênh YouTube có vỏ bọc như những bộ phim hoạt hình dành cho trẻ nhỏ nhưng thực chất ẩn chứa nội dung độc hại và không phù hợp với trẻ.

Tháng 6/2017, sau khi nhận những phản ánh về các video có nội dung xấu, không phù hợp với trẻ em, đội ngũ quản lý của kênh YouTube đã thẳng tay xử lý những video có nội dung gây hại cho trẻ nhỏ bằng cách gỡ hàng chục kênh người dùng, chặn quảng cáo trên hơn 3,5 triệu video, khóa chức năng bình luận và nhanh chóng xóa bỏ những video có nội dung phản cảm. Những hành động mạnh mẽ này đã phần nào giúp loại bỏ những hình ảnh độc gây ảnh hưởng tới sự phát triển tâm sinh lý trẻ nhỏ, giúp cha mẹ an tâm hơn mỗi khi cho con tiếp cận YouTube.

Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả. Ngoài những video lộ rõ nội dung xấu thì còn có rất nhiều video trá hình khác với hình quảng cáo và phần đầu nội dung giống như những bộ phim hoạt hình thông thường, nhưng bên trong lại hoàn toàn khác. Chúng được ngụy trang dưới dạng các nhân vật, hình ảnh trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng để đánh lừa phụ huynh và trẻ nhỏ.

Hình thức trá hình, giả mạo của các video YouTube thông qua việc sử dụng hình ảnh các nhân vật hoạt hình nổi tiếng để thu hút trẻ

“Ngụy trang” dưới dạng các phim hoạt hình nổi tiếng, nhiều video trên Youtube đang đầu độc trẻ nhỏ bằng cách này - Ảnh 1.

Đoạn phim hiển thị các nhân vật Peppa Pig dùng dao và súng bắt cóc công chúa xuất hiện trên ứng dụng Youtube Kids.

Peppa Pig là bộ phim hoạt hình nổi tiếng cho trẻ em của kênh truyền hình Nick JR (một kênh truyền hình có nhiều sản phẩm giáo dục hay nhất dành cho thiếu nhi). Bộ phim chứa vốn từ vựng tiếng Anh gần gũi, giọng nói dễ nghe và cốt truyện xoay quanh những câu chuyện rất dễ thương về gia đình bạn heo như là nghịch nước, các trò chơi trốn tìm, cắm trại, phù hợp cho bé từ 3 đến 5 tuổi. Đó chính là lí do vì sao bộ phim này được rất đông các khán giả nhí theo dõi trên kênh YouTube. Thế nhưng, hiện nay một số tài khoản trá hình đã bắt chước theo hình ảnh các nhân vật hoạt hình của Peppa Pig và khiến nhiều bé lầm tưởng mỗi khi lựa chọn xem. Khi các bé kích chuột xem, nội dung của video đó dần chuyển sang một hướng khác chứa những hình ảnh phản cảm: Nha sĩ cầm 1 chiếc ống tiêm lớn xuất hiện, răng của Peppa bị kẹp và kéo ra, tiếng la hét đau đớn, sợ hãi vang lên.

Hồi tháng 3/2017, chị Laura June, 1 nhà nữ nhà báo với cô con gái 3 tuổi cũng rất yêu thích bộ phim này, đã phát hiện video giả mạo: “Đoạn video đó có các nhân vật hoạt hình giống hệt Peppa Pig khiến con gái tôi nhận nhầm, nhưng thực chất video chỉ toàn tiếng là hét, khóc lóc trong khi nha sĩ thì cười cợt, nhổ răng của nhân vật Peppa giả mạo. Con gái tôi đã xem video như vậy đấy”. Nhà báo này cho biết, cô chỉ nhận ra bản chất bạo lực của video khi đứa con gái 3 tuổi của cô xem nó.

“Ngụy trang” dưới dạng các phim hoạt hình nổi tiếng, nhiều video trên Youtube đang đầu độc trẻ nhỏ bằng cách này - Ảnh 2.

Nhiều video "ngụy trang" các phim hoạt hình nổi tiếng nhưng chứa nội dung không phù hợp với trẻ nhỏ.

Trang BBC ghi nhận có rất nhiều video trá hình tương tự như vậy trên YouTube lấy hình ảnh của các nhân vật từ bộ phim công chúa Frozen, Minions, Doc McStuffins, Thomas the Tank Engine và rất rất nhiều phim hoạt hình khác cũng bị lợi dụng để làm video với nội dung xấu, phản cảm gây ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

Điều đáng nói hơn, những loại video này thu hút số lượt xem không hề nhỏ, lên tới hàng triệu, thậm chí chục triệu, hàng tỷ lượt xem, trong đó người xem chủ yếu là trẻ nhỏ. Kênh “Toys and Funny Kids Surprise Eggs” là một trong 100 kênh Youtube có nhiều lượt xem nhất trên thế giới với tổng cộng hơn 5 tỷ lượt xem. Trang chủ của kênh này là hình ảnh của một em bé mới biết đi bên cạnh hình ảnh của nhân vật hoạt hình Peppa Pig, Thomas Tank Engine, Cookie Monster, Mickey, Minnie Mouse và công chúa Elsa trong phim Frozen. Tuy nhiên, nhiều video trên kênh này có những tiêu đề khá kì cục, “sởn gai ốc” như "FROZEN ELSA HUGE SNOT” (Nước mũi khổng lồ của Elsa), "NAKED HULK LOSES HIS PANTS" (Hulk trần như nhộng vì mất quần) hay "BLOODY ELSA: Frozen Elsa's Arm is Broken by Spiderman” (Máu Elsa: Tay của Elsa bị người nhện chặt đứt). Rất nhiều video có chứa hình ảnh bạo lực, phản cảm hoặc nội dung cười cợt, nhảm nhí không thích hợp cho trẻ em.

“Ngụy trang” dưới dạng các phim hoạt hình nổi tiếng, nhiều video trên Youtube đang đầu độc trẻ nhỏ bằng cách này - Ảnh 3.

Bạo lực, phản cảm là những gì mà nhiều video về Người nhện và công chúa Elsa giả mạo đem đến cho trẻ qua các video trên YouTube.

“Ngụy trang” dưới dạng các phim hoạt hình nổi tiếng, nhiều video trên Youtube đang đầu độc trẻ nhỏ bằng cách này - Ảnh 4.

Một video miêu tả cảnh hai người bạn vẫn cố tình đốt trại khi có người trong đó (Ảnh: SmileKidsTV/Youtube).

Cha mẹ cần có hành động bảo vệ trẻ, phòng tránh và ngăn ngừa video trá hình phát tán rộng

Vẫn biết việc cho trẻ xem tivi, điện thoại, máy tính bảng nhiều sẽ để lại hậu quả, nhưng ngăn cấm tuyệt đối sẽ càng kích thích trẻ khám phá và muốn xem bằng được. Chính vì vậy, để hạn chế khả năng trẻ tiếp xúc với video giả mạo, trá hình có nội dung không tốt, cho trẻ được xem những video lành mạnh đúng với lứa tuổi, ngay từ bây giờ cha mẹ hãy bắt tay vào những việc sau:

- Không lệ thuộc vào YouTube: Cha mẹ tuyệt đối không được có suy nghĩ các video trên YouTube đều an toàn 100% và bỏ mặc cho trẻ tự xem 1 mình mà không kiểm soát. Đây là kênh có chức năng tìm kiếm và các kết quả video lân cận sẽ đưa trẻ đến đâu chính cha mẹ cũng chưa biết hết được. Phụ huynh có thể tìm hiểu thêm một số chức năng hạn chế của YouTube giúp kiểm soát kênh xem của con tốt hơn.

- Quản lý nội dung và đặt danh sách video được xem: Cha mẹ có thể tận dụng thời gian rảnh và thống kê danh sách những video con có thể xem được rồi cho vào thư mục riêng. Mỗi lần có video hay, mới, cha mẹ chỉ việc thêm vào danh sách này cho con.

“Ngụy trang” dưới dạng các phim hoạt hình nổi tiếng, nhiều video trên Youtube đang đầu độc trẻ nhỏ bằng cách này - Ảnh 5.

Rất nhiều video gợi ý tìm kiếm lân cận sẽ đưa trẻ lạc vào 1 thế giới ảo đầy bạo lực và phản cảm.

- Thường xuyên kiểm tra những gì con đã xem: Cha mẹ hãy kiểm tra những phần video con đã xem trên YouTube thường xuyên để kịp thời phát hiện những video bất thường và có nội dung không lành mạnh. Việc kiểm tra sẽ giúp cha mẹ đảm bảo con đang được xem những gì phù hợp nhất với lứa tuổi của trẻ.

- Nói chuyện với trẻ để có nhận thức và hành vi đúng đắn: Những gì trẻ được xem sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ sau này. Cha mẹ hãy là người hỗ trợ và tạo ra định hướng đúng đắn bằng việc nói chuyện với con, giúp con nhận biết các video không lành mạnh. Đồng thời tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình để trẻ có thể thoải mái thông báo cho cha mẹ biết khi bắt gặp những video độc, nội dung xấu trên mạng

Theo Helino


làm cha mẹ

you tube

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.