Để trẻ làm việc nhà ngay từ bé là bố mẹ đang nuôi dạy con thành người tự chủ

Tôi cho rằng chìa khóa quan trọng trong việc nuôi dạy con trở thành một người độc lập, tự chủ phụ thuộc vào việc cha mẹ có cho phép trẻ làm việc nhà hay không.

Tôi cho rằng chìa khóa quan trọng trong việc nuôi dạy con trở thành một người độc lập, tự chủ phụ thuộc vào việc cha mẹ có cho phép trẻ làm việc nhà hay không.

Người ta thường quan niệm rằng cha mẹ có nghĩa vụ phải chăm lo cho con của mình, giữ cho chúng sạch sẽ, quần áo tinh tươm, cơm bưng nước rót… Thế nhưng liệu cha mẹ có thể chạy theo để lo cho con mãi không? Làm như thế nào để khi rời vòng tay cha mẹ, trẻ vẫn có thể tự sống tốt, biết chăm sóc bản thân và người khác?

Theo Martyn V. Halm, một tiểu thuyết gia nổi tiếng của Mỹ, ông bố hai con đã chia sẻ trên blog của mình ý kiến cho rằng: 6 tháng tuổi là thời điểm cha mẹ cần kết thúc sự nuông chiều trẻ và cho trẻ tham gia vào tất cả các việc trong gia đình.

“Bạn nên ngưng ngay việc làm “cha mẹ trực thăng” khi con bạn được 5 tuổi. Vì nếu bạn vẫn tiếp tục lượn lờ ở bên cạnh chúng, sẵn sàng lao vào giúp đỡ và làm thay chúng bất cứ lúc nào thì con bạn không bao giờ lớn lên được. Chúng sẽ mãi là một đứa trẻ lười biếng, phá phách và chỉ biết hưởng thụ cũng như chờ đợi người khác phục vụ mình.

Để trẻ làm việc nhà ngay từ bé là bố mẹ đang nuôi dạy con thành người tự chủ - Ảnh 1.

Làm việc nhà là cách thức để rèn luyện đôi tay trẻ trở nên khéo léo, đầu óc trở nên linh hoạt, biết sắp xếp việc nào làm trước, việc nào làm sau (Ảnh minh họa).

Tôi cho rằng chìa khóa quan trọng trong việc nuôi dạy con trở thành một người độc lập, tự chủ phụ thuộc vào việc cha mẹ có cho phép trẻ được tham gia vào tất cả các việc trong gia đình hay không.

Tôi có hai đứa con: 9 tuổi và 6 tuổi. Tôi yêu cầu các con phải tham gia làm việc nhà theo đúng lứa tuổi của mình. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bọn trẻ phải làm tất cả mọi thứ, nhưng chúng phải biết làm những việc đơn giản như: mang quần áo bẩn bỏ vào máy giặt và bấm máy, mang quần áo khô ngoài dây phơi vào phòng ngủ, gấp lại gọn gàng và cất vào trong tủ. Hoặc tôi sẽ phân công mỗi đứa trẻ sẽ làm một việc khác nhau. Ví dụ: Đứa lớn rửa chén bát thì đứa nhỏ sẽ lau sạch bàn ăn, sau đó xuống xếp các chén đĩa đã được rửa sạch vào trong kệ. Tôi nhờ bọn trẻ phụ tôi thay drap giường, hút bụi trong nhà, và cất gọn đồ chơi vào đúng chỗ quy định.

Điều này có nghĩa là vợ chồng tôi phải mất nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa, thậm chí phải làm lại toàn bộ những công việc mà các con tôi đã làm trước đó. Bởi chúng chẳng thể nào làm mọi việc sạch sẽ tinh tươm giống như người lớn mong đợi. Nhưng điều ấy không quan trọng, quan trọng là con tôi đã biết cách làm. Nó giống như việc dạy trẻ buộc dây giày, nếu bạn không dành thời gian chỉ dạy thì trẻ sẽ buộc giày theo cách của chúng và chắc chắn rằng đôi giày ấy sẽ thường xuyên bị tuột dây, trì hoãn bước đi của con bạn.

Để trẻ làm việc nhà ngay từ bé là bố mẹ đang nuôi dạy con thành người tự chủ - Ảnh 2.

Ngoài việc tự chăm sóc bản thân, làm việc nhà còn giúp trẻ học cách quản lý thời gian sao cho hợp ly - yếu tố cần thiết và quan trọng của một nhà lãnh đạo tương lai (Ảnh minh họa).

Ngày xưa, tôi rời nhà lúc mười bảy tuổi, nhưng tôi đã tự nuôi bản thân mình từ tám tuổi. Và tôi nhận thấy trong trường học, rất nhiều bạn bè bằng tuổi tôi không có khả năng tự chăm sóc bản thân mình, không biết giặt quần áo, không biết nấu ăn, bởi vì cha mẹ họ không cho con mình làm bất cứ công việc gì ngoài việc học.

Vậy nên, từ khi sinh ra cho đến khi được 6 tháng tuổi, cha mẹ có thể nuông chiều trẻ. Nhưng khi trẻ đã được hơn 6 tháng tuổi thì sự nuông chiều cần phải được kết thúc. Trẻ cần phải hiểu rằng thế giới không xoay quanh trẻ và trẻ không phải là trung tâm của sự chú ý. Nếu bạn không làm điều này thì có nghĩa là bạn đang tự làm hư con mình”.

Nguồn: H.P

Theo Trí Thức Trẻ 

nuôi dạy trẻ

Để trẻ làm việc nhà

dạy trẻ làm việc nhà

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.