Đừng tát khi con bảo: "Con ghét mẹ" mà hãy nói 2 câu "thần chú" đầy hiệu quả này

Các bé không thực sự ghét bạn như lời tuyên bố đó, nhưng những gì bạn nói với chúng sau đó có thể hàn gắn hoặc làm rạn nứt mối quan hệ giữa bạn và con đấy.

Các bé không thực sự ghét bạn như lời tuyên bố đó, nhưng những gì bạn nói với chúng sau đó có thể hàn gắn hoặc làm rạn nứt mối quan hệ giữa bạn và con đấy. Đây là lý do vì sao bố mẹ nên để con cứ đấm đá và khóc thét khi tức giận "Phục sát đất" hình phạt người cha dành cho con trai hễ tức giận là đóng sầm cửa lại

Đây là việc không thể tránh khỏi khi làm cha mẹ, một lúc nào đó con bạn sẽ nổi giận và nói những lời cay nghiệt với bạn, nhưng đừng vội nghĩ đó là điều xấu, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang làm tốt bổn phận của cha mẹ. Vì bạn đã đặt ra những giới hạn, quy tắc sống tích cực và không chiều chuộng con mình tới mức làm hư chúng.

Dù việc bị con cái nói nặng lời khiến nhiều phụ huynh cảm thấy sợ và tổn thương, nhất là khi các bé nói thẳng câu: "Con ghét mẹ/cha" trước mặt bạn. Nên nhớ rằng hầu hết các bé không thực sự ghét bạn như câu lời nói, cái chính ở đây là sự phản ứng của bạn và lời nói của con bạn ngay sau đó mới là điều quan trọng.

Đừng tát khi con bảo: Con ghét mẹ mà hãy nói 2 câu thần chú đầy hiệu quả này - Ảnh 1.
(Ảnh: Internet)

Tôi từng nghe một bà mẹ trong khu phố cãi cọ với đứa con gái mới lớn, con bé bảo rằng nó ghét cô ấy, thế là cô ấy ngoảnh mặt đi và nói: "Thì mẹ cũng đâu có ưa con". Ngay lúc đó tôi tự nhủ với bản thân rằng tôi sẽ không bao giờ trở thành một người mẹ như thế. Và khi con tôi nói với tôi rằng nó ghét tôi, tôi sẽ sẵn sàng đón nhận.

Ngoài ra, đây là thứ mà chúng ta nên nói với con cái mình: "Mẹ thì vẫn thương con, nhưng mẹ không thích cái thái độ hiện giờ của con"

Hãy tập trung vào hành vi của đứa trẻ, chứ không phải bản thân đứa trẻ. Hành vi của con bạn đến từ sự lựa chọn, và nó có thể thay đổi. Nếu một đứa trẻ luôn bị bảo rằng chúng "hư hỏng" thì dần dần chúng sẽ nghĩ rằng hành vi của chúng là do bản chất vốn có và rằng chúng không có khả năng kiểm soát hay thay đổi những hành vi này.

Cộng thêm, nói như thế sẽ phần nào đem lại tình cảm vào cuộc nói chuyện, xoa dịu cơn giận của chúng, con bạn không thực sự ghét bạn nhưng trong lúc nóng giận chúng buộc miệng nói rằng chúng ghét bạn. Nên khi bạn nói bạn vẫn thương yêu chúng, bạn đã giúp chúng đảm bảo rằng chúng vẫn chưa làm đổ vỡ mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời chỉ vì vài giây nóng giận.

Như đã nói trên, lời nói của các bé lúc đó là do sự mất kiểm soát cảm xúc, nhất là ở độ tuổi chưa trưởng thành. Nên khi bạn dùng từ "thương yêu", nó sẽ giúp át đi sự tiêu cực của từ "ghét" mà các bé dùng để "tấn công" bạn.

Thêm nữa, làm như thế sẽ giúp cho chúng dừng lại và suy ngẫm lại lời mình đã nói và việc lời nói đó có ảnh hưởng thế nào tới người khác.

Sau đó, hãy nói thế này: "Và mẹ thấy rằng con đang rất tức giận".

Theo một bài viết trên Psychology Today, cho con bạn nhìn ra được cảm xúc hiện tại của chúng rất quan trọng. Như thế bạn đã có thể đảm bảo rằng chúng không ghét bạn mà đang rất giận bạn, nhưng thay vì dùng những câu nói nhẹ nhàng hơn như "Con đang tức giận" thì chúng lại dùng cách diễn đạt là "Con ghét ba/mẹ"

Giờ con gái tôi đang học trung học, và nó vẫn hay lấy lần đầu tiên nó nói nó ghét tôi ra đùa. Có một lần tôi la con vì bé không chịu làm bài tập thì bé nói rằng: "Con yêu mẹ lắm", còn tôi thì nói: "Mẹ cũng yêu con, nhưng mẹ không thích cái thái độ làm bài tập của con".

Nếu ta biết cách ứng xử trong những tình huống khó xử như trên, chẳng những ta có thể xoa dịu hai bên, tránh một cuộc cãi vã không cần thiết, thậm chí còn có thể giúp cải thiện quan hệ gia đình về mặt lâu dài.

Theo Trí thức trẻ

Cách dạy con

chăm sóc con

Giáo dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.